221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
555552
Microsoft khai trương ''sân chơi'' MSN Spaces miễn phí
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft khai trương ''sân chơi'' MSN Spaces miễn phí
,

Với hy vọng thu hút ngày càng nhiều người sử dụng Internet ghé thăm ''xứ sở'' của mình, Microsoft sẽ cung cấp một ''sân chơi'' đầy thú vị cho cộng đồng mê lướt Web.

Soạn: AM 221515 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

MSN Spaces, được thử nghiệm lần đầu tiên vào hôm 2/12, cho phép người sử dụng dễ dàng thiết lập các cuộc viếng thăm web mà không cần phải có các kỹ năng kỹ thuật cao siêu nào. Lần khai trương này, Microsoft nhằm vào những người sử dụng ở gia đình có nhu cầu muốn chia sẻ các tấm hình, các tạp chí hay các bài hát ưa thích.

Dịch vụ trên miễn phí với các tài khoản Hotmail hoặc MSN Messenger. MSN Spaces sẽ được hỗ trợ nhờ quảng cáo.

Nhiều công ty cũng đã cung cấp các công cụ tương tự để tạo và duy trì các hoạt động lướt web. 

America Online Inc., đối thủ cạnh tranh của Microsoft, đã cung cấp dịch vụ AOL Journals cho các thành viên của mình từ giữa năm 2003. Trong khi đó, bộ máy tìm kiếm hàng đầu Google cung cấp một dịch vụ miễn phí thông qua site Blogger.com. Các nhà sản xuất phần mềm truy nhập Movable Tye cũng mời chào dịch vụ TypePad với mức phí 4,95 USD/tháng. 

Microsoft đã khai trương dịch vụ MSN Groups cho phép người sử dụng tự thiết kế các website cho riêng mình. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hãng tập trung vào việc phát triển sân chơi kiểu này. 

Michael Gartenberg - nhà phân tích của Jupiter Research cho biết: ''Microsoft đã chậm chân trong một số lĩnh vực công nghệ như tìm kiếm Web. Thông thường, các công ty phải cung cấp các sản phẩm này sớm nếu không nguy cơ thất bại là rất lớn. Mặc dù Microsoft bị Google và AOL bỏ xa nhưng cũng chưa quá muộn bởi lĩnh vực mà hãng đang phát triển vẫn còn hoàn toàn mới mẻ đối với người sử dụng''.  

Theo báo cáo hồi tháng 2/2004 từ dự án Internet với đời sống người dân Mỹ, chỉ có 2% người dân Mỹ tạo các website của riêng mình, trong khi đó 11% thì chỉ ''thưởng thức'' các site của người khác.

Microsoft sẽ liên kết MSN Spaces với chương trình Messenger và Hotmail của hãng nhằm tránh trường hợp mọi người sẽ chuyển từ sản phẩm của Microsoft sang sản phẩm khác để liên lạc trực tuyến. Ví dụ, người sử dụng có thể thiết lập một hệ thống cảnh báo những người bạn trên MSN Messenger khi họ có các truy cập mới. Người sử dụng có thể chọn cách để giới hạn truy cập đến một nhóm bạn bè và gia đình, tuy nhiên khách ghé thăm sẽ cần phải sử dụng ''Passport'' của Microsoft để vào site này. Phương thức thông thường nhất để thực hiện là đăng ký vào Hotmail hoặc Messenger. 

Người sử dụng có thể cập nhật MSN Spaces của mình từ website này hoặc qua e-mail hay điện thoại di động. Còn AOL cho phép người sử dụng cập nhật qua phần mềm nhắn tin nhanh của hãng.

Microsoft cũng phân loại MSN Spaces với những dịch vụ cung cấp khác như dịch vụ kinh doanh nhạc nhằm nỗ lực cạnh tranh với các công ty như Apple Computer Inc và Google. MSN Spaces sẽ có một công cụ cho phép người sử dụng tạo ra một danh sách nhạc ưa thích với các đường link tự động đến các site nhạc MSN Music. Microsoft hy vọng site này sẽ mang lại lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh nhạc trực tuyến. 

Blake Irving - phó chủ tịch bộ phận truyền thông MSN của Microsoft cho biết công ty chưa dự định cung cấp các đường link tương tự cho các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như iTunes của Apple. 

Phiên bản cuối cùng của MSN Spaces hy vọng sẽ hoàn thiện vào tháng 6/2005. Trong khi Microsoft dự định cung cấp MSN Spaces miễn phí, Irving sẽ không bỏ qua dịch vụ lướt web thuê bao chất lượng cao.

Microsoft sẽ tạo điều kiện để người sử dụng gửi tin nhắn qua giao diện dựa trên Web một cách dễ dàng hơn, từ đó mọi người có thể giao tiếp với nhau ngay cả khi máy tính không cài đặt phần mềm Messenger.

Phiên bản cập nhật cho MSN Messenger sẽ bổ sung thêm một thanh tìm kiếm trên phần mềm này. Người sử dụng cũng có thể hiển thị và nhấp chuột vào một tổ hợp từ trong một đoạn tin để tìm site đó. 

Phương Thuý (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,