221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
549326
Đĩa DVD không thể bị cào xước
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Đĩa DVD không thể bị cào xước
,

Các chuyên gia của hãng điện tử khổng lồ TDK của Nhật Bản đã phát triển một loại chất liệu phủ bề mặt bền chắc, hứa hẹn sẽ đẩy lùi chuyện DVD bị xước vào dĩ vãng, đồng thời hỗ trợ một định dạng lưu trữ dữ liệu mới đang nổi lên với dung lượng gấp 10 lần chuẩn DVD hiện nay.

Soạn: AM 207313 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bất chấp bị "viết" lên bề mặt bằng tô-vít, chiếc DVD được phủ chất liệu chống xước vẫn có thể xem được như bình thường.

Trong một cuộc thử nghiệm do CNET News.com thực hiện, một đĩa DVD được phủ chất liệu bề mặt của TDK đã "sống sót" sau cuộc tấn công "cào mặt" của tô-vít và móc, và vẫn có thể xem được phim bình thường. Đây là một kỳ công rất đáng kể vì các đĩa DVD tiêu chuẩn hiện nay rất dễ bị phá hỏng với các dụng cụ này, hoặc chỉ cần bị trẻ nhỏ lấy ra chơi nghịch và làm xước bề mặt.

Là một trong những công nghệ phổ biến nhất trong lịch sử phim ảnh, các đĩa DVD luôn được các công ty đẩy mạnh cải tiến với những công nghệ mới để tăng cường độ bền và dung lượng lưu trữ.

Đầu năm nay, hãng TDK đã bắt đầu bán các đĩa DVD trắng được phủ lớp bề mặt hợp chất cao phân tử (polymer) đang chờ cấp bằng sáng chế này. Lớp phủ này cũng đã được nhóm công nghệ đứng sau chuẩn đĩa DVD mới có tên Blu-ray Disc hỗ trợ và phê chuẩn. Định dạng DVD mới này từ lâu đã phải đối mặt với những lo ngại về khả năng dễ thương tổn trước những vết xước do những chi tiết lưu dữ liệu quá nhỏ.

Trong tuần trước, Hewlett-Packard cho biết sẽ đưa các ổ đĩa DVD Blu-ray vào sản phẩm máy tính cá nhân của mình bắt đầu từ cuối năm 2005, một phần nhờ vào những cải tiến nhờ công nghệ chống xước của TDK. Người khổng lồ về sản xuất máy tính cá nhân Dell cũng đang ủng hộ định dạng DVD Blu-ray.

Các đĩa DVD-R được bao phủ bởi chất polymer "thần kỳ" của TDK, được tuyên bố như một tấm áo giáp với khả năng bảo vệ tia cực tím (UV protection), hiện có giá 5,99 USD mỗi chiếc. Mức giá này đắt hơn khá nhiều so với mức trung bình 1USD của các loại đĩa DVD-R phổ biến hiện nay. Tuy nhiên mức giá này có thể sẽ giảm xuống nhanh chóng khi được sản xuất hàng loạt. Chỉ chưa đầy 3 năm trước, một đĩa DVD thông thường không có chất liệu chống xước bề mặt cũng có giá khoảng 6USD.

Chất phủ bề mặt đĩa DVD của TDK có thể trở thành yếu tố sống còn trong cuộc cạnh tranh định dạng DVD chuẩn của Blu-ray, vốn có thể lưu tới 50GB dữ liệu trên một đĩa 2 lớp, trong khi dung lượng của đĩa DVD hiện nay chỉ là 4,7GB. Định dạng Blu-ray hiện đang phải đối chọi với một công nghệ đối thủ có tên HD DVD, với khả năng lưu trữ dữ liệu kém hơn (30GB) nhưng không bị gia tăng nguy cơ tổn thương cao hơn so với các đĩa DVD phổ biến hiện tại.

Cả Blu-ray và HD DVD đều sử dụng ánh sáng laser xanh thay vì laser đỏ được sử dụng trong công nghệ DVD hiện tại. Do các tia laser xanh sử dụng một bước sóng ánh sáng ngắn hơn laser đỏ, nên chúng có thể đọc dữ liệu được ghi lên đĩa sát nhau hơn (hay độ chính xác cao hơn), nhờ đó nâng cao khả năng lưu trữ dữ liệu.

Các ưu thế của đĩa Blu-ray như tăng cường dung lượng và các đặc tính tương tác đầy hứa hẹn đã giúp định dạng này dành được nhiều ưu thế hơn trong cuộc cạnh tranh. HP và Dell hiện đóng một vai trò không nhỏ trong cuộc chiến về một định dạng DVD ghi lại được (rewritable), họ hỗ trợ định dạng DVD+RW và đã giúp định dạng này trở thành chuẩn thống trị thị trường. Các công ty này cũng đã giúp giảm giá của các loại đĩa và ổ đĩa ghi DVD này bằng cách đưa chúng vào sản phẩm máy tính cá nhân của mình. Nhiều người dự đoán một kịch bản tương tự cũng sẽ được thực hiện đối với công nghệ đĩa Blu-ray.

Hiện tại, các nhà phân tích và quan chức điều hành trong ngành công nghệ cho rằng chất liệu bảo vệ bề mặt của TDK sẽ trở thành một lực đẩy lớn cho định dạng Blu-ray.

  • Bình Minh (Theo CNET)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,