221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
511996
Máy giặt cho người khiếm thị
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Máy giặt cho người khiếm thị
,

Bằng cách làm cho chiếc máy giặt có thể ''nói'' được, một nhóm sinh viên chuyên ngành kỹ thuật tại một trường đại học bang Michigan Mỹ vừa biến đổi một chiếc máy giặt bình thường thành máy giặt để những người khiếm thị có thể sử dụng được.

Các sinh viên đang trả lời câu hỏi trong cuộc thi tạo giọng nói của máy giặt.

Với sự chỉ đạo của GS Erik Goodman, nhóm nghiên cứu này đã được giao nhiệm vụ phát triển mô hình mẫu của máy giặt dành cho người khiếm thị, bởi ngày càng có nhiều thiết bị sử dụng các nút bấm điện và hệ thống đèn LED hơn là các bộ lọc chương trình quay vòng kiểu cũ.

Nhóm đã chế tạo một bảng mạch điện cho phép phát ra ''tiếng nói'' mỗi khi một trong những nút của chiếc máy giặt này được nhấn. Nút làm việc hiện thời trên bảng mạch điện cũng phát ra ''tiếng nói'' từ tất cả các bộ phận cài đặt trong máy. Chiếc máy giặt này đã trở thành một ''hiệu giặt'' quần áo lý thú.

Hiện nay, mô hình máy giặt mới này đang được hai người khiếm thị Michael và Carla Hudson tiến hành thử nghiệm. Ông Hudson, giám đốc Trung tâm Sáng tạo của các sinh viên khuyết tật cho biết: '' Công nghệ này đã đem lại cho tôi động lực. Vợ tôi rất thích chiếc máy giặt này, vì đây là một chiếc máy với công nghệ thật sự hoàn hảo, giúp cô ấy tự tin khi biết mình sử dụng đúng''.

Trong học kỳ tới, GS Goodman sẽ yêu cầu một nhóm sinh viên khác tiếp tục thay đổi bộ phận vắt khô của chiếc máy giặt mới này, đồng thời sẽ tìm tòi để phát triển một vài bộ phận nào đó ''có thể sản xuất được''. Ông cũng đề nghị: Trong bản thiết kế ban đầu, các nhà sản xuất nên tính toán khả năng sao cho những người khiếm thị có thể dễ dàng sử dụng mà chỉ tốn ít, hoặc không tốn thêm một khoản chi phí nào.

Phương Linh (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,