221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
573162
Netscape sắp có trình duyệt chống "phising"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Netscape sắp có trình duyệt chống 'phising'
,

Vào ngày 17/2 tới, Netscape dự kiến sẽ giới thiệu cả phiên bản thử nghiệm thứ hai (hay beta) của Netscape 8 lẫn một site cổng Netscape.com vừa được thiết kế lại. 

Hàng loạt lỗ hổng mới được khui ra từ IE, đặc biệt là trong các vấn đề bảo mật đã khiến hầu hết người sử dụng cảm thấy ngán ngẩm. Nhưng với Netscape và các hãng phần mềm trình duyệt khác, đó lại là một sự cổ vũ lớn để đẩy sản phẩm "Bảo mật" thành "đầu tàu", "mũi nhọn" trong chiến dịch chinh phục thị trường. 

Soạn: AM 262379 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Lấy thí dụ, Netscape đang trong quá trình thương thảo với nhiều công ty bảo mật khác nhau để họ cung cấp cho phiên bản Netscape beta 8 một "danh sách đen"  thường xuyên được update - các Website bị nghi là cung cấp các phần mềm do thám, trang web phishing và mã độc hại. Khi người sử dụng nào đang dùng Netscape 8 mà truy cập vào những trang này, trình duyệt sẽ hiển thị cảnh báo tới người dùng, cũng như vô hiệu hoá một loạt các công nghệ liên quan mật thiết đến bảo mật, bao gồm cả ActiveX, một chương trình scripting và cookies.

Những site "có vẻ" vô hại sẽ được ghi tên vào một "danh sách trắng", đồng thời nhận được biểu tượng "đèn xanh" trên thanh địa chỉ. Các site "chưa xác định" được là tốt hay xấu sẽ được đánh dấu bằng đèn vàng. 

Netscape không phải là hãng đầu tiên chào mời các tính năng chống phishing kiểu này. Deepnet Explorer, một vỏ trình duyệt dựa trên cơ cấu của Internet Explorer hồi tháng trước cũng vừa khai trương một trình duyệt chống phishing riêng. Tuy nhiên, tính năng chống phishing của Netscape sẽ rất khác, với cả IE lẫn Firefox. 

Gã khổng lồ tỉnh giấc

 Netscape đã "hâm nóng" trở lại các kế hoạch trình duyệt của mình trong vài tháng gần đây sau một thời gian dài chìm nghỉm. Động lực không nhỏ của động thái này xuất phát từ thành công đáng ngạc nhiên của "công ty con" Mozilla Foundation, với trình duyệt nguồn mở Mozilla và Firefox đang từng bước ăn lẹm vào miếng bánh của IE. Đó là chưa kể đến triển vọng lợi nhuận béo bở từ lĩnh vực tìm kiếm dựa trên trình duyệt. 

Soạn: AM 262373 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Netscape được thành lập cách đây 10 năm bởi tác giả của trình duyệt "tiên phong" Mosaic - từng một thời thống trị cả thế giới trình duyệt khi nắm trong tay đến 80% thị phần. Song thời kỳ hoàng kim đó đã nhanh chóng tan biến khi trình duyệt Internet Explorer của Microsoft nhảy vào và giành giật miếng bánh. Kết cục của cuộc chiến này ai nấy đều đã rõ: Netscape bị Time Warner mua lại và ngậm ngùi chơi trò "gấu ngủ đông". Còn IE, giờ đã chiếm tới hơn 90% người dùng trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của trình duyệt Firefox của Mozilla đã khiến thị phần của IE giảm sút đáng kể trong mấy tháng trở lại đây. Kể từ khi tung lên mạng miễn phí từ tháng 11, trình duyệt này đã được hơn 20 triệu download nhờ những hứa hẹn cải tiến về bảo mật và nhất là ưu thế về... giá. 

Cuộc chiến trình duyệt

Cho đến lúc này, Netscape vẫn khẳng định mình là hãng trình duyệt lớn thứ hai thế giới, sau Microsoft. Song những số liệu gần đây cho thấy Firefox đang tăng tốc rất nhanh và đã bám đuổi gần kịp chú "gấu ngủ đông" Netscape.

Soạn: AM 262375 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Với thực tế IE đang thống lĩnh một thị phần khổng lồ trên thị trường, rõ ràng Microsoft là kẻ có nhiều thứ để mất nhất trong cuộc chiến trình duyệt mới này. Song bản thân Firefox và Netscape cũng lâm vào cảnh đánh nhau "sứt đầu mẻ trán" để giành giật những thị trường trọng yếu như khách hàng tập đoàn và người tiêu dùng bình thường.  

Phiên bản phát hành kế tiếp của Firefox, version 1.1 đã được hãng này nhắm sẵn tới khu vực doanh nghiệp. Song thời điểm phát hành sẽ chậm hơn dự kiến ba tháng. Tháng 11, Netscape đã phát hành phiên bản thử nghiệm đầu tiên (hay alpha) của trình duyệt mới dựa trên phần mềm Firefox của Mozilla. Trong số những điều bất ngờ mà phiên bản này mang lại có việc lựa chọn xem các trang hoặc bằng công cụ Gecko của Mozilla, hoặc bằng chính công cụ của... IE nếu Firefox không thể hiển thị được đúng trang đó. 

Ngoài việc cung cấp các cảnh báo và báo động chống phishing, phiên bản Netscape 8 beta còn cho phép người lướt Web bổ sung RSS (Đồng bộ hoá tối giản) vào trình duyệt với duy nhất một cái click chuột.

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,