221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
534610
Lời khuyên cho Microsoft: Hãy học cách... yêu Linux!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Lời khuyên cho Microsoft: Hãy học cách... yêu Linux!
,

Clayton Christensen, phó giáo sư Trường Kinh Doanh Harvard,  đã đưa ra lời giải tưởng như nghịch lý cho Microsoft trước bài toán đau đầu nguồn mở: Hãy đầu tư vào các ứng dụng Linux dành cho thiết bị cầm tay!

Christensen chính là tác giả cuốn sách nổi tiếng "Thế Tiến thoái lưỡng nan của nhà phát minh" năm 1997, trong đó mô tả nguyên nhân thất bại của các công ty lớn chỉ vì những nhà quản lý kinh doanh của họ không chào đón nhiệt tình những công nghệ đối thủ. 

Soạn: AM 174521 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hiển nhiên, nguồn mở là hòn đá ngáng đường chướng mắt trong quan điểm của Microsoft cũng như ngành công nghiệp phần mềm nói chung. Gốc rễ mà Linux "ăn sâu bám chặt" chính là trong các ứng dụng mới, như máy chủ Web và thiết bị cầm tay. Khi những ứng dụng này phát triển, cải tiến, phần mềm hỗ trợ chúng sẽ dứt áo rời bỏ máy tính để bàn (desktop) để nhảy lên Internet. Và Microsoft sẽ bị gạt ra rìa.

Mặc dù vậy, Microsoft vẫn có thể đối phó với sự tấn công này bằng cách dựng lên một đơn vị độc lập, kinh doanh chính cái thứ "sẽ giết Microsoft" ấy. Nếu "Người khổng lồ" cứ bình chân như vại trước sự thăng tiến của Linux trên các máy tính xách tay, họ sẽ bỏ lỡ cả một làn sóng ứng dụng và thị trường mới. 

Đầu tư cho đối thủ để... tự cứu mình

Soạn: AM 174523 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thiết bị cầm tay sẽ thay thế dần máytính xách tay, và đó chính là vận hội của Linux.

Theo lẽ thường, các công ty thường mắc phải một sai lầm cố hữu: Chỉ cố gắng theo đuổi những kế hoạch đã có nền tảng vững chắc và lắng nghe ý kiến khách hàng. Để thành công, theo Christensen, tôn trọng khách hàng và tiếp tục cải tiến những sản phẩm hiện hành vẫn là chưa đủ. Họ phải nên "mạo hiểm" đầu tư cho cả những công nghệ mới, dẫu cho những công nghệ này có thể chỉ là sản phẩm chất lượng không cao và thị phần thấp. 

Lấy thí dụ: Digital Equipment đã tăng trưởng rất nhanh vào cuối thập niên 1980 nhờ bán máy tính mini, cấu hình đơn giản, giá rẻ hơn so với máy tính mainframe. Nhưng khi máy tính cá nhân (PC) xuất hiện, công ty này đã không theo đuổi thị trường mới vì lý do kinh tế: Vào thời điểm đó, PC chỉ chiếm một thị phần rất thấp và không đáp ứng được nhu cầu kỹ thuật mà khách hàng đang dùng máy tính mini đòi hỏi. Giờ thì ai cũng biết kết cục của chuyện này là như thế nào.

Trong trường hợp của Microsoft, ứng dụng Linux trên thiết bị cầm tay thực sự là mối đe doạ cho công việc kinh doanh ứng dụng với máy tính để bàn phục vụ hệ điều hành Windows. Khi Internet trở thành trung khu thần kinh của mọi hoạt động điện toán, thay vì mạng LAN như hiện nay, các thiết bị, máy tính sẽ chạy trên nền Linux. Đơn giản vì Linux hoàn toàn xây mới, hoàn toàn tương thích. Ngày càng có nhiều người để máy tính xách tay ở nhà và mang thiết bị cầm tay theo. Một chiếc BlackBerry của Research In Motion chẳng hạn. 

Chưa hết, so với chính hệ điều hành Windows, Linux cũng là một lựa chọn rẻ hơn. Dẫu rằng không được nhiều chức năng như Windows hoặc Unix song việc ứng dụng Linux cũng lan rộng nhanh chóng, do nó đáp ứng được yêu cầu của các ứng dụng đơn giản mà giá thành lại tương đối rẻ. Tình hình tương tự cũng đang diễn ra trong thị trường cơ sở dữ liệu với những sản phẩm nguồn mở như MySQL. 

Soạn: AM 174525 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nếu không thay đổi chiến lược quản lý, Microsoft sẽ đánh mất thị trường vào tay Linux.

Theo PGS Christensen, Microsoft nên khôn ngoan tăng tốc đầu tư và nghiên cứu các ứng dụng Linux trong vòng sáu-bảy năm tới, bởi khu vực này, do tính chất mới của nó, sẽ mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng tốt hơn so với lĩnh vực hệ điều hành hay cơ sở dữ liệu quen thuộc. Microsoft có thể thực hiện chiến lược này bằng nhiều cách, qua nhiều con đường: Mua lại Research In Motion cũng là một cách để tăng tốc, thay vì tiếp tục rót tiền để cải tiến Windows tương thích hơn với thiết bị cầm tay.  

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,