221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
571864
Lũ lượt bình chọn Giải thưởng Blog 2004
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Lũ lượt bình chọn Giải thưởng Blog 2004
,
Danh sách đề cử đã được công bố vào hôm chủ nhật vừa qua, song lưu lượng truy cập vào site Blôggies nặng tới mức website này đã phải... tạm thời đóng cửa. 
Soạn: AM 258634 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Các độc giả sẽ bỏ phiếu cho 30 đề mục giải thưởng blog các loại, từ "blog khu vực xuất sắc nhất" cho đến "blog giữ bí mật tốt nhất".

Năm qua, blog quả thật đã có một năm vô cùng "hoành tráng", khi từ điển trực tuyến hàng đầu của Mỹ là Webster gọi blog là "từ của năm 2004". Theo Technorati, một công cụ tìm kiếm blog với diện phủ sóng hiện tại khoảng ...6 triệu blog thì mỗi ngày, công cụ này lại ghi nhận thêm hơn ...12.000 blog mới chào đời. Trong khi đó, số liệu của dự án Pew Internet & American Life lại cho biết cứ 5,8 giây lại có một blog mới được tạo ra.

Những web blog số một

Theo Nikolai Nolan, người điều hành website Bloggies trong 5 năm qua, thì anh không quá ngạc nhiên với số lượng người bình chọn đông của năm nay, đến mức site phải đóng cửa khẩn cấp. 

Soạn: AM 258624 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Boing boing, một trong những ứng cử viên nặng ký của "Blog hay nhất trong năm"

Có rất nhiều blog mới lọt vào được vòng chung kết của năm nay, bên cạnh một số blog đã từng đoạt giải của Bloggies trước đây. Một vài hạng mục mới của giải thưởng phản ánh những sự kiện thời sự cụ thể nóng hổi. "Có 4 đề cử cho Blog đưa tin về Thảm hoạ động đất và Sóng thần tại Đông-Nam Á vừa qua", Nolan cho biết. 

Cuộc chiến giành danh hiệu Bloggies gay cấn và quan trọng nhất sẽ là giải thưởng tối cao: Blog của năm. Các blog được đề cử rất phong phú: từ những web blog thông tin phong phú cho đến những blog sở thích cá nhân. Những "đối thủ" trên mặt trận nóng bỏng này là Gawker, This Fish needs a Bicycle, Wonkette, Boing Boing và Gothamist.

Blog công nghệ hay nhất

- Slashdot
- Engadget
- Daring Fireball
- Near Near Future
- Gizmodo

Trong một dấu hiệu cho thấy blog đang giữ một vai trò ngày càng quan trọng trong việc phổ biến tin tức và các vấn đề thời sự nóng hổi, Blog Thảm hoạ Sóng thần và Động đất đã được xếp vào hạng mục những danh hiệu quan trọng nhất của Bloggies năm nay. 

Podcasts và hình ảnh

Trong số các hạng mục còn có giải blog "Kỷ niệm" (meme) tuyệt nhất.  Nổi bật trong số các ứng cử viên là Flickr, một album ảnh web cho phép người sử dụng tải ảnh lên, "dán nhãn", chia sẻ và công bố hình ảnh của mình trên blog.

Podcasting cũng xuất hiện trong danh sách các hạng mục bình chọn. Podcasting là một khái niệm ngày càng phổ biến trong giới blogger đề cập đến việc sử dụng RSS (công nghệ đồng bộ hoá tối giản) và công nghệ âm thanh để người sử dụng dễ dàng tạo ra các chương trình phát thanh của riêng mình, sau đó phát hành chúng tự động trên các thiết bị di động. 

Rất nhiều blogger đã xây dựng Podcasting trên nền blog sẵn có của mình, vì vậy, nó cũng gần giống như blog phát thanh vậy.                                                                                                

Blog giữ bí mật tốt nhất:
- Manhattan Transfer
- Mixed Media Watch
- Susan Mernit's Blog
- Teaching the Indie Kids to Dance Again
- He Looks Like.

Ba hạng mục mới được bổ sung vào danh sách năm nay là blog về ẩm thực, giải trí và blog có văn phong hay nhất. 

Những người chiến thắng của giải thưởng Bloggies lần thứ năm sẽ do công chúng lựa chọn. Hạn chót bỏ phiếu là vào ngày 3/2 tới đây. Kết quả sẽ được công bố khoảng ngày 13-15/3. 

Cầm Thi (Theo BBC) 

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,