221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
510160
Longhorn: Sẽ kiểm soát "con dao hai lưỡi" USB
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Longhorn: Sẽ kiểm soát 'con dao hai lưỡi' USB
,

Trong phiên bản Windows kế tiếp, Microsoft sẽ tạo điều kiện để các hãng lớn hạn chế hoặc ngăn chặn việc sử dụng các thiết bị lưu trữ. Tuy nhiên, người sử dụng vẫn có thể kết nối hệ thống giải trí tại gia của mình với thiết bị lưu trữ di động một cách dễ dàng.  

Những thiết bị lưu trữ di động tí hon này có thể trở thành công cụ "gián điệp" hiệu quả.

Động thái này xuất phát từ mối lo ngại về các nguy cơ bảo mật tiềm ẩn bên trong những thiết bị lưu trữ di động kiểu ổ nhớ động, USB, máy nghe nhạc iPod và các thiết bị lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn khác. Một số người thậm chí còn e sợ rằng những thiết bị nhỏ xíu này có thể bị lợi dụng để sao chép chớp nhoáng các dữ liệu nhạy cảm bên trong ổ cứng máy tính của doanh nghiệp, hoặc để đưa một phần mềm độc hại vào bên trong mạng máy tính tập đoàn. 

Để các tính năng mới  phát huy tác dụng, Microsoft hy vọng sẽ có thể đạt tới một mô hình chung về kết nối giữa các thiết bị không dây cũng như có dây với máy tính vào năm 2006, thời điểm mà hãng dự định phát hành Longhorn. Với người sử dụng, điều này có nghĩa là máy in không dây, máy nghe nhạc nối mạng và các phát minh không dây kỳ thú khác sẽ có thể kết nối với máy tính dễ dàng như những ổ USB vẫn làm hiện nay vậy. 

"Con dao hai lưỡi"

Longhorn sẽ đưa USB vào vòng kiểm soát?

Trong Windows XP SP2, Microsoft đã đưa vào thử nghiệm tính năng này, cho phép người sử dụng thay đổi các cài đặt Windows nội bộ để ngăn chặn tình trạng dữ liệu sao chép vào thiết bị USB. Song với Longhorn, tính năng này tất nhiên sẽ phải được phát triển lên phức tạp và toàn diện hơn nhiều. Với tên gọi "Plug and Play Extensions", công nghệ được mệnh danh là tương lai này vừa được Microsoft đưa ra triển lãm tại Diễn đàn giới phát triển của Intel đang diễn ra trong tuần. 

Đối với các doanh nghiệp, công nghệ mới cho phép họ khôi phục lại phần nào quyền kiểm soát đối với các thiết bị di động. Không chỉ là các ổ USB mà còn với tất cả những thiết bị có thể dễ dàng kết nối với máy tính thông qua công nghệ không dây tầm ngắn Bluetooth và các công nghệ kết nối khác nữa. Bằng việc bổ sung thêm các công cụ cho phép ngăn chặn nhân viên kết nối thiết bị lưu trữ di động với máy tính tập đoàn, Microsoft đã mở rộng phạm vi lựa chọn cho các công ty lớn. Ngoài việc cấm sử dụng thẳng thừng những thiết bị này như một số văn phòng chính phủ và các cơ quan an ninh đã áp dụng ngặt nghèo, họ vẫn có thể triển khai những giải pháp hạn chế ôn hoà hơn.  

"USB đã trở nên quá phổ biến." - Alan Brill, giám đốc quản lý cao cấp của Kroll OnTrack, một hãng dịch vụ tư vấn bảo mật cho biết - "Bạn có thể đấu nối chúng với bất cứ máy tính nào chạy hệ điều hành sau Windows 95 và tất cả các phần mềm bạn cần đều có sẵn trước mặt. Đó là một công cụ vừa có thể sử dụng, vừa có thể bị lạm dụng một cách vô cùng dễ dàng". 

Thế nhưng điều nguy hiểm là các hãng lại tỏ ra chậm chạp trong việc phản ứng lại mối nguy cơ này. Một số hãng thờ ơ, một số khác thậm chí còn không nhận ra là nó tồn tại, khi cứ đinh ninh đánh cắp bí mật thì phải liên quan đến hàng đống giấy tờ như thuở xa xưa. Ngay như Intel, một đại gia đi tiên phong về công nghệ, cũng từng tiến hành kiểm tra túi xách của nhân viên - một công việc hoàn toàn không thực tế và vô tác dụng. Với gần 80.000 nhân viên, Intel không thể ngăn được từng ấy con người copy file vào ổ nhớ động hoặc iPod rồi khám túi từng cá nhân một!  

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner đã đưa ra lời khuyên cho các hãng lớn rằng hãy tắt chức năng "cắm và thưởng thức" trong Windows ngay, nhằm phòng ngừa mọi nguy cơ bảo mật. Trên thực tế, các nhà quản lý công nghệ thông tin có nắm trong tay một số công cụ cho phép họ chặn cổng USB, song những công cụ này ít được biết đến và cũng ít được sử dụng. Có tới 99,9% số máy tính trong các tập đoàn không hề có hàng rào bảo vệ kiểu này. 

Tất cả vẫn phải... chờ Longhorn

Nhưng tất nhiên, mọi thay đổi của Microsoft sẽ chưa thể đến, chừng nào mà Longhorn còn chưa được phát hành. Lịch trình mới nhất mà Microsoft công bố cho hệ điều hành "con cưng" của mình là tận năm 2006, nên đến khi hệ điều hành này được các hãng ứng dụng rộng rãi chắc chắn sẽ còn mất thêm nhiều thời gian hơn nữa. 

Lời hứa hẹn mới nhất này cũng giúp người ta biết thêm một chút ít về ý đồ của Microsoft đối với Longhorn. Những sự chú ý gần đây nhất của dư luận đều dồn vào quyết định của "người khổng lồ": Bổ sung một tính năng có tên hệ thống file Win FS vào Longhorn. Cùng với đó, Microsoft vẫn ấp ủ kế hoạch cài đặt trong Longhorn một cấu trúc bảo mật mới gây nhiều tranh cãi có tên: Cơ sở điện toán bảo mật thế hệ mới

Microsoft cũng hứa hẹn sẽ cải tiến tính năng quản lý và mức độ sử dụng đơn giản, tuy không cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước, giám đốc bộ phận Windows Jim Allchin chỉ chịu tiết lộ một vài tính năng của Longhorn, bao gồm phiên bản 2.0 của .Net, một giao diện người dùng mới, linh hoạt hơn với malware và chức năng xử lý ảnh nâng cao.

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,