221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
547172
Người tiêu dùng thất bại trong cuộc chiến chuẩn DVD ?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Người tiêu dùng thất bại trong cuộc chiến chuẩn DVD ?
,

Khi băng video đã lùi vào dĩ vãng, một trận chiến định dạng đã ra đời nhằm thiết lập chuẩn DVD thế hệ mới.

Soạn: AM 202469 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhân viên hãng Sharp đang giới thiệu máy ghi đĩa Blu-ray Disc '''BD-HD100''

Những chiếc DVD đời mới sẽ mở ra một triển vọng tươi sáng cho các dịch vụ giải trí tương tác tại nhà.  Song, người tiêu dùng cũng mong muốn công nghệ mới nhất này sẽ được cảnh báo nước đôi: Trong vài năm tới, một bộ film được phát hành trên đĩa DVD của Sony nhưng có thể không xem được với chiếc máy DVD đời mới cài đặt trên máy tính của đối thủ Toshiba.

Hiện nay, các hãng điện tử hàng đầu thế giới được phân chia giữa hai định dạng của các DVD thế hệ mới - dự kiến tung ra thị trường vào giữa năm 2005, vì thế, các định dạng này không thể thay đổi trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai.

Trận chiến công nghệ này tương tự như trận chiến đã nổ ra vào cuối những năm 70, khi những đầu xem băng video tại nhà bùng nổ trên thị trường. Trong thập kỷ 80, người tiêu dùng đã tập trung vào chuẩn Betamax của Sony, rồi lại chuyển sang chuẩn VHS.

Các DVD, hay các đĩa đa năng kỹ thuật số, đang giành được thắng lợi trên con đường chinh phục các băng video toàn cầu chưa đầy một thập kỷ, ngay sau hâm nóng thị trường này khi người dùng sưu tập những đĩa nhạc CD. Năm ngoái, lợi tức cho thuê DVD đã vượt băng video trên thị trường Mỹ.

Sự hấp dẫn của DVD là khả năng tự điều chỉnh tính năng, chẳng hạn như lựa chọn ngôn ngữ của chương trình, tìm kiếm cảnh phim...Các DVD đời mới còn hứa hẹn nhiều tính năng thú vị hơn nữa. Bằng cách sử dụng công nghệ laser xanh - các tia này có bước sóng ngắn hơn tia hồng ngoại (hiện vẫn đang được sử dụng trong các DVD và CD) - cho phép lưu trữ dữ liệu lớn hơn gấp sáu lần. Kết quả sẽ có một DVD chất lượng như độ nét của tivi cáp. Không gian dữ liệu mở rộng cũng có thể được tận dụng để phát triển một số tính năng như tạo các game video.

Tuy nhiên, công nghệ mới này có thể bị lu mờ bởi các định dạng DVD cạnh tranh khác. Những định dạng đĩa này đang được tiến hành song song, và tên của chúng sẽ trở thành những thuật ngữ gia đình trong vài năm tới, đó chính là các dạng đĩa High Definition DVD (HD-DVD) và Blu-ray Disc

Tập đoàn Sony đã tung ra thị trường đĩa Blu-ray. Loại đĩa này dự kiến được sử dụng cho máy chơi game video đời mới tại nhà - PlayStation - được ra mắt  vào đầu năm tới. Blu-ray cũng được sự hậu thuẫn của các hãng Dell và Matsushita. Còn HD-DVD được sự ủng hộ của 13 công ty, kể cả các đại gia điện tử như Toshiba và NEC.

Mặc dù kích thước của những chiếc đĩa mới giống nhau, nhưng cách thức ghi dữ liệu thì khác nhau. Ví dụ: đĩa HD-DVD ghi dữ liệu trên một lớp nằm dưới bề mặt đĩa 0,6mm, còn đĩa Blu-ray ghi dữ liệu lên một lớp nằm dưới bề mặt đĩa 0,1mm. Kết quả là: một đĩa  Blu-ray có thể lưu trữ hơn 50 gigabyte dữ liệu, còn HD-DVD là 30 gigabyte.

''Là một người tiêu dùng, tôi không muốn gặp những rắc rối với nhiều định dạng đĩa'', Louis Burns, phó chủ tịch của Intel nói trong một hội chợ được tổ chức ở Tokyo.

Vào tháng Mười, Blu-ray khá nổi tiếng khi hãng phim Twentieth Century Fox (Mỹ) cho biết hãng sẽ tham gia hội đồng các nhà quản lý cho đĩa Blu-ray.

Nhưng Fox nhanh chóng nhận ra hãng không lựa chọn giữa các định dạng này và cũng không phải là một thành viên của nhóm HD-DVD Promotion Group. Michael O'Neill, cố vấn công nghệ của Fox cho biết, cả HD-DVD và Blu-ray ''đều là những ứng cử viên sáng giá''.

''Các hãng sản xuất đang hăng hái tìm kiếm các đồng minh của họ trong trường quay Hollywood, bởi chất lượng và dung lượng là chìa khoá lợi nhuận của các đĩa đời mới này'', Akihisa Ishizuka, một chuyên gia IT của hãng MM Research Institute nhận định.

Thậm chí nếu cuộc chiến về định dạng này chấm dứt, giá của DVD thế hệ mới có thể cực đắt và giá của các máy chơi đời mới có thể là hàng nghìn USD. Việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao là đòn bẩy để tăng số lượng TiVi phẳng.

Thanh Tú (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,