221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
547796
PC đa dụng: Thiên đường giải trí giá rẻ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
PC đa dụng: Thiên đường giải trí giá rẻ
,

2/3 dân số thế giới, tương đương 4 tỷ người, có mức thu nhập chưa đến 2.000USD/người/năm. Thế nhưng nhiều người trong số đó thậm chí đã... bỏ cả ăn để tiết kiệm tiền mua máy tính. 

Chỉ có điều, khác với những chiếc máy tính để bàn thông thường chúng ta vẫn sử dụng, thiết bị PCtvt mà họ bỏ tiền ra mua là một cỗ máy nhiều trong một (n in 1): tích hợp ti vi, đầu DVD, điện thoại và tất nhiên, nối mạng Internet nữa. 

Xâm nhập thị trường

Soạn: AM 203835 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

PCtvt là thành phẩm sáng tạo của giáo sư Raj Reddy, người đang giảng dạy tại một trường Đại học của Ấn Độ, sau những nỗ lực không mệt mỏi của ông trong việc tìm cách đưa công nghệ đến với đông đảo người nghèo. 

"Người Ấn Độ đã chấp nhận bỏ bữa ăn thứ ba trong ngày để tiết kiệm tiền mua ti vi. Nếu bạn đến thăm Ấn Độ cũng như nhiều quốc gia khác, bạn cũng sẽ chứng kiến điều này: người ta cứ mua TV cái đã, trước khi lo nghĩ về miếng cơm manh áo ngày mai. Tại sao vậy? Đó là vì giải trí cá nhân đã ngày càng trở nên quan trọng". 

Với PCtvt, những người sử dụng biết chữ có thể lướt qua các ứng dụng bằng bàn phím và con chuột, trong khi đó, những ai không biết chữ vẫn có thể sử dụng chiếc máy bằng một thiết bị giống như điều khiển từ xa của vô tuyến. 

Trên màn hình, thay vì ký tự, hình ảnh sẽ biểu thị các ứng dụng khác nhau, như TV, voice mail và video e-mail.  Sự phụ thuộc nhiều vào hình ảnh đồ hoạ, video và âm thanh này cũng đồng nghĩa với việc chiếc máy tính dành cho người mù chữ cần có sức mạnh và bộ nhớ lớn gấp 100 lần so với chiếc máy tính của một tiến sĩ. 

Prassana Rambathla, một trong số những sinh viên cao học của giáo sư Reddy cho biết, "sử dụng các chức năng âm thanh và video sẽ yêu cầu băng thông rất rộng. Bạn không được phép để dữ liệu tắc nghẽn. Nhưng quan trọng nhất, phải thiết kế một cách tối giản, để bất cứ ai cũng có thể hiểu được và dùng được". Dự án của giáo sư và nhóm nghiên cứu của ông chỉ có thể khả thi do giá máy tính ngày nay đã rẻ hơn nhiều so với trước kia, cũng như được trang bị đầy đủ những phần cứng và phần mềm audio/video tích hợp.  

 Ý tưởng táo bạo

Tại sao những người kiếm ăn còn khó như người dân Ấn Độ lại muốn sở hữu một chiếc máy tính? Họ sẽ làm gì với chiếc máy tính đó khi trình độ tin học gần như bằng không, thậm chí là mù về tin học? 

Giáo sư Reddy cho rằng mình hiểu rất rõ căn nguyên sâu xa của thực tế này. "Tôi xuất thân từ một cái làng. Tôi biết mọi người ở đó như thế nào, rất nhiều người mù chữ, rất nhiều người còn phải đeo mang vô vàn nỗi lo toan thường nhật khác. Tại đó, sẽ chẳng có ai sử dụng máy tính với các chức năng thông thường của nó, chẳng hạn như xử lý văn bản và PowerPoint".

Soạn: AM 203837 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhiều người dân Ấn Độ đã tình nguyện bỏ bữa để có thể tậu "công nghệ cao về làng".

Vì vậy, giáo sư Reddy đã đề xuất một ý tưởng táo bạo :"Nếu người nông dân muốn sử dụng máy tính trong làng của mình, chiếc máy tính đó phải được thiết kế để cả người mù chữ cũng sử dụng được. Hơn nữa, công dụng chính của nó phải là phục vụ giải trí, giáo dục, chữa bệnh từ xa và giúp họ xin lời khuyên từ các chuyên gia".

Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu quy PCtvt  vào dạng "Gói viện trợ nhân đạo". Suy cho cùng, liệu có chăng một tổ chức cứu trợ nhân đạo nào đủ khả năng cho không những chiếc máy tính đắt tiền tới 250 triệu người Ấn Độ không may mắn, chứ chưa nói đến 4 tỷ người nghèo khác trên toàn thế giới? Chính vì vậy, giáo sư Reddy đã quyết định coi 250 triệu người Ấn Độ nói trên là khu vực thị trường tiềm năng. Vấn đề còn lại lúc này chỉ là làm sao cho ra đời một sản phẩm đủ sức hấp dẫn. 

Kết nối không dây

Đầu tháng 12 này, PCtvt sẽ được thử nghiệm thí điểm tại bang Andhra Pradesh của Ấn Độ. 

Tuy Andhra Pradesh có một cơ sở hạ tầng tương đối tốt, song vẫn còn khá nhiều việc mà giáo sư Reddy phải làm nếu muốn đảm bảo những chiếc PCtvt có thể kết nối với net. 

Ông đã hợp tác cùng giáo sư Eric Brewer tại Đại học California tại Berkeley và câu trả lời cuối cùng mà họ tìm ra là "wi-fi". 

Soạn: AM 203839 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
PCtvt được thiết kế đơn giản với số lượng hình ảnh và âm thanh tối đa, để người mù chữ cũng sử dụng được dễ dàng.

"Chúng tôi đang tiến hành thiết lập truy cập không dây từ khoảng cách xa, cũng như cải tiến để hệ thống mạng hoạt động chống chịu tốt hơn trạng thái điện chập chờn, khi kết nối đứt quãng mà không có lý do". Giáo sư Reddy cho biết. 

Giáo sư Reddy hy vọng sẽ có thể cho thuê PCtvt với mức giá khoảng 10USD/tháng, khi người Ấn Độ khai thác các chức năng truyền hình và DVD trên thiết bị này.  Sau khi thiết lập được một cơ sở khách hàng cơ bản, giáo sư sẽ tiếp tục giới thiệu các công nghệ khác trên PCtvt, chẳng hạn như video mail. Lấy thí dụ, một người nông dân có thể dùng webcam của PCtvt để gửi hình ảnh một con côn trùng có hại tới các quan chức địa phương. Sau đó, anh ta sẽ nhận được lời khuyên từ các chuyên gia về những việc cần làm. 

Theo giáo sư Reddy thì dạng "giao tiếp thông tin" này rất đáng "đồng tiền bát gạo". "Vấn đề cốt lõi là làm sao bạn có thể giảm thiểu sự đói nghèo, tình trạng mù chữ cũng như cải thiện mức sống và điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho họ. Tôi đang nắm trong tay một công cụ và nó thực sự mang đến hy vọng. Tôi tin cách tiếp cận của mình là khả thi". 

  • Cầm Thi (Theo BBC) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,