Theo một báo cáo ra hôm thứ năm (20/1), video trực tuyến sẽ ''hâm nóng'' thị trường quảng cáo Mỹ trong năm 2005 với các kết nối Internet tốc độ cao, trong khi đó các pop-up sẽ mất dần tính đại trà.
''Tôi không hề ngạc nhiên nếu các cổng Internet đều có video và coi đó như một trong hai mục tiêu hàng đầu của họ trong năm 2005'', Jeff Lanctot - Phó chủ tịch bộ phận truyền thông ở Avenue A/Razorfish nói. ''Tôi nghĩ tất cả bọn họ đều xem đây như một phương thức để phát triển kinh doanh lâu dài''.
Các nhà phân tích công nghiệp hy vọng tổng chi phí quảng cáo Internet năm nay sẽ tăng từ 20-40% với 10 tỷ USD, trong đó có cả các danh sách tìm kiếm phải trả và các quảng cáo hình ảnh.
Mức tăng trưởng trên phần nào khuyến khích các công ty Internet hàng đầu đang nhờ cậy vào thu nhập quảng cáo. Yahoo Inc tuần này đã báo cáo thu nhập quý từ các dịch vụ tiếp thị đã nhảy lên mức 67%.
Yahoo, điều hành một trong các cổng Internet lớn nhất, hiện đang phải đối chọi với các đối thủ MSN của Microsoft Corp và AOL của Time Warner Inc. MSN đã khai trương một dịch vụ video trực tuyến hồi năm ngoái, cho phép người xem truy cập đến các mẩu tin ngắn và các đoạn phim giải trí có đi kèm quảng cáo.
Doug Knopper - Phó chủ tịch công ty tiếp thị DoubleClick cho biết ''Hiện chúng tôi đang có một cơ hội lập trình dựa trên video trên web site của hãng. Chúng tôi chưa tìm hiều cụ thể về vấn đề này nhưng sẽ tiến hành thử nghiệm quảng cáo trên video''.
DoubleClick đang cạnh tranh với aQuantive trong lĩnh vực cung cấp và quản lý quảng cáo trực tuyến.
Các hãng quảng cáo chỉ dành một phần nhỏ ngân sách tiếp thị cho trực tuyến, song họ sẽ nâng cao mức chi phí này khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn cho Internet, đặc biệt là khi họ đang xem xét việc thực hiện một số giao dịch.
Công nghệ cải tiến (tạo ra các quảng cáo và giám sát phản ứng của người tiêu dùng) đang điều hướng nhiều công ty đến với site này hơn. Các cổng Internet cũng đang thu hút hàng triệu người xem và trở thành đối thủ cạnh tranh với các phương tiện truyền thống như truyền hình.
Lanctot nói: ''Yahoo, AOL và MSN sẽ giống như các mạng truyền hình cũ và trang chủ sẽ là một cuộc trình diễn ngoạn mục''.
Các cổng web sẽ quản lý các mức giá cao nhất cho những ''mảnh đất'' ở trang chủ, chừng 400.000 USD/quảng cáo 24 giờ. Các site cung cấp giải trí hay du lịch có thể nâng mức giá của họ lên khoảng 40%.
Pop-up là các quảng cáo xuất hiện tự động khi một website được mở. Trước tình hình số lượng người phản đối pop-up và sử dụng công nghệ cản trở các quảng cáo đó gia tăng, định dạng này sẽ khó lòng tồn tại được.
Báo cáo của Avenue A cho biết ''Mặc dù pop-up là một phương tiên quảng cáo hiệu quả và chi phí thấp nhưng giờ đây nó đang trên đà tuột dốc. Vì vậy, các hãng quảng cáo đang phụ thuộc vào pop-up tốt hơn hết nên thử nghiệm các định dạng thay thế khác''.
Phương Thuý (Theo Reuters)