221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
557964
Công cụ tìm kiếm: Hiển thị kết quả bằng... giọng nói
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Công cụ tìm kiếm: Hiển thị kết quả bằng... giọng nói
,

Với tên gọi Speegle, hình thức của công cụ tìm kiếm này không khác gì khác công cụ tìm kiếm thông thường. Điểm khác biệt duy nhất: Có thêm một tính năng đọc to các kết quả tìm kiếm cho người truy cập có nhu cầu. 

Soạn: AM 227003 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Với những người lướt Web, khả năng tìm kiếm hiệu quả ngày càng có  vai trò quan trọng khi họ bị ngập trong khối lượng thông tin quá khổng lồ của Web. Theo số liệu từ công cụ tìm kiếm Ask Jeeves, khoảng 80% số người lướt Web chọn ghé thăm trang công cụ tìm kiếm đầu tiên trong mỗi hành trình truy cập của mình. 

Speegle là kết quả từ cuộc "hôn nhân" giữa công nghệ giọng nói với công nghệ tìm kiếm Internet vốn chưa bao giờ phổ biến như hiện nay. Những người ghé thăm Speegle có thể lựa chọn một trong ba giọng đọc (một giọng nữ và hai giọng nam) để nghe các kết quả tìm kiếm, hoặc tóm tắt những câu chuyện, tin tức từ các nguồn như BBC và Reuters.

"Hiện tại, giọng "phát ngôn" trên Speegle vẫn còn khá giống... robot và có thể phạm phải một số lỗi. Tuy nhiên, có bao giờ chúng ta đạt đến giọng nói nhân tạo 100% tự nhiên đâu." - ông Gordon Renton, người sáng lập ra Speegle, nói - "Hệ thống này thực sự lý tưởng với những ai thị lực không được tinh tường, hoặc với những người tìm kiếm thông tin trong khi vẫn đang làm việc khác. Chúng tôi không dám chắc công nghệ Speegle phù hợp với những người khiếm thị hoàn toàn, mặc dù Viện Khiếm thị Quốc gia Hoàng gia (RNIB) đang xem xét sản phẩm của chúng tôi". 

Tuy nhiên, Julie Howell, giám đốc chính sách số của RNIB, đã bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng những site như Speegle có thể cải thiện tình hình lướt Web của những người không may mắn về thị lực.  Hiện tại, họ có khá nhiều lựa chọn, chẳng hạn những thiết bị đọc màn hình chuyên dụng. Chắc chắn, so với những loại máy này, công việc của Speegle không thể sánh được về độ chính xác, hiện đại và chức năng ưu việt! 

Dựa tiếng Google?

Speegle sử dụng một công nghệ có tên PanaVox để nhận và chuyển văn bản thành âm thanh tổng hợp. Trong quá khứ, công nghệ giọng nói chỉ tương thích duy nhất với băng thông rộng do dung lượng file cần để download quá lớn. Tuy nhiên, theo CEC, công ty sáng chế ra Speegle, công nghệ nén mới của hãng cho phép Speegle hoạt động được trên cả những kết nối quay số chậm chạp. 

Soạn: AM 227009 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Những ai ghé thăm Speegle có lẽ sẽ nhận thấy ngay hình thức của site rất giống với công cụ tìm kiếm phổ biến Google. Mặc dù vậy, giữa hai bên không có bất cứ mối liên hệ nào và việc sử dụng các màu sắc tươi sáng để trang trí và thiết kế site, theo Renton, đơn giản chỉ vì mục đích giúp những người có thị lực yếu nhìn được rõ ràng hơn.  

"Đây không phải một hành động bắt chước gian lận. Chúng tôi làm một công việc mà Google không làm, không có dự định làm." - Renton khẳng định khi được hỏi liệu có phải Speegle muốn "dựa hơi, mượn tiếng" đối thủ hay không. 

Sau khi được khai trương vào cuối tháng 11 vừa qua, Speegle đã nhanh chóng trở nên phổ biến và quen thuộc với những người học tiếng Anh tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc. "Số lượng người truy cập vào site tăng liên tục. Việc nghe đi nghe lại khá hữu ích với những người muốn cải thiện khả năng nghe nói của mình, dù cho kết quả là họ có thể phát âm giống như... robot!".

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,