221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
515086
DemoMobile: "Thám hiểm" cuộc sống di động tương lai
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
DemoMobile: 'Thám hiểm' cuộc sống di động tương lai
,

Ngồi trong phòng chờ của sân bay, bạn lôi chiếc máy tính xách tay hoặc PDA ra, xem TV Wi-Fi giết thời gian. Cũng có thể bạn sẽ nghe nhạc MP3, nhưng thay vì thưởng thức các giai điệu download trong máy như bây giờ, bạn... dò sóng radio Internet. Nhưng nếu bạn cũng gọi điện thoại thì sao? Nhờ vào công nghệ âm thanh kỳ diệu của chiếc a-lô hiện đại, người nghe sẽ có thể thu nhận rất rõ những điều bạn nói mà không hề bị nghe tiếng nhiễu từ những tiếng ồn động cơ máy bay đang cất cánh lúc đó... 

Soạn: AM 146270 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Pepper pad 2 của Pepper

Tất cả những viễn cảnh đó đều có thể trở thành hiện thực, bằng cớ là chúng đã được giới thiệu trong cuộc hội thảo DemoMobile thường niên lần VI, diễn ra ở California. Đó thực sự là một ngày hội, một cuộc biểu dương lực lượng "hoành tráng" của một loạt những công nghệ không dây đầy hứa hẹn.  

Skype Technologies của Luxembourg triển lãm phần mềm miễn phí cho phép người sử dụng tiến hành cuộc gọi thông qua Pocket PC có tính năng Wi-Fi.

Handmark của Kansas City lại trưng bày Pocket Express, một dịch vụ thông tin không dây dành riêng cho điện thoại thông minh. Nếu điện thoại của bạn sử dụng dịch vụ và có cấu hình tương thích, Handmark sẽ cung cấp cho bạn một danh sách dài những quán ăn, rạp hát và địa chỉ giải trí gần đó, cùng với bản đồ lộ trình ngắn nhất để đi tới nơi bạn chọn.

Xora của California lại cho phép các hãng giám sát và theo dõi vị trí của các nhân viên thông qua điện thoại di động (ĐTDĐ) của họ bằng dịch vụ GPS TimeTrack.

Và EverNote ở Sunnyvale góp vui bằng một phần mềm cho phép bạn tổ chức, sắp xếp các ghi chép trên máy tính rồi đồng bộ hoá chúng với các thiết bị cầm tay.

Lời giải cho bài toán lưu trữ ảnh số? Dịch vụ OurPicture Mobile của OurPicture cho phép bạn, chỉ qua một cú nhấp chuột, gửi ảnh chụp từ máy ảnh số tới máy tính, TV, máy in và thiết bị xử lý ảnh chuyên biệt. 

Những tiêu điểm thú vị

- Thiết bị Pepper Pad 2 không dây, nặng 2,3 pound (1kg) giá 800 USD của Pepper Computer cho phép bạn duyệt Web, thao tác email, xem video, chơi game cùng nhiều chức năng khác. Dự kiến tung ra thị trường vào tháng Giêng tới, Pepper Pad 2 có màn hình 8,4 inch, công nghệ không dây Bluetooth, rãnh nhét thẻ SD và ổ cứng 20GB. Ngoài ra, nó còn được trang bị bàn phím kiểu máy chữ (qwerty) nhỏ, nhẹ có thể tách làm hai nửa để gập lại hai bên hông trái và phải của màn hình. 

- Synaptics là hãng đứng đằng sau hỗ trợ công nghệ cho iPod của Apple và một số hãng máy tính xách tay. Lần này, Synaptics đem đến triển lãm một nền MobileTouch mới nhắm riêng cho ĐTDĐ. Bạn sẽ có thể viết trên màn hình bằng bút điện tử hoặc di chuyển chuột bằng các cử động nhỏ của ngón tay dọc trên bàn phím phụ. Cùng với MobileTouch, một công nghệ của F-Origin đến từ Phần Lan cũng gây ấn tượng không kém. Với tên gọi giải pháp điều khiển chuyển động bằng... tròng mắt, người sử dụng phần mềm F-Origin cho điện thoại và máy tính của mình sẽ có thể điều khiển hướng của màn hình chỉ qua vài động tác liếc mắt hoặc nghiêng đầu

Soạn: AM 146272 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giải trí trên mobile với sản phẩm của ViewSonic.

- Giải trí trên mobile: Gói sản phẩm mới Wireless Media Gateway và Wireless Media Adapter, dự kiến phát hành cuối năm nay với giá 799 USD, là một bước đi xâm nhập lĩnh vực mạng không dây của ViewSonic. Dòng sản phẩm này được thiết kế chuyên cho việc truyền phát video, nhạc và ảnh số đến bất cứ màn hình máy tính hoặc TV nào trong nhà, với chất lượng còn sắc nét hơn cả DVD. Theo ViewSonic, thiết bị của họ có thể truyền hình ảnh tới TV với tốc độ lên đến 10Mb/giây. Bạn cũng có thể in ra từ thiết bị cổng truyền thông này, cũng như tận dụng dung lượng bộ nhớ siêu lớn 80GB và 120GB của nó. 

Xem TV trên thiết bị cầm tay lại là ý tưởng ẩn sau công nghệ Wi-FiTV của OnAir Entertainment ở California. OnAir đang hợp tác cùng các nhà cung cấp điểm nóng để có thể cung cấp dịch vụ xem truyền hình hoặc video theo yêu cầu tại các địa điểm công cộng. Người tiêu dùng có thể truy cập vào site hướng dẫn chương trình tương tác và tạm dừng chương trình truyền hình trực tiếp. Hiện tại, hãng đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ miễn phí tại sân bay Austin. 

Cùng lúc, một hãng mới nổi khác ở thung lũng Silicon là AudioFeast lại tập trung nghiên cứu radio Internet dành cho máy nghe nhạc số di động. Mạng phát thanh ảo của hãng này chuyên phát các nội dung được cải biên và làm mới từ A&E, BBC Radio, NPR và Sporrting News Radio. Bạn tải phần mềm về máy tính, lựa chọn kênh đồng bộ với máy nghe MP3 có cấu hình tương thích và thế là... thưởng thức!

 - Liên hệ điện thoại của tôi: Có công việc nào buồn tẻ hơn việc nhập hàng trăm số điện thoại vào một máy ĐTDĐ? Hãng Vazu ở Palo Alto, California đã giúp bạn trốn khỏi sự buồn tẻ đó bằng một bộ dịch vụ trọn gói cho phép bạn tự động truyền sang điện thoại các dữ liệu liên lạc đã được lựa chọn. Chưa hết, bạn còn có thể mở rộng sang cả các dữ liệu web như lịch chiếu phim và chỉ đường. Nếu bạn sử dụng phần mềm plug-in IE của Vazu, bên cạnh mỗi số điện thoại xuất hiện trên trang web sẽ hiển thị một biểu tượng V nhỏ. Khi bạn kích vào biểu tượng này, tên và số điện thoại liên lạc sẽ được tự động gửi vào điện thoại của bạn. Bất cứ ai cùng Outlook, Outlook Exptess, Apple Mail và Linux Evolution cũng đều có thể thực hiện được công việc này thông qua phần mềm của Vazu. Bạn mất điện thoại ư? Vazu sẽ trở thành ngân hàng dữ liệu dự trữ của bạn.

Soạn: AM 146274 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Công nghệ lọc tạp âm Jawbone của Aliph.

Không cần lắng nghe vẫn rõ: Logitech, Plantronics và Aliph cùng so tài trong cuộc thi sản phẩm "lọc âm thanh tốt nhất" với ban giám khảo chính là các đại biểu tham gia hội thảo. Người chiến thắng là Jawbone của Aliph, một thiết bị phát triển trên nền công nghệ quân sự. Để chứng minh cho hiệu quả của sản phẩm, Aliph đã tiến hành một thí nghiệm ấn tượng: Một người gọi đứng ngay cạnh một máy phát tạp âm ầm ỹ. Khi sử dụng công nghệ Jawbone, giọng nói của người này đều được mọi người nghe rất rõ, hoàn toàn không lẫn bất cứ tạp âm nào. Tất cả là nhờ một thiết bị cảm biến thu nhận mọi rung dộng của gò má bạn khi nói. Jawbone hoạt động tương thích với ĐTDĐ các hãng Motorola, Nokia và Sony Ericsson.

Trên đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng trong số vô vàn những thứ thú vị mà các hãng mang đến khoe tài tại DemoMobile. Nhiều công nghệ trong số đó hoàn toàn có thể trở nên phổ biến trong tương lai không xa. Suy cho cùng, cái gì có thể biến đổi nhanh hơn tốc độ của thay đổi đây?

Cầm Thi (Theo USA Today)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,