221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
553208
Trung Quốc - "ông trùm" mới trên thị trường PC toàn cầu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Trung Quốc - 'ông trùm' mới trên thị trường PC toàn cầu
,

IBM đã ký một hợp đồng bán lại bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân (PC) của mình cho công ty máy tính Trung Quốc có tên Lenovo. Bản hợp đồng trị giá 1,75 tỷ USD này sẽ biến cả IBM và Lenovo trở thành những công ty có vị thế khác hẳn trên thị trường PC thế giới.

Soạn: AM 215838 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trung Quốc có những thế mạnh về sản xuất sản phẩm điện tử giá rẻ và chất lượng cao mà không quốc gia nào sánh được.

Quyết định bán bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân cho Lenovo của IBM mang lại cho Trung Quốc sự thay đổi lớn lao, trở thành quốc gia có hãng sản xuất PC lớn thứ ba thế giới. Ở mức độ sâu hơn, hợp đồng này cũng đánh dấu một sự thay đổi về các đối thủ trên thị trường PC toàn cầu và sắp xếp lại sàn đấu của các đối thủ DellHewlett-Packard.

Theo báo Washington.Post, một trong những ví dụ tiêu biểu về ảnh hưởng của hợp đồng này là: "Hợp đồng trị giá 1,75 tỷ USD trên sẽ là sự chuyển biến lớn trong một ngành công nghiệp mà máy tính cá nhân và các thành phần thiết bị đi cùng sẽ trở thành hàng hoá, với những sản phẩm máy tính để bàn sẽ được bán trên Wal-Mart với giá dưới 300 USD".

Hợp đồng này cũng là một dấu hiệu khác của Trung Quốc về sự gia tăng thị phần trên thị trường PC thế giới. "IBM đã từng thống trị ngành công nghiệp PC, nhưng sau đó đã bị Dell Inc truất ngôi. Thành công của Dell có được là nhờ việc bán các máy tính theo nhu cầu sử dụng qua Internet, cũng giống như Hewlett-Packard. IBM từ lâu đã chú trọng hơn vào việc cung cấp các dịch vụ máy tính cho doanh nghiệp.

Việc Lenovo mua lại bộ phận PC của IBM là một bước đi nữa trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tự hợp nhất mình vào nền kinh tế của thế giới, khi mà các công ty hy vọng xây dựng các chi nhánh của mình trên toàn cầu bằng cách mua lại các công ty quốc tế.

Thế mạnh của Trung Quốc tập trung vào khả năng xuất khẩu các sản phẩm hàng hoá tiêu dùng giá rẻ, và có khả năng sản xuất các thiết bị điện tử cao cấp dưới các thương hiệu nổi tiếng. Đó là những lợi thế vô song mà không quốc gia nào có thể cạnh tranh được. Với những hợp đồng như sự kết hợp Lenovo-IBM, quốc gia này đặt ra tham vọng cho thấy có thể tự tạo ra các sản phẩm điện tử và CNTT cao cấp hoàn thiện từ đầu tới cuối, để cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng như SamsungToshiba trên thế giới.

Sau hợp đồng mua lại này, IBM vẫn có thể cung cấp sản phẩm PC cho khách hàng của mình qua quan hệ đối tác với Lenovo như một kênh phân phối chính thức, vẫn có thể kinh doanh có lãi từ việc bán sản phẩm PC, nhưng lại tinh giản được bộ máy và có một khoản lợi lớn từ việc chuyển nhượng.

  • B.M. (Theo CNET,Washington.Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,