(VietNamNet) - Từ ngày 26 đến 29/8 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Singapore – Suntec City Exhibition Centre đã diễn ra cuộc triển lãm, hội chợ công nghệ thông tin (CNTT) lớn. Ghi nhận của CTV VietNamNet từ Singapore.
Có gì mới?
Tất cả các thương hiệu lớn của thế giới CNTT đều tham gia vào cuộc triển lãm này nhằm vừa tiếp thị, vừa khuyến mại để bán hàng. Phải kể đến các tên tuổi lớn: Sony, Fujitsu, HP (Hewlett-Packard), Apple, hay Microsoft.
Các gian hàng của các “ông lớn” này chiếm tới 60% diện tích của hội chợ. Người khổng lồ Microsoft “hào phóng” nhất khi thuê tới cả một tầng của khu triển lãm để trưng bày các sản phẩm của mình, chủ yếu là các... máy trò chơi Xbox. Có khoảng trên 50 máy điện tử Xbox gắn màn hình tinh thể lỏng đặt tại gian hàng của Microsoft, phục vụ chơi game “miễn phí” suốt ba ngày triển lãm. Nhân dịp này, giá của một bộ Xbox chỉ còn 288 đô-la Singapore - SD (giá bình thường là 368 SD), lại được khuyến mãi mua đĩa trò chơi giá rẻ. Ngoài các sản phầm phần cứng như bộ trò chơi Xbox, chuột - bàn phím không dây… Microsoft cũng giới thiệu bộ phần mềm Microsoft Office dành cho hệ điều hành Apple Macintosh OS X Panther. Đây là một trong những bước đi “không độc quyền” của Microsoft, bởi nếu họ cứ giữ khư khư bộ Office cho hệ điều hành Windows thì Apple khó mà phát triển máy tính Mac tới đông đảo người dùng.
Trong khi đó, Apple cũng tung ra một đợt khuyến mãi lớn chưa từng có. Giá của các máy tính xách tay PowerBook G4 và iBook G4 đều được giảm giá khoảng 180-455 SD. Ví dụ, máy PowerBook G4 1.5Ghz, 15-inch, SuperDrive giá thường ngày là 4.688 SD (tương đương 45 triệu đồng), nay giảm còn 4.433 SD (tức giảm 255 SD). Apple cũng giới thiệu trong buổi triển lãm công nghệ mới AirPort Express với AirTunes. Đây là công nghệ giúp kết nối các máy tính, chia sẻ mạng Internet, máy in và cả nghe nhạc… không dây. Nghĩa là bạn có thể “truyền” tín hiệu âm nhạc từ máy tính đến hệ thống âm thanh Hifi-Stereo (dàn nhạc DVD hay VCD) một cách… không dây. Vốn nổi tiếng nhất với sản phẩm máy nghe nhạc số Ipod (“kẻ khai tử” cho các máy Walkman của Sony), Apple lần này giới thiệu thế hệ thứ ba của các máy Ipod với dung lượng pin đạt 12 giờ liên tục, nhỏ gọn và nhẹ nhàng hơn các thế hệ Ipod trước, với giá bán khuyến mại. Cụ thể, Ipod 20GB thường ngày giá bán 548 SD, nay giảm giá còn 470 SD… Ngoài Ipod, Apple xem ra đang chiếm dần thị phần của các hãng máy tính khác khi liên tục đưa ra các sản phẩm mới, cả phần cứng lẫn phần mềm. Giờ đây, không chỉ các nhà thiết kế mới dùng máy tính Apple mà cả những người bình thường cũng bắt đầu chuyển sang dùng Mac (tên của hệ điều hành dùng riêng cho các máy tính Apple) vì lý do: máy tính làm việc ổn định; ít bị virus tấn công và không bao giờ… treo như Windows.
Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến sản phẩm mới của công ty hàng đầu Singapore: Creative, công ty chuyên về công nghệ âm thanh. Creative mới cho ra đời và giới thiệu ở cuộc triển lãm hai sản phẩm đáng chú ý: Creative Zen Touch và Creative Zen Portable Media Center. Creative Zen Touch là máy nghe nhạc số, tương tự như Ipod của Apple, cũng có dung lượng lớn 20GB nhưng chạy được các file nhạc WMA (Windows Media Audio). Creative Portable Media Center là thế hệ đầu tiên của một máy giải trí cá nhân đa dụng, có thể vừa xem được ảnh, phim (màn hình màu 3,8- inch), vừa nghe được nhạc MP3 với dung lượng ổ cứng 20GB. Creative hi vọng rằng với hai sản phẩm mới này, họ sẽ “đánh bật” Apple ra khỏi thế độc tôn trong thị trường âm nhạc số.
Cạnh tranh khốc liệt
Sản phẩm “nóng bỏng” nhất trong cuộc đua giảm giá nhằm chiếm lĩnh thị phần ở triển lãm lần này là máy in, máy scan và photocopy. Cuộc đua diễn ra giữa ba thương hiệu lớn: Epson, Canon và HP. Các máy in, scan, photocopy hay “tất cả trong một” của cả ba thương hiệu trên đều được giảm giá khoảng 50-100 SD. Thêm vào đó, khách hàng mua máy in còn được tặng thêm “xe đẩy”, xe đạp thể thao điện thoại hay tivi bỏ túi...
Mạnh tay nhất có lẽ là Canon: không những giảm giá máy in, Canon còn giảm giá mực in (vốn đã rất rẻ so với hai hãng còn lại). Cụ thể, thường ngày tôi mua một bộ mực in Canon BCI-24 (hai hộp mực màu + hai hộp mực đen) là 60 SD; vậy mà trong cuộc triển lãm, giá chỉ còn 40 SD, lại được tặng một phiếu mua hàng 10 SD của hệ thống siêu thị NTUC Faiprice. Không biết đó có phải là “hàng tồn kho” hay không, nhưng các hộp mực đều được sản xuất tại Nhật và có hạn sử dụng tới tháng 7/2006, vậy thì tội gì không mua vài hộp về dùng dần (!).
Máy tính xách tay cũng là một sản phẩm có tính cạnh tranh cao, nhất là tại các cuộc triển lãm như thế này. Xét cho cùng, “thương hiệu là cái làm nên giá cả”. Ví dụ, hai máy tính có cấu hình tương đương nhau nhưng giá của thương hiệu Acer thì rẻ hơn so với IBM, Sony Vaio hay Fujitsu. Hãng Fujitsu nói rằng các bộ phận trong máy tính của họ đều được sản xuất tại Nhật nên chất lượng đảm bảo, trong khi Acer lại bảo rằng họ chỉ sử dụng nhân công Trung Quốc thôi, chứ công nghệ và vật liệu thì vẫn “nhập ngoại”. Chẳng biết họ nói đúng tới đâu nhưng giá thành thì một trời một vực: 3.700 SD so với 2.800 SD cho một máy tính xách tay có cấu hình tương đương.
Ngoài các sản phẩm kể trên, máy ảnh, máy chiếu và các sản phẩm khác cũng đều có sự cạnh tranh rất lớn, nếu không muốn nói là khốc liệt. Dĩ nhiên khi các hãng càng cạnh tranh ác liệt thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi!
Hấp dẫn, nhưng… đông quá!
Đi xem triển lãm ở Singapore thú vị ở chỗ luôn được cập nhật những cái mới và mua các sản phẩm với giá rẻ hơn bình thường. Thế nhưng tôi đã bắt đầu cảm thấy sợ đi xem triển lãm ở đây. Lý do là có quá đông người đến với những cuộc triển lãm như thế này, khiến mình phải xếp hàng từ cầu vượt ven đường vào đến tận trung tâm triển lãm.
Đối với người dân Singapore, cứ thấy chỗ nào có xếp hàng là họ ngay lập tức cũng... xếp hàng theo, không cần biết là để làm gì (dường như lúc nào họ cũng tin tưởng xếp hàng là thế nào cũng có cái “miễn phí” hay trò gì khác hay ho).
Còn đối với du khách quốc tế, những cuộc triển lãm như thế này là dịp không thể bỏ qua, là “miếng mồi ngon” cho cái sự tò mò của họ. Thêm vào đó, khách du lịch còn là những người có cái “ví dày” và có cả 25kg hành lý ký gửi máy bay để mà “nhồi nhét”. Bằng chứng là họ xách từ cái hộp đựng đĩa CD trở đi. Hãy nhìn các bức ảnh mà tôi chụp trên đường và bên trong khu triển lãm, bạn sẽ hình dung được phần nào cái khung khí “ngột ngạt” của cuộc triển lãm này!
-
N. Đ.A (ghi nhận từ Singapore)