221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
556974
Điện thoại video giúp người khiếm thính
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Điện thoại video giúp người khiếm thính
,
Ở Anh, người khiếm thính vẫn giao tiếp qua ngôn ngữ ký hiệu tiếng Anh - Bristish Sign Language (BLS). Sắp tới, họ sẽ sớm được đàm thoại bằng điện thoại được tiếp âm với webcam hoặc điện thoại video với một ''thông dịch viên''.

Dễ sử dụng

Soạn: AM 224991 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Dịch vụ tiếp âm Video Replay Service, đang được Viện Nghiên cứu Hoàng gia về Người khiếm thính (RNID) thử nghiệm. RNID đang thuyết phục nhà điều hành viễn thông Ofcom giảm cước phí của dịch vụ này (hiện là 7 bảng/phút) bằng với cước của cuộc gọi điện thoại thông thường. 

Hiện nay ở Anh, người khiếm thính chỉ có thể sử dụng các điện thoại nhắn tin văn bản (textphone) để liên lạ: đánh một thông điệp, và nó được tiếp âm qua một nhà cung cấp dịch vụ mạng.

Robert Currington, người tham gia chương trình thí điểm của RNID, nhận xét: ''Trước đây, tôi thường sử dụng textphone để liên lạc nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Dùng BLS, vì tiếng Anh không giỏi, nên tôi phải mất khá nhiều thời gian suy nghĩ và đánh một thông điệp''.

Với dịch vụ tiếp âm mới, một người khiếm thính sẽ được tiếp xúc trực quan với một ''thông dịch viên'' BLS, thông qua một chiếc điện thoại video hoặc webcam. BLS sẽ tiếp âm cuộc đàm thoại của người khiếm thính này bằng cách sử dụng một chiếc điện thoại và ''phiên dịch'' câu trả lời của người đối thoại thành các ký hiệu ngôn ngữ.

Dễ biểu lộ cảm xúc

RNID cho hay: Nước Anh đã chậm chân hơn các nước khác, bởi trên thế giới đã có một số nước cung cấp nhiều dịch vụ tiếp âm, với cước phí rẻ như cuộc gọi điện thoại thông thường.

Guido Gybels - giám đốc công nghệ của RNID cho biết: ''Không có lý do gì, về kinh tế hay công nghệ, mà không cung cấp các dịch vụ điện thoại tương tự cho người khiếm thính. Ở Mỹ và Úc, các dịch vụ tiếp âm ngôn ngữ ký hiệu đã được dùng phổ biến, cước phí của nó như dịch vụ gọi điện thoại thông thường''.

Hãng Ofcom cho biết sẽ cân nhắc loại dịch vụ mới này và sẽ thảo luận với những tổ chức quan tâm về công nghệ mới, kể cả dịch vụ Video Replay Service.

Ông Currington, cùng 70.000 người dùng BLS ở nước Anh, hy vọng có một loại dịch vụ với giá cả phải chăng. Ông nói: ''Dịch vụ tiếp âm mới sẽ làm cho cuộc hội thoại thêm thú vị. Tôi có thể diễn tả những cảm xúc của mình dễ dàng hơn, cũng như nghe người đối thoại biểu lộ tình cảm thông qua các cuộc gọi điện thoại này''.

Thanh Tú (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,