221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
550574
Mắt điện tử giúp người mù qua đường an toàn
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mắt điện tử giúp người mù qua đường an toàn
,

Sắp tới mắt điện tử do Viện Công nghệ Kyoto (Nhật Bản) phát triển sẽ được sử dụng rộng rãi. Mắt điện tử sẽ giúp người mù hoặc khiếm thị dạo phố mà không cần chiếc ba - toong hay chú chó dẫn đường. 

Soạn: AM 210273 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Mắt điện tử sẽ thay thế chiếc ba-toong và chú chó dẫn đường của người mù.

Một cuộc thử nghiệm do Tadayoshi Shioyama và Mohammad Shorif Uddin tiến hành cho thấy, công nghệ trên có thể nhận biết được phần đường dành cho người đi bộ, ước tính độ rộng lòng đường và giải mã màu sắc các ký hiệu giao thông.

''Thời gian xác định chỉ mất khoảng 3 hoặc 4 giây'' - Uddin nói.

Mặc dù bản nguyên mẫu vẫn chưa sẵn sàng, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn hy vọng sẽ sản xuất một thiết bị đủ nhỏ để có thể đặt giữa hai mắt kính đeo của người mù. Thiết bị này sẽ do một máy tính cỡ nhỏ có nhiệm vụ đưa ra các chỉ dẫn bằng giọng nói kiểm soát. 

Mắt điện tử là thiết bị công nghệ cao mới nhất tập trung vào mục đích giúp hàng triệu người mù và người khiếm thị. Riêng tại Mỹ có 1,3 triệu người mù. 

Ba-toong và các vật dụng khác với máy định vị hoặc lazer cũng có thể cảnh báo cho người sử dụng khi sắp tới gần các vật thể. Song hệ thống định vị toàn cầu (Global Positioning Systems) có thể cho biết chính xác tên đường, nhà hàng, công viên hay các ngõ rẽ khác nhau khi người sử dụng đi qua. Ngoài ra, công nghệ trên còn có thể báo trước các đèn không có tín hiệu cho người mù.  

Sử dụng một camera video số cầm tay, Uddin đã xác định 196 các điểm giao thông ở Nhật. Một

Soạn: AM 210277 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người mù sẽ an toàn hơn với ''mắt điện tử''
chương trình máy tính kiểm tra độ dài đoạn đường sử dụng ma trận ba chiều (3D) và nhận biết một cách chính xác phần đường dành cho người đi bộ. 

''Tuy nhiên, hệ thống này sẽ xác định sai nếu các vạch sơn trắng trên đường không chuẩn''  Shioyama - người đã bắt đầu phát triển các hệ thống cho người mù từ tám năm trước nói. ''Lỗi này sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng''.

Các tính năng cảnh báo các đoạn đường giao nhau, hay những chiếc ôtô đang đỗ, cùng với phần mềm máy tính định vị đèn giao thông và phân tích màu sắc đều được thử nghiệm một cách kỹ càng. Các kết quả đã được thông báo vào tháng trước trên tờ báo Đo lường Khoa học và Công nghệ của Viện Vật lý Anh.

Mặc dù các cuộc thử nghiệm chỉ được tiến hành đối với đường phố ở Nhật, nhưng theo lý thuyết, hệ thống trên có thể hoạt động ở bất cứ nơi nào có đèn tín hiệu và đường dành cho người đi bộ.  

Katherine Phipps thuộc Hội người mù Hoàng gia Anh cho biết bà chưa bao giờ nghe nói về thiết bị này. Tuy nhiên bà rất hoan nghênh các công trình công nghệ có thể giúp người mù và người khiếm thị trở nên độc lập hơn. 

  • Phương Thuý (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,