221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
546026
''Khoá điện tử'' cho máy tính xách tay
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
''Khoá điện tử'' cho máy tính xách tay
,

Công ty Absolute Software Corp đã cung cấp một loại dịch vụ mới chuyên tìm kiếm lại các máy tính bị mất trộm. Ngay khi chiếc máy tính được kết nối trở lại vào Internet sau khi bị đánh cắp, vị trí của nó sẽ được xác định và cảnh sát lập tức có mặt sau lưng người đang sử dụng chiếc máy tính bị "chôm chỉa".

Soạn: AM 199673 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Louis de Bernières, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Captain Corelli's Mandolin mới đây đã gặp một rắc rối lớn. Trong 30 năm qua, nhà văn này đang bắt tay vào viết một cuốn tiểu thuyết mới trên máy tính xách tay của mình. Thật không may, một hôm kẻ trộm đã lọt vào qua ban công và lấy trộm mất chiếc máy tính lưu những chương đầu của cuốn tiểu thuyết đang ''thai nghén'' đó. Đợt tháng tám vừa qua, nhà văn này đã tuyên bố sẽ trả 1000 bảng Anh (khoảng 2216USD) cho ai có thể tìm lại máy tính của ông cùng với 50 trang đầu bản thảo của cuốn A Partisan's Daughter.

Với dịch vụ mới, Absolute Software Corp chắc chắn sẽ làm cho ông Mr. de Bernières và hàng nghìn người khác bị mất máy tính xách tay trong năm nay thoát khỏi tình trạng stress, nếu như họ đã đăng ký sử dụng dịch vụ của công ty.

Absolute Software, có trụ sở tại Vancouver, sẽ bán một phần mềm nhỏ - Computrace - cho người dùng. Phần mềm này sẽ được cài đặt trên một chiếc máy tính và hoạt động một cách “âm thầm” dưới chế độ nền của hệ điều hành (background). Nó có nhiệm vụ cung cấp đều đặn cho trung tâm ''giám sát'' của Absolute Software biết vị trí hiện thời của chiếc máy tính xách tay nhưng không cho ông chủ chiếc máy này biết. Trong trường hợp máy tính bị trộm, công ty sẽ sử dụng thông tin để định vị thiết bị rồi kết hợp với cảnh sát địa phương lấy lại chiếc máy tính bị đánh cắp này.

Kênh liên lạc này sẽ hoạt động mỗi khi máy tính được kết nối Internet qua modem, qua mạng Ethernet hoặc qua kết nối không dây. Ben Haidri, Phó Chủ tịch tiếp thị của Công ty Absolute Software cho biết: Có tới 70% thiết bị đánh cắp đã được kết nối lại với mạng của công ty chỉ sau một tuần bị mất cắp.

Ông cho biết, công ty vừa đạt được con số kỷ lục - tìm lại chiếc máy tính bị mất cắp thứ 1000 - kể từ hồi ra mắt dịch vụ năm 1996. Với những thành tích đạt được, mới đây Absolute Software tự tin khi tuyên bố sẽ trả cho khách hàng 1000USD nếu như không thể tìm được máy tính của họ trong vòng 30 ngày.

Nhìn chung, các sản phẩm an ninh phần mềm ngày càng trở nên phổ biến, chẳng hạn như Computrace của Absolute Software, ZControl và ZTrace Gold của ZTrace Technologies..., đặc biệt từ khi các nhà sản xuất nhận thấy họ bán được nhiều máy tính xách tay hơn là máy tính để bàn.

Ví dụ, riêng hãng Absolute Software, đã có hơn 300.000 khách hàng cá nhân, tổ chức và chính phủ chấp nhận chi trả từ 100-129USD cho dịch vụ này trong khoảng 3 năm. Doanh số của hãng đã tăng tới 7,6 triệu USD trong năm tài khoá này (kết thúc vào ngày 30/6), tăng 14% so với đầu năm.

Theo ông Haidri: Phần mềm tìm kiếm này không những rất nhỏ, khó nhận biết mà còn không dễ tháo bỏ, ngay cả khi ổ cứng bị xoá sạch hoàn toàn. Riêng đối với khách hàng doanh nghiệp, Absolute Software sẽ cung cấp các khả năng xoá bỏ dữ liệu từ xa. Nó có thể gửi lệnh tới máy tính bị mất cắp để xoá các thông tin quan trọng, tránh tình trạng rơi vào tay kẻ xấu.

Kẻ trộm thường ''nhanh chân'' phát tán các thiết bị của máy tính mà chúng ăn cắp được lên các trang Web bán đấu giá trực tuyến hoặc các cửa hàng cầm đồ, công nghệ này chỉ là một phần nhỏ đóng góp vào thành công của Computrace. Chủ yếu, Absolute Software phối hợp chặt chẽ với địa phương mỗi khi hãng tìm ra được các thiết bị mất tích.

Thanh Tú (Theo globetechnology)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,