221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
508348
ĐTDĐ kiểm soát thời gian bằng... đồng hồ nguyên tử
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ĐTDĐ kiểm soát thời gian bằng... đồng hồ nguyên tử
,
Chỉ nhỏ bằng một hạt thóc, với mức tiêu thụ điện năng chưa đầy 75 phần ngàn watt và chạy ổn định, 300 năm mới sai số hơn, kém 1 giây. Đây là một chiếc đồng hồ nguyên tử tí hon mang tính đột phá của các nhà nghiên cứu Mỹ.

Các nhà khoa học tại Viện Tiêu chuẩn Công nghệ Quốc gia Mỹ đã chứng minh rằng một chiếc đồng hồ nguyên tử tí hon có thể làm nên điều vĩ đại. Bước tiến này mở ra một cánh cửa mới cho các thiết bị di động, giúp các hãng truyền thông không dây tiết kiệm điện năng, điều hướng hệ thống mạng của mình với độ chính xác gần như... tuyệt đối (?). Loại đồng hồ này sẽ được đưa vào điện thoại di động (ĐTDĐ) trong nay mai.

Chiếc đồng hồ này được sản xuất trên lưới bán dẫn, sử dụng công nghệ mới dành cho sản xuất các hệ thống cơ khí vi điện tử (MEMS). Công nghệ này sẽ tạo điều kiện cho việc sản xuất hàng loạt đồng hồ nguyên tử có kích thước của một chip máy tính với chi phí thấp và dễ dàng tương thích với các thiết bị điện tử khác. 

''Sức mạnh đích thực của công nghệ này là tiết kiệm điện năngkích thước nhỏ gọn đủ để dễ dàng tích hợp trong ĐTDĐ hoặc trong một số thiết bị cầm tay khác.'' - John Kitching, điều tra viên cho dự án trên nói - ''Không gì có thể sánh được với chiếc đồng hồ này. Chẳng bao lâu nó sẽ sinh lợi cho công ty''. 

Sử dụng công suất điện chỉ 75 phần ngàn watt, lõi của đồng hồ sẽ tiêu thụ một pin A đôi chưa đầy một ngày. Đây đã là mức tiêu thụ điện rất thấp, chỉ bằng 1% so với công suất tiêu thụ điện của các loại đồng hồ nguyên tử hiện đã được thương mại. Tuy nhiên, Kiching dự đoán lượng tiêu thụ điện của loại đồng hồ này sẽ còn giảm đáng kể hơn nữa so với mức 75 miliwatt trong nay mai.

Sản phẩm sẽ được kết hợp với một máy dao động bên ngoài và kiểm soát vòng quay tạo thành một chiếc đồng hồ hoàn thiện có kích thước khoảng 1cm3. Các nhà khoa học NIST hy vọng sẽ nâng cao mức độ ổn định dài hạn, đồng thời giảm thiểu lượng tiêu thụ điện năng của đồng hồ, từ đó cải thiện hiệu suất của nhiều hệ thống thương mại và quân sự yêu cầu độ chính xác tuyệt đối về thời gian.

Đồng hồ nguyên tử là dụng cụ đo lường thời gian chuẩn xác nhất song cũng mất nhiều thời gian và chi phí để sản xuất. Tuy vậy, theo NIST, đồng hồ chip nguyên tử sẽ giúp các thiết bị truyền thông không dây cải thiện mức độ đồng bộ hoá mạng và sự lựa chọn kênh chính xác nhằm củng cố độ an toàn và các khả năng chống nhiễu.

Đối với các máy thu của hệ thống định vị toàn cầu (GPS), sản phẩm sẽ giúp nâng cao độ chuẩn xác của các hệ thống điều hướng dựa vào vệ tinh sử dụng trong các phương tiện quân sự và thương mại, hay trong các mạng phản hồi khẩn cấp.

Ngoài ra, với kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ và tiết kiệm điện năng, đồng hồ nguyên tử chẳng bao lâu sẽ thay thế các loại đồng hồ tinh thể thạch anh trong nhiều sản phẩm phổ biến như máy tính trước kia, giúp kiểm soát thời gian một cách chính xác hơn.

Phương Thuý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,