221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
573354
EU: "Chống án mỗi ngày, phạt thêm 5% doanh thu"!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Vụ kiện chống Microsoft độc quyền tại châu Âu:
EU: 'Chống án mỗi ngày, phạt thêm 5% doanh thu'!
,

Hôm 28/1, Hội đồng châu Âu đã đưa ra khả năng Microsoft Corp có thể bị phạt thêm tới 5% tổng thu nhập trung bình mỗi tháng nếu hãng này không tuân theo quyết định chống độc quyền của EU đúng hạn.  

Soạn: AM 262619 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Gates sẽ chịu nộp phạt hay tuyên theo phán quyết của EU?

Tháng trước, Microsoft đã thua trong một phiên toà kéo dài nhiều tháng về việc vi phạm luật chống độc quyền của EU. Hãng cho biết sẽ cung cấp một phiên bản Widows cắt bỏ chương trình Windows Media Player, đồng thời chia sẻ một số giao thức với các đối thủ sản xuất máy chủ vào đầu tháng 2 này.   

''Chúng tôi hy vọng phán quyết trên sẽ được thi hành trong vài tuần tới thay vào việc kéo dài mấy tháng liền'' - phát ngôn viên EU Jonathan Todd nói.

Được hỏi các quan chức EU có thể làm gì nếu Microsoft không chấp thuận yêu cầu trên, ông Todd nói ''Hội đồng sẽ buộc Microsoft phải nộp phạt 5% tổng doanh thu mỗi ngày''.

Doanh thu của Microsoft tính đến cuối tháng 6/2004 đạt 36,8 tỷ USD. 5% con số đó sẽ vào khoảng 5 triệu USD/ngày. Microsoft sẽ phải chấp nhận các phán quyết về sản xuất phiên bản Windows giản thiểu và kém hấp dẫn hơn.

Cách đây 10 tháng, Hội đồng từng phán quyết Microsoft đã lạm dụng độc quyền hệ điều hành Windows để chèn ép đối thủ cạnh tranh về phần mềm giải trí, và buộc hãng phải nộp 497 triệu euro (647,9 triệu USD) tiền phạt. 

Chủ tịch Microsoft Bill Gates sẽ ghé thăm Brussel vào tuần tới để gặp gỡ một số thành viên của Hội đồng châu Âu. Tuy nhiên, trong số các thành viên đó không có uỷ viên Neelie Kroes, người chịu trách nhiệm trong vụ chống độc quyền Microsoft.

Một phát ngôn viên của Microsoft cho biết ''Microsoft thừa nhận sẽ tuân theo phán quyết của Hội đồng và sẽ cùng làm việc với Hội đồng để hướng tới mục đích đó''.

Hội đồng nhận thấy rằng Microsoft đã đưa kèm sản phẩm Media Player vào Windows và loại bỏ khả năng cạnh tranh của các đối thủ như phần mềm RealPlayer của RealNetworks Inc, nhằm mở rộng vị trí độc tôn sang phần mềm giải trí đa phương tiện.

Các phán quyết nêu rõ một số phiên bản Windows phải được xuất xưởng cho các nhà sản xuất máy tính ở châu Âu mà không cần phần mềm giải trí đa phương tiện. Đây là một quyết định mà Hội đồng đưa ra nhằm khuyến khích các nhà sản xuất máy tính lựa chọn các tính năng nghe nhìn khác thay vào việc chấp nhận các sản phẩm trọn gói của Windows. Hội đồng cũng yêu cầu Microsoft chia sẻ các giao thức dữ liệu với các nhà sản xuất máy chủ làm việc theo nhóm, được dùng ở công sở để truy cập đến các file và chạy máy in.

Kháng cáo của Microsoft sẽ được năm thẩm phán của Toà án tối cao EU xem xét. 

  • Phương Thuý (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,