221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
538445
Chống vi phạm bản quyền bằng cách... cho phần mềm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft:
Chống vi phạm bản quyền bằng cách... cho phần mềm
,

Một phần trong nỗ lực nhằm ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền, Microsoft đã cung cấp phần mềm tạo slideshow ảnh miễn phí cho các khách hàng, nếu họ xác thực được rằng đang sử dụng một phiên bản Windows chính gốc.

Ngày 27/10, Microsoft đã phát hành Photo Story 3, phiên bản mới nhất của phần mềm tạo ra các bộ slideshow ảnh kết hợp với âm nhạc hoặc câu chuyện kể. Phiên bản Photo Story 2 trước đó đã được bán cùng với bộ phần mềm phương tiện số Microsoft Plus Digital Media Edition giá 20 USD.

Lần này, Microsoft cung cấp phần mềm Photo Story 3 miễn phí, nhưng yêu cầu khách hàng phải tham gia vào chương trình thử nghiệm Windows Genuine Advantage. Trong chương trình này, người dùng sử dụng một công cụ trực tuyến để kiểm tra xem liệu chiếc máy tính của họ có sử dụng một phiên bản hệ điều hành Windows có bản quyền thực sự hay không.

Chương trình Windows Genuine Advantage đã được triển khai từ tháng 9. Vào thời điểm đó, không có ưu đãi nào đi kèm cho những người có phần mềm chính gốc, mà cũng chẳng có khoản phạt nào nếu phần mềm kiểm tra là hàng ăn cắp bản quyền.

Nhu cầu cao hơn mong đợi

Soạn: AM 181927 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Vi phạm bản quyền là một vấn đề dai dẳng gây ảnh hưởng đến Microsoft, hãng có hệ điều hành được sử dụng trên hơn 90% máy tính máy tính toàn cầu. Tập đoàn này đã nhận thấy sự phát triển của Windows theo lượng máy tính tiêu thụ trên toàn cầu, với một lượng máy tính lớn đang đổ dồn về các thị trường mới nổi như Nga và Brazil, nơi tình trạng vi phạm bản quyền trở thành một vấn đề lớn hơn. Microsoft tin rằng một tỷ lệ khá lớn các máy tính được bán ra không cài sẵn Windows cuối cùng cũng sẽ sử dụng một phiên bản ăn cắp bản quyền của hệ điều hành này.

Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (Business Software Alliance - BSA), một nhóm thương mại với sự tham gia của Microsoft như một thành viên chủ chốt, đã ước tính đầu năm nay rằng nạn ăn cắp bản quyền của ngành công nghệ đã làm thiệt hại 29 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, một số nhà phê bình đã đưa ra những tranh luận về cách mà nhóm này đưa ra con số trên.

Khi Microsoft đưa ra chương trình thử nghiệm trên vào tháng 9, hãng cho biết sẽ ước định lại chương trình này khi có khoảng 20.000 người tham gia chương trình. Microsoft ước tính con số 20.000 khách hàng tham gia có thể đạt được trong khoảng thời gian từ sáu tuần tới ba tháng. Thực tế, các khách hàng đã đăng ký tham gia nhanh hơn rất nhiều so với dự đoán của Microsoft, với 800.000 người tham gia trong tháng đầu tiên. Microsoft không cho biết trong số đó có bao nhiêu phần trăm là dùng phần mềm không có bản quyền.

Mặc dù phản ứng của khách hàng cao hơn nhiều so với mong muốn, Microsoft vẫn quyết định "làm ngọt" chương trình hơn nữa bằng một loạt các loại "cà rốt" cho những người xác thực phần mềm Windows của họ. Ngoài bản Photo Story 3 miễn phí, Microsoft còn cung cấp các dịch vụ, giảm giá phần mềm trị giá 390 USD cho các khách hàng và doanh nghiệp nhỏ tham gia chương trình.

Bỏ "săn sắt", bắt... cá gì?

Soạn: AM 181925 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phần mềm Photo Story mới của Microsoft.

Microsoft cho biết hiện vẫn chưa có hình thức "đánh dấu", dán nhãn hay phạt nào đối với các khách hàng có phần mềm Windows vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi.

Microsoft cũng đang mở rộng chương trình này sang bốn ngôn ngữ khác: Czech, Na Uy, Trung Quốc giản thể và phổn thể (phổ biến tại Hong Kong). Các ngôn ngữ này được lựa chọn vì sự đa dạng về phân bố địa lý của chúng, và vì chúng được sử dụng tại các vùng có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao như Trung Quốc và Cộng hoà Czech - cũng như tại các nơi ít vi phạm bản quyền hơn một chút như Na Uy và Hong Kong.

Microsoft hy vọng số lượng khách hàng tham gia chương trình sẽ tăng lên gấp mười lần khi sang giai đoạn thử nghiệm thứ hai. Công ty này hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng thêm các ngôn ngữ khác nữa. Lazar, một quan chức của Microsoft cho biết: "Dựa vào phản ứng từ phía khách hàng, chúng tôi sẽ mở rộng ra tất cả các ngôn ngữ mà Windows hỗ trợ".

Ông Michael Gartenberg, chuyên gia phân tích của hãng Jupiter Research, cho biết: Chương trình này có thể có ý nghĩa đối với Microsoft, khi hãng đang phải chiến đấu khó khăn với một số ảnh hưởng từ các mã đăng ký bản quyền của mình đã bị rò rỉ ra ngoài và phát tán cách đây ba năm, khi Windows XP được ra mắt. Các mã này có thể được sử dụng để đăng ký một bản Windows vi phạm bản quyền một cách "đàng hoàng", vì là mã duy nhất và được sinh ra từ hệ thống tạo và quản lý mã bản quyền của chính Windows.

"Photo Story là một điểm tốt để khởi đầu." - ông Gartenberg nói - "Nó là một công cụ thực sự thú vị. Bạn có thể trả 20 USD cho tính năng đó. Với Microsoft, việc cho không phần mềm này nhằm khuyến khích người dùng mua bản quyền là một điều khá tốt. Nhưng tôi không nghĩ rằng đó sẽ là điều cuối cùng mà chúng ta sẽ thấy ở chương trình này. Tất cả đang còn ở phía trước".

  • Bình Minh (Tổng hợp CNET, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,