221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
519986
Mỹ: Quay trộm trong rạp có thể bị tù sáu năm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mỹ: Quay trộm trong rạp có thể bị tù sáu năm
,

Sử dụng máy quay video để ghi trộm phim tại các rạp chiếu ở Mỹ có thể sẽ bị phạt tù tới sáu năm, theo một luật mới vừa được Quốc hội nước này thông qua hôm 28/9.

Soạn: AM 155291 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phim quay trộm trong rạp chiếu bóng sẽ được phát tán qua Internet hoặc in ra đĩa phim lậu.

Điều luật này, mang tên Luật Giáo dục và Chống Xâm phạm Bản quyền (Piracy Deterrence and Education Act), đồng thời cũng giúp Bộ Tư pháp Mỹ dễ dàng hơn trong việc khởi tố những người sử dụng Internet để phát tán một lượng lớn các sản phẩm âm nhạc và các nội dung có bản quyền khác.

Luật mới cũng khuyến khích FBI sử dụng các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) để chuyển tiếp các thư cảnh cáo đến các thuê bao đang được sử dụng để download nhạc và phim phi pháp. Giải pháp này chủ yếu nhằm vào các bậc cha mẹ không biết rõ các hoạt động trên Internet của con cái mình.

"Dường như có một niềm tin trong giới trẻ tại Mỹ rằng... vi phạm bản quyền vẫn là một hành động chấp nhận được và ít nguy cơ bị xử phạt." - thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà, ông James Sensenbrenner, chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Quốc hội cho biết.

Ngoài ra, luật mới này cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ bản quyền nhằm giúp các bậc cha mẹ ngăn cấm con cái xem các cảnh phim mô tả sex, bạo lực và ngôn ngữ tục tĩu.

Các chuyên gia pháp lý cho biết khoảng mười bang của Mỹ hiện đã cấm công dân ghi lại các bộ phim chiếu trong rạp hát. Luật mới được Quốc hội thông qua sẽ quy chuẩn đây là một hành động tội phạm, và cho phép cảnh sát địa phương và bang quyền bắt giữ, thậm chí ngay cả khi các nhân viên này không chứng kiến việc quay lén. Những kẻ "đạo phim" này có thể bị xử tới ba năm tù giam trong lần vi phạm đầu tiên, và từ các lần sau có thể tới sáu năm.

Cũng theo luật này, Bộ Tư pháp Mỹ có quyền khởi tố những người dùng Internet phát tán phi pháp nội dung có bản quyền từ 1.000 phiên bản trở lên. Những người này có thể bị xử phạt án dân sự rất cao nếu bị bắt và bị kiện. Hiện tại, các đối tượng sinh viên đại học là người dùng thường xuyên nhất của các dịch vụ chia sẻ file.

Các cảnh báo của FBI chuyển tới người dùng Internet qua các ISP không được vượt quá số lượng 10.000 thư mỗi lần. Bộ Tư pháp sẽ phải trả phí cho các ISP để chuyển tiếp thư cảnh báo tới các thuê bao. Luật mới vẫn hoàn toàn cấm việc các ISP cung cấp danh tính của khách hàng cho FBI từ địa chỉ IP, nếu chưa có quyết định của Toà án.

Bình Minh (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,