221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
547722
Nóng bỏng cuộc chiến AMD - Intel
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nóng bỏng cuộc chiến AMD - Intel
,

Trong một nỗ lực mở rộng dòng chip Mobile Sempron, Advanced Micro Devices (AMD) đã công bố model chip Mobile Sempron 3000+, tích hợp công nghệ tăng cường chống virus Enhanced Virus Protection (EVP) dành cho các notebook nhỏ nhẹ.

Soạn: AM 203585 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Mobile Sempron 3000+ chạy với tốc độ 1,8 GHz, bộ nhớ đệm (cache) Level 2 dung lượng 128KB, giá bán 134USD (mua với số lượng 1000 chiếc).

Dòng chip Mobile Sempron được thiết kế dựa trên lõi xử lý của chip Mobile Athlon 64. Tuy nhiên, chúng có bộ nhớ đệm ít hơn các chip Mobile Athlon 64 và không có tới 64 bit mở rộng.  AMD cho hay, hai nhà sản xuất máy tính ở châu Âu là Gericom và Packard Bell NEC dự định sẽ tung ra thị trường sản phẩm máy tính xách tay sử dụng loại chip mới này của AMD trước thời điểm cuối năm nay.

Được tung ra thị trường năm 2003, Intel đã kết hợp tính năng tính toán tốc độ của vi xử lý Pentium 4 với kiến trúc thân thiện của dòng xử lý Pentium III để tạo ra một loại chip siêu mạnh - Pentium M. Loại chip này tiêu tốn ít điện năng hơn những phiên bản của bộ xử lý Pentium 4.

Trong khi đó AMD đã bỏ xa đối thủ Intel trên thị trường bộ xử lý dành cho máy chủ và các máy tính để bàn. Bộ xử lý Mobile Athlon 64 được hãng AMD thiết kế cho các thiết bị nhỏ và nhẹ, loại chip này tiêu thụ chỉ 35W điện năng. Tuy nhiên Chip Pentium M của Intel lại hấp dẫn các nhà sản xuất máy tính xách tay hơn, loại chip này chỉ tiêu thụ 21W điện năng.

Thông thường, bộ vi xử lý dành cho notebook của AMD nhằm tới loại notebook thay thế máy tính để bàn (desktop replacement notebook). Chúng được thiết kế để tăng tốc độ xử lý dữ liệu hơn là tính di động, và chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng đa phương tiện tại nhà.

Theo số liệu của hãng Current Analysis, mặc dù hãng EMachines và Hewlett-Packard cũng cho ra mắt một vài notebook dùng chip Athlon 64, nhưng các notebook dùng bộ vi xử lý Pentium M và Mobile Intel Pentium 4 của Intel lại chiếm khoảng 70% các notebook bán lẻ trên thị trường.

Dirk Meyer, Phó chủ tịch điều hành nhóm Computation Products Group của AMD cho hay, hai nhóm kỹ sư thiết kế của hãng AMD hiện đang tiếp tục phát triển các bộ vi xử lý di động nhằm cạnh tranh với sản phẩm Pentium M của Intel. Một nhóm đang phát triển bộ xử lý Athlon 64, còn nhóm khác lại tập trung vào các chip tiêu thụ điện năng cực thấp cho các notebook cực gọn nhẹ (ultraportable notebook )...

Thanh Tú (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,