221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
547538
ĐTDĐ sẽ thành máy nghe nhạc số
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ĐTDĐ sẽ thành máy nghe nhạc số
,

Nhờ trào lưu sử dụng máy nghe nhạc số tăng trưởng mạnh, các nhà sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) đang hát khúc khải hoàn.

Các mẫu ĐTDĐ với bộ nhớ lớn để lưu trữ và nghe nhạc số sẽ được tung ra thị trường vào năm 2005. Vượt lên trên các điện thoại camera, thời đại của điện thoại nghe nhạc đang tới gần. Tuy nhiên vẫn chưa biết cụ thể ai sẽ cung cấp các sản phẩm trên, các nhà sản xuất thiết bị cầm tay và đĩa lưu trữ hay các hãng truyền thông không dây. 

Soạn: AM 203256 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

''Đây là vũ điệu hết sức sôi động giữa các nhà sản xuất điện thoại và các hãng truyền thông'', nhà phân tích Albert Lin của American Technology nói. ''Các hãng truyền thông chỉ bán điện thoại để nâng cao thu nhập của mình còn các nhà sản xuất phải chiều lòng khách hàng''.

Motorola, nhà sản xuất ĐTDĐ đứng thứ hai thế giới dự định sẽ tung ra thị trường 20 mẫu điện thoại vào năm tới, trong đó một số mẫu điện thoại có thể lưu trữ và nghe nhạc số. Trong khi đó, nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới Nokia cho biết họ sẽ giới thiệu 40 mẫu điện thoại và một nửa số này có tính năng nghe nhạc số. 

Hiện các nhà sản xuất ĐTDĐ đang tập trung vào mức nhu cầu máy nghe nhạc số đang tăng trưởng mạnh. Các nhà phân tích hy vọng 8 triệu máy nghe nhạc số sẽ được bán riêng tại Mỹ trong năm 2004 và 20 triệu chiếc trên toàn cầu. Năm 2003, khoảng 12 triệu máy nghe nhạc số đã được bán trên toàn cầu.

''Nếu chúng tôi bán được 8 triệu sản phẩm, đó sẽ là một thành công lớn'' Alberto Moriondo - trưởng nhóm nội dung cho ĐTDĐ của Motorola nói. ''ĐTDĐ là một thiết bị nghe nhạc rất thuận tiện. Đó chính là một sản phẩm âm thanh hiện đại''. 

Tuy nhiên không có mẫu ĐTDĐ nào thay thế được iPod - máy nghe nhạc số đang nổi đình đám trên thị trường hiện nay. Bộ nhớ di động thông thường trong ĐTDĐ là 128 megabyte, có thể lưu trữ được khoảng 30 bài hát số. Trong khi đó, iPod của Apple Computer với bộ nhớ 60 gigabyte có thể lưu trữ lên tới... 15.000 bài hát. Bill Plummer - Phó Chủ tịch của Nokia thừa nhận ''Mọi người không thể vì một chiếc ĐTDĐ mà bỏ qua iPod. Nhưng dù sao, tôi có thể tích trữ ít nhất một hoặc hai đĩa CD trên máy điện thoại của mình''.

Soạn: AM 203264 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Vẫn chưa có ĐTDĐ nào thay thế được iPod

Sắp tới sẽ có một số mẫu ĐTDĐ lưu trữ được nhiều hơn thế. Tháng trước, SanDisk đã tung ra thị trường một chip bộ nhớ di động 256 megabyte cho ĐTDĐ. Và những nhà sản xuất đang dần chuyển hướng sản xuất từ các thẻ nhớ di động sang các ổ đĩa cứng. Samsung Electronics bắt đầu bán loại điện thoại mới có ổ cứng 1,5 gigabyte tại Hàn Quốc. 

Mặc dù không tiết lộ liệu Motorola có dự định tích hợp ổ cứng trong ĐTDĐ của hãng hay không song ông Morionto cho biết việc sử dụng ổ cứng sẽ dẫn theo một số vấn đề về kích cỡ và thời lượng pin. Ông nói ''Vấn đề ở đây không phải là số lượng bài hát. Chúng tôi muốn cung cấp các sản phẩm thực sự có ý nghĩa cho khách hàng''

Thông thường, các mẫu điện thoại mới đều cho phép người sử dụng download bài hát trực tiếp từ máy tính mà không phải thông qua các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại.  Các hãng truyền thông thì chẳng mấy thích thú về điều này vì cơ hội cung cấp nội dung cho các khách hàng dịch vụ ĐTDĐ của họ bị tuột mất. 

Lin nhận định: ''Điều hiển nhiên là các nhà truyền thông muốn bán các bài hát cho khách hàng nhưng trên thực tế khách hàng chỉ cần sao chép chúng ra từ máy tính là xong''. 

Các hãng truyền thông hiện đang thử nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm thâm nhập vào thị trường nhạc đang nở rộ. AT&T Wireless do Cingular sở hữu đã thiết lập một dịch vụ nơi mà khách hàng có thể dùng điện thoại của mình để tìm ra bài hát đang phát trên radio. Người sử dụng chỉ cần đặt điện thoại của mình gần loa radio là bài hát được xác định. Bài hát đó chỉ được gửi đến PC khi khách hàng đăng ký mua trực tuyến.   

Trong một số trường hợp, các ca sĩ sẽ làm việc trực tiếp với các hãng truyền thông và các nhà sản xuất ĐTDĐ. Verizon Wireless và Samsung có một thoả thuận tiếp thị với ca sĩ nhạc hip-hop Usher về các điệu nhạc chuông và màn hình chờ (screen saver). Trong trường hợp ca sĩ không tham gia vào việc bán các bài hát thì các hãng truyền thông vẫn có thể bán các vật dụng có liên quan đến bài hát như screen saver có hình ca sĩ hoặc một điệu nhạc chuông của bài hát. 

Ông Moriondo nhận định ''Tất cả các hãng truyền thông đều biết cách biến nhạc số trở thành trào lưu. Họ có cơ hội rất thuận lợi để lưu hành nhạc, screen saver và thậm chí hái ra tiền bằng các dịch vụ thuê bao'' 

  • Phương Thuý (Theo Investor's Business Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,