221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
559140
Giáng sinh 2004: Máy ảnh số được ưa chuộng nhất
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Giáng sinh 2004: Máy ảnh số được ưa chuộng nhất
,

Trong vòng bốn-năm năm trở lại đây, camera số được xếp vào một trong những món quà điện tử ưa thích nhất trong năm 2004. Mặt hàng mới mẻ này đã được ưa chuộng từ năm ngoái với máy nghe nhạc DVD, món quà đứng hàng số một từ năm 2000.

Soạn: AM 230311 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Máy ảnh số, món quà được ưa chuộng trong Giáng Sinh năm nay.

Được phát động bởi cuộc cạnh tranh quyết liệt, công nghệ số đang làm biến đổi ngành công nghiệp nhiếp ảnh toàn cầu trị giá 85 tỷ USD bằng cách tạo ra các phương thức chụp, rửa và lưu trữ ảnh mới.

Marilyn Smith, 75 tuổi, đã nhận ra lý do người tiêu dùng chuyển hướng sang mua máy ảnh số cho mùa nghỉ lễ này. Với máy ảnh số, bà có thể chụp ảnh đến khi nào được một tấm hình thực sự ưng ý mà không phải lo lắng hết phim. Với thiết bị nhỏ bằng lòng bàn tay này bà đã ung dung du ngoạn đến Hawaii vào hồi tháng 2 năm nay. Điểm đặc biệt bà thích ở chiếc máy ảnh trên là hình ảnh không bị rung.    

Smith cùng với cháu trai Brad đã mất một tiếng đồng hồ để đi xem các loại camera số tại cửa hàng Best Buy tại khu ngoại ô Rochester trước khi quyết định mua chiếc máy ảnh Canon 3,2 megapixel, ống kính phóng đại quang học 10X với giá 399 USD. Giờ thì chiếc máy ảnh phim với ống kính chụp từ xa  chuyên chụp các bức chân dung gia đình của chồng bà sẽ bị vứt một xó nhà. 

Các nhà phân tích ước tính có ít nhất mười triệu camera số sẽ được bán trên cả nước Mỹ từ tháng 10 đến tháng 12/2004. Cuối năm nay, sản phẩm này sẽ có mặt trong 43 triệu gia đình Mỹ. Và đến năm 2007, mức tăng trưởng của máy ảnh số sẽ đạt 70%. Cho đến cuối năm, doanh thu camera số dự đoán lên tới 4,5 tỷ USD tại Mỹ, tăng 15% so với doanh thu năm 2003.

Chris Chute của hãng nghiên cứu IDC tại Framingham, Mass., cho rằng doanh thu máy ảnh số có thể nhảy vọt lên 25% vào năm 2005. Tuy nhiên, mức tăng trưởng sẽ giảm xuống trong khoảng 11% vào năm 2006 và 1% vào năm 2007. Điểm bão hoà 90% mà máy ảnh phim đã đạt được trong thế kỷ XX đang dần xa.

Năm 1900, Công ty Kodak tại Rochester đã biến việc chụp ảnh thành một sở thích phổ biến khi tung ra sản phẩm máy ảnh Brownie với giá 1 USD. Một thế kỷ sau, công ty lại có bước chuyển đổi mau lẹ sang kỹ thuật số để bắt kịp với các nhà sản xuất phim lớn nhất thế giới. 

Kodak hiện đang mong có một thị trường màu mỡ để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Ba năm sau khi tung ra thị trường máy ảnh  EasyShare, được bán với giá từ 99-499 USD, Kodak hiện đang vượt lên trên Sony Corp trong thị trường máy ảnh số của Mỹ.

Do thị trường phim ngày càng bị thu hẹp, giá máy ảnh số cũng đang giảm dần. Mức giá trung bình hiện nay là 300-350 USD, tuy nhiên con số này có thể tụt xuống 200 USD trong vòng một năm tới. Một số sản phẩm có ống kính riêng lẻ cho các nhiếp ảnh nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp vẫn có giá khoảng gần 1000 USD.

Các nhà phân tích cho biết 1/2 số người mua hàng trong kỳ nghỉ lễ này đều mong muốn mua được các sản phẩm chất lượng.

Dylan Smith, kỹ sư 53 tuổi, đã từng mua một chiếc máy ảnh số hồi năm 1999. Ông thường chụp trộm các bức chân dung con gái bằng chiếc máy này. Giờ đây, Dylan lại muốn đổi một chiếc khác có độ phân giải 7,1 megapixel, giá hơn 700 USD. 

Patricia Hughes, 27 tuổi, cùng đi mua hàng với chồng, Michael,  đang cân nhắc việc mua một máy ảnh tầm trung để cô có thể chụp các bức hình ý nghĩa khi họ có con. Patricia tâm sự ''Tôi muốn tự mình in và sửa ảnh của mình rồi gửi các tấm hình đó qua e-mail cho họ hàng và bạn bè ở xa''. 

Phương Thuý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,