221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
531150
ĐTDĐ - đích đến kế tiếp của IM
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ĐTDĐ - đích đến kế tiếp của IM
,

Cũng giống như nhiều sinh viên luật năm thứ nhất khác tại Đại học Miami, Ashley Powell trông cậy vào tin nhắn IM để liên lạc với bạn bè khi họ giấu mình tại những nơi như thư viện.

Soạn: AM 167539 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nhưng khác với phần lớn trong số họ, Powell lại đang gửi tin nhắn đi từ chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) của cô, một chiếc Motorola i830, như thể cô đang ngồi trước máy tính vậy. Tất cả là nhờ dịch vụ tin nhắn IM không hạn chế mà Nextel - hãng dịch vụ của cô đang cung cấp. 

"Tôi muốn tất cả mọi thứ có trong điện thoại của mình. Tôi muốn sử dụng được cả IM khi không ngồi trước máy tính." Powell nói. 

Cho tới gần đây, sau khi đã trở nên quá đỗi phổ biến với máy tính để bàn, phần mềm IM mới bắt đầu lấn sang địa hạt di động. Phần mềm này cho phép bạn gửi tin nhắn văn bản ngắn tới một danh sách các địa chỉ có sẵn, "làm việc ảo trong thời gian thực" và cũng cho phép bạn biết ai đang online để mà chat, bất luận là họ truy cập vào dịch vụ bằng cách thức nào, từ máy tính hay điện thoại. 

Trái với dự đoán của nhiều người, càng ngày IM càng vượt ra khỏi địa bàn gốc của nó là dân chat tuổi teen. Dự án Đời sống Mỹ và Internet ước tính tới đầu tháng 9, đã có tới 53 triệu người trưởng thành sử dụng công nghệ này. Và số người gặp khó khăn trong việc trả thêm phụ phí dịch vụ để sử dụng tin nhắn IM di động quả là khiêm tốn trong số đó. 

Cuộc thăm dò do Dự án tiến hành cho biết: Khoảng 15% số người sử dụng IM gửi tin nhắn bằng ĐTDĐ, thiết bị cầm tay hoặc máy tính xách tay không dây. Một người càng hay sử dụng IM thì khả năng họ có thể sử dụng dịch vụ này trên từng cây số càng cao. Trong số những người sử dụng từ 18-27 tuổi, 25% có IM không dây. 

Soạn: AM 167541 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

IM đã vượt ra khỏi gốc rễ dân chat tuổi teen để trở thành một phương tiện phục vụ giới làm ăn.

Chính khu vực khách hàng này là mục tiêu hấp dẫn, màu mỡ mà AT&T Wireless nóng lòng muốn chinh phục với thiết bị mang tên Ogo giá 100 USD của mình. Ngoài các phím điều hướng đặc biệt cho nhắn tin, Ogo cung cấp dịch vụ IM không hạn chế và email từ ba nhà cung cấp IM lớn là AOL, MSN của Microsoft và Yahoo!.

Lauren Mathy, một cô bé 13 tuổi ở Chicago đã sử dụng Ogo được khoảng bốn tuần lễ, sau khi nhận được một mẫu máy thử nghiệm. Mathy cho biết thiết bị này rất dễ học cách sử dụng và cho phép cô bé liên lạc với bạn bè tại bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào. Mặc dù cô bé không dùng Ogo trong lớp học vì nhà trường có chính sách hạn chế những thiết bị kiểu này, song Mathy cố gắng mang nó theo và sử dụng một cách tối đa tại tất cả những nơi khác. Kể cả khi ở trong nhà, dùng Ogo để chat vẫn dễ hơn là chat trên máy tính, cô bé cho biết.

Không chỉ là dân teen nghiện chat

Ở một thái cực khác về tuổi tác, dường như IM di dộng cũng đã tìm thấy chỗ đứng cho mình.

Philip de Souza, vị chủ tịch 42 tuổi của Aurora Enterprises, một hãng tư vấn công nghệ tại California, bắt đầu sử dụng công nghệ IM di động từ đầu năm nay với Treo 600, một chiếc máy lai giữa thiết bị thông tin dữ liệu cá nhân với ĐTDĐ của PalmOne. Aurora đã sử dụng IM từ cách đây hơn năm năm để liên lạc nội bộ cũng như với các khách hàng quan trọng của hãng. Còn giờ đây, bất cứ khi nào rời khỏi văn phòng quá một giờ, De Souza lại bật kết nối IM di động lên. De Souza thậm chí còn bố trí các cuộc hẹn qua IM, kiểm tra thông tin một cách bí mật trong khi đang trò chuyện điện thoại với khách hàng thông qua một tin nhắn gửi tới các đồng nghiệp ngồi trong văn phòng. 

Soạn: AM 167543 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tuy nhiên, đừng ảo tưởng rằng bạn có thể gửi cả một trường thiên tiểu thuyết hoặc một bản tuyên bố dài dằng dặc qua IM di động. Cũng giống như thiết bị BlackBerry, con cưng của những người nghiện email, IM di động chủ yếu dành cho những thông báo hoặc tin nhắn ngắn gọn, súc tích được soạn thảo bởi bàn phím tí hon của chiếc di động hoặc nằm sẵn trong thư mục tin mẫu mà thôi. 

Scott Opitz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Logic Explorers, một công ty phần mềm tại Philadelphia với 40 nhân viên đang làm việc trong một phân nhánh tại St Petersburg, Nga cho biết: "IM di động là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc với những người rất khó liên lạc. Bạn có thể xem danh sách online và biết ai đang có mặt trên mạng. Bạn cũng cho họ cái quyền được phớt lờ bạn đi, nếu họ không thích nói chuyện". Chính vì nhận thức tầm quan trọng của IM như vậy nên Opitz đã lệnh cho các nhân viên của mình phải sử dụng tin nhắn nhanh, chủ yếu để khắc phục chênh lệch về múi giờ giữa hai văn phòng. Bản thân Opitz cũng dùng dịch vụ này với chiếc Dell Axim của mình.

Con đường nào cho IM di động?

Soạn: AM 167545 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hướng đi nào cho IM di động?

Có thể nói, IM đã bắt đầu "thẩm thấu" vào địa hạt của ĐTDĐ với tốc độ cao. Ranh giới tách bạch giữa tin nhắn SMS và IM đã bắt đầu bị xóa mờ, và người ta được phép tự hỏi, liệu có xảy ra một sự "thôn tính" nào hay không. 

Chi phí của tin nhắn IM tùy thuộc vào dịch vụ mà bạn đang sử dụng. Một số hãng như AT&T Wireless, Nextel và T-Mobile yêu cầu đóng phí kết nối Internet hàng tháng, trong đó đã bao gồm cả phí IM, còn một số hãng khác tính cước 10 cent/tin. Theo dự đoán của Himesh Bhise, tổng giám đốc của AOL Mobile thì tới cuối năm 2005, hơn 70% số ĐTDĐ sẽ bao gồm phần mềm tương thích với dịch vụ AOL IM. Còn bằng giờ này năm sau, số lượng người sử dụng IM di động sẽ tăng đột biến, khi người tiêu dùng bắt đầu nhận thức được ưu điểm vượt trội của dịch vụ này và khi các nhà dịch vụ đã sẵn sàng. 

Rất nhiều phần mềm IM đang có mặt trên Internet để bạn download về máy. Lấy thí dụ như De Souza đang sử dụng một chương trình có tên Mundu Interoperable Messenger (wireless.mundu.com) giá 14,95 USD tương thích với các thiết bị chạy hệ điều hành Palm. Mundu có khả năng "bắc cầu" thật sự giữa các dịch vụ IM khác nhau, cho phép gửi tin nhắn qua các mạng AIM, MSN, Yahoo! và ICQ, đồng thời tạo ra một cộng đồng IM với quy mô toàn cầu một cách hiệu quả. 

Soạn: AM 167547 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Còn về phía các hãng chế tạo ĐTDĐ, IM Mobile sẽ sớm trở thành một tính năng chuẩn mà khách hàng đòi hỏi. Amy Bacon, một chuyên gia tiếp thị sống tại vịnh San Francisco đã lựa chọn chiếc điện thoại mới nhất của mình, một chiếc Nokia Edge chỉ vì nó có tính năng IM thân thiện với người dùng. Đơn giản là  vì IM chính là đầu mối liên lạc chủ lực giữa Bacon với các khách hàng cũng như bạn bè của chị.

Có được một chiếc điện thoại cho bạn quyền lựa chọn cách đáp lại là một nhân tố quyết định. Mới phục hồi lại sức khỏe sau một chuyến công tác trên cả nước Mỹ hồi tháng trước, Bacon lại nhận được tin nhắn IM từ một người bạn mà có lẽ cả vài năm trời họ chưa từng trò chuyện. Chính vì vậy, lần này, Bacon đã quyết định cho ngón tay cái mình nghỉ ngơi một chút. 

  • Cầm Thi (Theo The New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,