221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
538010
Có thể ngồi tù năm năm vì xả thư rác
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Vụ kiện spam đầu tiên:
Có thể ngồi tù năm năm vì xả thư rác
,

Ba người bị cho là thủ phạm gửi hàng triệu thư rác tới các khách hàng của America Online, nhằm rao bán các cổ phiếu rẻ và các loại quảng cáo Internet khác, đã được đưa ra xét xử vào hôm qua (27/10), trong vụ kiện đầu tiên của Mỹ về loại hình tội phạm này.

Soạn: AM 180869 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các nguyên đơn (từ trái sang) phó chủ tịch điều hành AOL Randy Boe, phó chủ tịch  Earthlink Les Seagraves, phó tổng cố vấn Microsoft Nancy Anderson và phó chủ tịch cấp caoYahoo! Mike Callahan công bố hôm 10/3/2004 tại Washington việc đệ sáu đơn kiện các spammer.

Ba bị can này đã được đưa ra xét xử theo một điều luật chống thư rác (spam) năm 2003 của bang Virginia. Các công tố viên cho biết đây hiện là điều luật bang chống spam nghiêm khắc nhất tại Mỹ. Ba spammer này có thể được lĩnh tổng cộng tới 15 năm tù giam nếu bị kết án phát tán spam, tức năm năm mỗi người.

Trợ lý tổng chưởng lý Russell McGuire cho bồi thẩm đoàn biết rằng chỉ trong một ngày của tháng 7/2003, bị đơn Jeremy Jaynes đã gửi hoặc cố tình gửi 7,7 triệu e-mail rác tới các khách hàng AOL bằng các danh tính giả hoặc các tên công ty ma. Mục đích của các thư rác này là để bán các phần mềm cho phép một người có thể làm việc tại nhà như một "bộ xử lý hoàn tiền FedEx" hoặc giúp họ lựa chọn các cổ phiếu giá rẻ một cách chính xác.

Ông McGuire cho biết những nghi can này đã sử dụng danh tính giả để che mắt các bộ lọc thư rác của AOL: "Khi bạn giả mạo danh tính của mình, đó là lúc bạn gặp phải rắc rối".

Soạn: AM 180867 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các luật sư bào chữa phản biện rằng gửi spam không bị xem là phi pháp theo luật bang Virginia, trừ khi nguyên đơn có thể chứng minh rằng các bị đơn đã có chủ ý che giấu nguồn gốc và các e-mail rác đó được gửi không theo yêu cầu người nhận. Họ cho biết các nguyên đơn sẽ không thể thực hiện được những minh chứng đó.

"Tiếp thị qua Internet không phải là tội phạm." - Thomas Mulrine, luật sư của bị đơn Jessica DeGroot biện hộ - "Nó có thể làm bạn bực mình, nhưng tiếp thị qua Internet không phải là phạm tội".

Jaynes và DeGroot, vốn là hai anh em ruột, cùng bị đơn thứ ba, Richard Rutkowski, đều là người vùng Raleigh, North Carolina, nhưng đang phải hầu toà ở bang Virginia vì họ bị cáo buộc đã gửi spam tới các khách hàng của hãng AOL, vốn đặt các máy chủ thư của mình tại tổng hành dinh nằm ở Virginia.

Trong khi các bang khác của Mỹ đã thông qua luật chống spam trong một hai năm gần đây, nhà chức trách Virginia cho biết họ sẽ tiến xa hơn nữa khi cho phép các công tố viên quyền phong toả các tài sản có từ việc gửi e-mail rác và phạt tù tội danh gửi spam lên tới năm năm.

N.B. (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,