221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
546992
Điện thoại chụp hình đe doạ riêng tư cá nhân
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Điện thoại chụp hình đe doạ riêng tư cá nhân
,

Theo đề xuất của PI,  các nhà sản xuất điện thoại nên tích hợp ngầm định  đèn flash, như  một tính năng quy chuẩn,  trong điện thoại chụp hình để ngăn chặn những kẻ có ý đồ xấu chụp hình trộm. 

Soạn: AM 202078 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thời gian qua, điện thoại chụp hình đã trở nên cực kỳ phổ biến. Tính năng mạnh mẽ, kích thước nhỏ gọn và sử dụng thuận tiện đã khiến cho việc "chụp hình lén" không xin phép trở nên dễ dàng chưa từng thấy. Điều này càng trở nên đặc biệt lo ngại với xu hướng người sử dụng tỏ ra chuộng dùng điện thoại chụp hình thay vì camera số riêng biệt như hiện nay . 

Hiểm hoạ cho tự do cá nhân

Trong tuyên bố của mình, PI đã kêu gọi các nhà sản xuất điện thoại đối phó với vấn nạn mà tổ chức này đánh giá là "ngày một nóng bỏng". 

Soạn: AM 202098 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Việc cài đặt đèn flash loé sáng ngầm định khi chụp hình như một quy chuẩn quốc tế, theo PI, là bước đi đầu tiên cần thiết, trong bối cảnh các bức ảnh chụp từ điện thoại ngày càng được cải tiến về mặt chất lượng. 

"Việc lạm dụng và sử dụng điện thoại sai mục đích đang trở thành một nguy cơ thực sự, đe doạ quyền cá nhân của tất cả chúng ta". Cũng theo dự đoán của PI thì nếu giới sản xuất điện thoại, các nhà hữu trách và người sử dụng không có sự phối hợp hành động đồng bộ thì ...chỉ trong một thập kỷ nữa, cái gọi là "Sự riêng tư trong xã hội" sẽ không còn tồn tại. 

Vấn đề cần làm lúc này là phải đảm bảo cho công nghệ chụp hình trở nên an toàn, chứ không phải ra lệnh triệt tiêu cấm phá nó. Các hãng điện thoại không chỉ có trách nhiệm đạo đức, mà còn có trách nhiệm về mặt pháp lý để khắc phục các vấn đề mà họ gián tiếp gây ra này.

Trách nhiệm từ phía người dùng

Soạn: AM 202080 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Đáp lại lời kêu gọi của PI, ngành công nghiệp ĐTDĐ cho rằng chức năng hình ảnh trong điện thoại chỉ là một chức năng công nghệ không hơn, và ý thức của người sử dụng, dùng nó một cách có trách nhiệm mới là yếu tố căn bản. 

"Chúng tôi không bỏ qua cũng như khuyến khích bất cứ hành vi sử dụng sản phẩm hình ảnh sai trái nào", Nokia tuyên bố. Tuy nhiên, nhà sản xuất ĐTDĐ số một thế giới này đã coi bước đi của PI là "Phản ứng thái quá". 

"Cần phải nhắc lại rằng những chiếc camera tí hon, với kích thước chỉ bằng hộp diêm đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ nay rồi. Tại sao người ta không phản ứng hay ca thán gì cả? Với sự phổ biến của những chiếc máy ảnh số móc được vào chùm chìa khoá trong thời gian gần đây, có vẻ như loại bỏ mỗi điện thoại chụp hình ra khỏi cuộc chiến là một việc làm "quá khích" và phân biệt đối xử".

Những động thái đầu tiên

Không riêng gì PI, nhiều tổ chức và chính phủ cũng đã bày tỏ mối quan ngại đối với việc sử dụng điện thoại chụp hình. 

Soạn: AM 202082 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các mẫu điện thoại camera phải phát ra tiếng động đủ lớn mỗi khi chụp hình

Tại Hàn Quốc, một trong những thị trường ĐTDĐ tiên tiến nhất thế giới, chính phủ đã khuyến cáo và yêu cầu tất cả các mẫu điện thoại phải phát ra một âm thanh lớn mỗi khi chụp hình. Việc sử dụng đèn flash ngầm định cũng đã được chính phủ cân nhắc, song kế hoạch này đã bị loại bỏ do những lo ngại từ phía nhà sản xuất.  

Intel, Samsung, Văn phòng Nước ngoài của Anh và Phòng thí nghiệm Quốc gia Livermore Lawrence tại Mỹ đều đã ra lệnh cấm sử dụng những thiết bị chụp hình trong nhiệm sở với lý do lo ngại các thông tin nhạy cảm bị đánh cắp và rò rỉ ra ngoài. 

Nhiều trường học, trung tâm thể dục thể thao và hội đồng địa phương cũng có quy định cấm điện thoại chụp hình vì nỗi lo chụp lén hay xâm phạm quyền riêng tư cá nhân. 

Cầm Thi (Theo BBC)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,