221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
529638
Anh: Tội phạm thẻ tín dụng tăng!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Anh: Tội phạm thẻ tín dụng tăng!
,

Nạn thẻ tín dụng và thẻ nợ giả tại xứ sở sương mù đã đã gia tăng gần 1/5 trong một năm, tính tới đầu tháng 7 vừa qua, gây thiệt hại 478,8 triệu bảng Anh. Kết quả này vừa được Hiệp hội các dịch vụ thanh toán (Apacs) của Anh công bố.

Soạn: AM 164733 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Công nghệ thẻ mới dùng chip nhớ và mã pin sẽ giúp giảm nạn thẻ tín dụng giả.

Các loại hình tội phạm giả mạo như bị mất hoặc ăn cắp thẻ đã gia tăng tới 51%, theo Apacs. Tất cả các ngân hàng của Anh hiện đều đang phải thay đổi thẻ cho khách hàng của mình, để trang bị một công nghệ chống thẻ giả mới dùng chip và mã pin.

Một người phát ngôn của Apacs cho biết: Các loại tội phạm đang đẩy mạnh các hoạt động lừa đảo và giả mạo trong quá trình giới thiệu công nghệ thẻ dùng chip và mã pin mới.

Triển khai thẻ mới

Các lĩnh vực hoạt động chính của thẻ tín dụng giả tại Anh

- Các thẻ sao chép giả mạo - 123 triệu bảng (giảm 2%).
 
- Các thẻ bị mất hoặc ăn cắp - 118,8 triệu bảng (tăng 11%).

- Thẻ không đưa ra thanh toán trực tiếp (qua mạng) - 138,8 triệu bảng (tăng 29%).
 
- Thẻ bị mất hoặc ăn cắp tại trạm thanh toán - 61,2 triệu bảng (tăng 51%).

- Gian lận danh tính ID - 37 triệu bảng (tăng 66%).

Nguồn: Apacs, số liệu hàng năm tính tới tháng 6/2004.

Các loại thẻ dùng chip và mã pin được triển khai nhằm hạn chế nạn thẻ giả thông qua việc sử dụng một chip nhớ thông minh, có thể lưu nhiều thông tin hơn so với các loại thẻ sử dụng dải từ truyền thống. Loại chip nhớ này cũng hạn chế hoạt động giả mạo bằng cách yêu cầu người dùng phải xác nhận các giao dịch bằng cách nhập vào một mã số pin, thay vì chỉ quẹt qua máy và ký tay vào hóa đơn như hiện tại.

Pháp, vốn đã đi đầu về công nghệ thẻ chip này từ hơn mười năm trước, công bố đã giảm được nạn thẻ tín dụng giả tới gần 50% sau khi triển khai. Những số liệu mới nhất từ chương trình thay thẻ chip mới - có tên Chip And Pin Programme - cho thấy hơn 50 triệu chiếc thẻ mới đã được cấp thay thế tới khoảng 25 triệu người, trong tổng số 42 triệu chủ thẻ tín dụng tại Anh.

Bà Jemma Smith, một người phát ngôn của  Apacs, cho biết: "Các loại tội phạm đang cố gắng tận dụng tối đa những khiếm khuyết của hệ thống thẻ từ cũ, trước khi chương trình triển khai thẻ dùng chip và mã pin mới được hoàn thiện".

"Những kẻ lừa đảo bằng thẻ tín dụng đang thực hiện việc sao chép các loại thẻ từ ở những điểm thanh toán kiểu cũ, sau đó sử dụng các thẻ sao chép này ở những điểm thanh toán chưa yêu cầu thẻ dùng chip và mã pin".
 
Apacs hiện đang yêu cầu các chủ thẻ tín dụng kiểm tra tài khoản của mình thường xuyên để phát hiện sớm các hoạt động giao dịch giả mạo trong tài khoản của mình.

  • Bình Minh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,