221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
502644
Học sinh Mỹ: Luyện viết với... nhật ký web
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Học sinh Mỹ: Luyện viết với... nhật ký web
,

Mùa xuân năm ngoái, cô giáo Marisa Dudiak dẫn lớp đi thăm một trang trại của người da đỏ. Sau đó, những cô cậu học trò nhỏ lớp Hai được yêu cầu tường thuật lại những gì đã thấy. Thế nhưng thay vì chủ trì một buổi thảo luận tổng kết, Dudiak đã để các em làm điều đó trên Web log (trang nhật ký Web) của lớp.

Và thế là bọn trẻ ấy say sưa kể lại những gì chúng quan sát được, từ việc học cách sử dụng cung tên như thế nào, cho đến việc nuôi trâu hay ngồi trong lều của người da đỏ cảm giác ra sao... Tất cả được viết bằng một thứ văn rất điển hình của học sinh lớp Hai: ngắn, hồn nhiên, với nhiều từ... sai chính tả và cấu trúc đơn giản.

Giãi bày và thể hiện

Mặc dù vậy, với cô Dudiak, bài tập này còn tỏ ra bổ ích và thú vị hơn nhiều so với việc cho các em thảo luận nhóm hoặc tập viết tiểu luận cá nhân. "Nó cho phép bọn trẻ tương tác với các bạn của chúng nhanh hơn. Ngay cả những học sinh thường ngày rất lặng lẽ trong lớp cũng đột nhiên trở nên sôi nổi trên mạng..." - cô Dudiak nói.

Những trang Web log của lớp, hay còn gọi là blog, ngày một trở nên quen thuộc với những giáo viên như cô Dudiak. Trong blog, học sinh có thể giãi bày mọi thứ, từ cách chúng "tấn công" một bài toán hóc búa như thế nào, chúng quan sát và nhận xét được gì từ các cuộc thí nghiệm khoa học, cho đến trưng bày "tác phẩm nghệ thuật" mới nhất của mình ra sao,...  

Các giáo viên sử dụng blog đều nhận thấy: Khi viết blog, học sinh có xu hướng đầu tư công sức và suy nghĩ nhiều hơn, ý thức rất rõ rằng phụ huynh và bạn bè có thể đọc được. Chúng sẽ không còn kiểu viết chiếu lệ để nộp cho một mình giáo viên nữa, vì "bọn trẻ lúc nào cũng phải giữ thể diện với bạn bè chứ." - cô Dudiak vừa nói vừa cười tủm tỉm.  

Học sinh mới là trung tâm

Với các giáo viên, blog cũng tỏ ra hấp dẫn không kém vì không cần nhiều công để duy trì, khác với đòi hỏi phức tạp của website lớp. Với các mẫu sẵn có từ những site như tblog.com và movabletype.org, giáo viên có thể xây dựng một blog mới hoặc bắt đầu một chủ đề mới chỉ bằng vài thao tác đơn giản như nhập văn bản vào box và nhấn nút.

Một website đòi hỏi nhiều công sức xây dựng và bảo dưỡng, và phần lớn những phần việc này thuộc trách nhiệm của các nhà quản trị và giáo viên. Trong khi đó, blog được coi là phương tiện của học sinh. Chính học sinh mới là người chịu trách nhiệm làm mới (refresh) và duy trì một blog thú vị. 

Một trong nhiều lợi ích của blog là giáo viên có thể kéo dài các cuộc thảo luận hấp dẫn mà không sợ thiếu thời gian, cũng như tiến hành giao lưu hỏi-đáp với các vị khách. Trong blog không có khái niệm chuông reo hết giờ, Will Richardson, giám thị công nghệ và thông tin của Trường THPT Hunterdon Central Regional tại bang New Jersey nói. Bên cạnh đó, nếu trước đây, học sinh phải viết tự luận và nộp cho giáo viên rồi ngồi chờ giáo viên đọc, nhận xét, trả bài một cách thụ động hoàn toàn thì nay, qua blog, chúng có thể tiếp nhận phản hồi của giáo viên trực tiếp qua mạng. Nếu không thoả mãn, chúng sẽ tiếp tục trao đổi và trình bày ý kiến trở lại với giáo viên.

Lợi hay hại?

Có thực Blog sẽ thay thế được tự luận viết tay?

Những người ủng hộ cho rằng nhật ký lớp trên web sẽ thúc đẩy học sinh "luyện bút" tích cực hơn. Và thực tế cũng có vẻ như từ khi có blog, bọn trẻ viết nhiều hơn hẳn so với trước.

Nhưng cũng có không ít người đặt câu hỏi: Thực ra, công nghệ này có giúp ích được gì cho kỹ năng viết luận của học sinh hay không? Trên thực tế, lối viết tự nhiên theo kiểu văn nói hàng ngày trên Web còn có thể khuyến khích những thói quen xấu khi hành văn, chẳng hạn như dùng viết tắt vô tội vạ theo kiểu email, ngữ pháp lung tung hoặc chính tả sai bét

Hiện tại, người ta vẫn chưa rõ có bao nhiêu giáo viên trên nước Mỹ áp dụng site phblog trong quy trình giảng dạy của mình. Nhiều người cho rằng vài nghìn, nhưng theo Mạng Blog Giáo dục thì chỉ có 130 blog thành viên được liệt kê trên trang web www.ebn.weblogger.com của Mạng mà thôi. Nhưng dù số lượng có là bao nhiêu đi nữa, tỷ lệ blog trong trường học nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.  

Cầm Thi (Theo New York Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,