Để leo thang cuộc chiến nóng bỏng về công cụ tìm kiếm và các dịch vụ trực tuyến, Yahoo Inc. và Adobe Systems Inc. đã hợp lực để tiếp cận tới các khách hàng của nhau, đồng thời đưa các tính năng tìm kiếm web vào phần mềm Acrobat Reader của Adobe.
Mối quan hệ mở rộng mang tính chiến lược này vừa được công bố vào hôm nay (25/10), là đòn đánh mới nhất của Yahoo! nhằm chống lại các đối thủ lớn là Google và Microsoft trong cuộc chiến để trở nên một cửa ngõ truy cập và tìm kiếm web trên các máy tính để bàn.
Với Adobe, quan hệ đối tác này sẽ thêm các tính năng trực tuyến vào một trong những sản phẩm chủ chốt của hãng phần mềm này là Acrobat. Hiện chương trình xem định dạng file PDF độc quyền này đã được hơn 500 triệu người sử dụng trên toàn cầu, và trở thành một định dạng phổ biến nhất để xem các tài liệu qua Web và các file đính kèm e-mail.
Theo hợp đồng, Adobe trước tiên sẽ giới thiệu một thanh công cụ Yahoo "đồng thương hiệu", cho phép người dùng có thể lựa chọn để cài đặt lên máy tính khi download một bản nâng cấp Acrobat Reader. Thanh công cụ này - một phương thức đang trở nên phổ biến của các máy tìm kiếm trực tuyến nhằm hiển thị trường trực trên trình duyệt của người dùng - sẽ cung cấp các đường link tới các sản phẩm và các dịch vụ của Yahoo!. Thanh công cụ này cũng giới thiệu các dịch vụ đăng ký trên web của Adobe để cho phép chuyển đổi tài liệu của người sử dụng sang định dạng file Adobe PDF.
Hai công ty này cho biết: Trong thời gian tới, thanh công cụ sẽ thêm các tính năng như khả năng chuyển đổi nhanh chóng các nội dung trên web sang các file PDF. Yahoo! Search cũng sẽ được tích hợp vào trong một phiên bản đầy đủ của Acrobat Reader, cho phép người dùng tìm kiếm thêm thông tin từ các nội dung trong tài liệu mà không phải mở thêm một trình duyệt web.
"Các sản phẩm này sẽ bắc chiếc cầu nối giữa thế giới nội dung trực tuyến và ngoại tuyến." - bà Pam Deziel, giám đốc về tiếp thị sản phẩm của Adobe Acrobat cho biết.
Đó là mục tiêu mà Adobe đã và đang cố gắng đạt được trong thời gian gần đây trên nhiều sản phẩm của mình, nhằm phấn đấu mở rộng các công cụ phần mềm của mình vượt ra khỏi không gian nội dung ngoại tuyến (off-line) trên máy tính để bàn, để vươn tới thị trường rộng lớn của Internet.
Yahoo! và các đối thủ Internet đều đang đi theo một phương hướng đa mục tiêu tương tự. Chẳng hạn như Google gần đây cũng đã giới thiệu phần mềm cho phép người dùng tìm kiếm các file lưu trữ trên máy tính của mình.
Các điều khoản tài chính của hợp đồng hợp tác giữa hai hãng trên không được công bố. Bà Deziel cho biết chỉ một số thành phần cụ thể liên quan tới tính năng tìm kiếm mới được dành riêng cho Yahoo!, nhưng cả hai bên từ chối cung cấp chi tiết.
Quan hệ đối tác này, từng được thảo luận từ vài tháng nay, có phạm vi khá rộng. Yahoo! và Adobe cho biết sẽ tìm kiếm thêm các khả năng hoà lẫn các tính năng vào sản phẩm của nhau hơn nữa.
-
Bình Minh (Theo AP)