221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
522812
Hệ điều hành Symbian cho điện thoại di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nokia bắt tay cùng Intel:
Hệ điều hành Symbian cho điện thoại di động
,

Intel và Nokia sẽ cùng bắt tay phát triển các mẫu điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Symbian, đánh dấu quan hệ hợp tác song phương quan trọng đầu tiên trong lĩnh vực ĐTDĐ giữa hai hãng. 

Soạn: AM 162342 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chip ĐTDĐ là một thị trường đầy béo bở cho Intel?

Intel, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới đang nóng lòng muốn đặt được chân vào thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) béo bở. Một bản hợp đồng với Nokia, nhà sản xuất ĐTDĐ số một thế giới, sẽ giúp Intel vượt trước các đối thủ kình địch như Texas Instruments và STMicroelectronics. 

Cùng lúc, hãng phần mềm di động Symbian của Anh cũng tuyên bố sẽ hợp tác cùng Intel phát triển một chuẩn thiết kế mới về chip và phần mềm dành riêng cho thế hệ ĐTDĐ thứ ba (3G), cho phép các nhà sản xuất điện thoại tạo ra những mẫu thiết bị truy cập mạng không dây multimedia nhanh hơn. 

Hiện tại, Intel cũng đã thiết kế tham khảo một số mẫu ĐTDĐ chạy hệ điều hành Windows Smartphone của Microsoft. Tuy nhiên, phiên bản Nokia Series 60 của hệ điều hành Symbian vẫn thông dụng hơn nhiều. 

Thị trường dành cho điện thoại thông minh, loại thiết bị có thể chạy nhiều ứng dụng của máy tính như phần mềm lập kế hoạch kinh doanh, video và âm nhạc, lướt web...được dự đoán sẽ tăng trưởng tới con số 20 triệu máy trong năm nay. Phần lớn trong số này đều sử dụng hệ điều hành Symbian. Symbian là một công ty liên doanh giữa các hãng chế tạo ĐTDĐ hàng đầu thế giới, song gần đây, nó đang phải đối mặt với nguy cơ xâm lược từ Microsoft. 

Intel sẽ đi đến đâu?

Soạn: AM 162344 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Về phần mình, từ lâu Intel đã nhăm nhe để mắt đến thị trường ĐTDĐ như một vận hội tăng trưởng quan trọng, bởi điện thoại thông minh cần có bộ xử lý đầy sức mạnh để có thể chạy được các ứng dụng tiên tiến. Tuy nhiên, cũng giống như Microsoft, vị trí của Intel trong thị trường này vẫn còn rất nhỏ bé và khiếm tốn. Phần lớn các nhà sản xuất vẫn cộng tác với các đối tác cung cấp chip lâu năm như Texas Instruments, STMicroelectronics và Philips. 

Symbian Series 60 là phiên bản được ưa chuộng nhất trong dòng hệ điều hành Symbian và được sử dụng trong những model ăn khách nhất như Nokia 6600, cũng như trong cả điện thoại của Siemens và Sendo. Sony Ericsson cũng sử dụng một phần mềm UIQ của Symbian trong model điện thoại thông minh P900 của hãng này. Theo CEO David Levin của Symbian thì hiện tổng cộng 6 hãng sản xuất hàng đầu đã cho ra mắt 27 model DDT Symbian, nhưng trong thời gian tới, thêm 40 model mới sẽ ồ ạt ra mắt, nhờ những nỗ lực phát triển không ngừng nghỉ của 10 nhà sản xuất. 

Còn theo ngân hàng đầu tư Merrill Lynch thì hiện Symbian đang nắm giữ khoảng 80% thị phần thị trường điện thoại thông minh, song con số này sẽ có thể giảm xuống 40% theo thời gian, khi Microsoft, các hãng nhỏ và những hệ điều hành mới nổi như Linux nhảy vào cuộc và ăn lẹm sân chơi. 

Cầm Thi (Theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,