221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
502068
Pakistan: Thị trường ĐTDĐ ngày càng nóng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Pakistan: Thị trường ĐTDĐ ngày càng nóng
,

Vài chục ngàn người Pakistan đã chịu đựng hàng giờ dưới cái nóng thiêu đốt để được nhận một kết nối điện thoại di động miễn phí. Một dấu hiệu cho thấy thị trường viễn thông nước này đang nóng dần lên. 

Cho tới tận gần đây, Pakistan vẫn là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) thấp trên thế giới, với chỉ 4,5 triệu người trên dân số 150 triệu. Nhưng theo các chuyên gia, tình hình này sẽ nhanh chóng thay đổi. Cả nước Pakistan hiện mới có bốn hãng dịch vụ di động, song sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt cùng công nghệ mới giá rẻ liên tục được sử dụng đang buộc thang giá phải hạ thấp xuống mức "đại trà". 

Từ hôm thứ bảy tuần trước cho đến thứ tư vừa qua, khách hàng đã kéo đến chật kín các văn phòng của hãng di động Ufone trên cả nước để tiết kiệm được 1.000 rupi (17 USD) phí kết nối. "Nghe thì không nhiều lắm, nhưng dù sao cũng tiết kiệm được 1.000 rupi. Tôi đến đây vì được kết nối miễn phí." - Khisar Ali Shah, một người dân ở thủ đô Islamabad nói. 

Còn Mobilink, hãng cung cấp dịch vụ số 1 trên thị trường Pakistan hy vọng số thuê bao của mình sẽ tăng lên bốn triệu vào năm 2005, nhờ một chính sách khuyến mãi và thu hút thuê bao tương tự. "Đó là sự khởi đầu của một cuộc chiến." - một nhà phân tích của KASB Securities nhận định. 

Khi "biểu tượng" trở thành... công cụ

Những người sử dụng ĐTDĐ đầu tiên tại Pakistan là những người nước ngoài hoặc thuộc giới thượng lưu, những người có đủ tiền để mua máy với giá 500 USD cùng khoản phí kết nối lên tới 250 USD. Nhưng chuyện đó đã thuộc về... 15 năm trước. 

Giờ đây, tư duy của người tiêu dùng đã thay đổi một cách đáng kể. "Nó tốt cho công việc kinh doanh của tôi." - Amjad Ali, một thợ mộc cho biết - "Trước đây, với tôi ĐTDĐ là biểu tượng đánh giá địa vị xã hội, nhưng giờ thì nó cũng chỉ là một công cụ".

Awais Ahmad Khan Leghari - bộ trưởng Bộ Công nghệ và Viễn thông cho biết ông hy vọng khu vực này trong nền kinh tế Pakistan sẽ thu hút được 1,5 tỷ USD đầu tư trong năm sau, còn tỷ lệ sử dụng ĐTDĐ sẽ tăng từ 10 lên 15% sau ba năm nữa. Tốc độ tăng trưởng của viễn thông tại nước láng giềng Ấn Độ cũng tăng rất nhanh, khi số thuê bao tăng 3-4% mỗi tháng. 

Chiến dịch tiếp thị hiệu quả của Ufone đã khuấy động và hâm nóng cả thị trường. Các hãng sẽ phải đua nhau đưa ra những gói dịch vụ mới. Không chỉ đơn thuần nhằm đối phó với Ufone lúc này, mà bởi vì cạnh tranh sẽ còn cực kỳ gay gắt trong tương lai, khi hãng viễn thông Telenor của Na Uy vừa công bố kế hoạch đầu tư một tỷ USD trong năm-bảy năm để xây dựng một mạng di động mới tại Pakistan. "Kẻ lạ" góp mặt thứ hai là Al-Warid, một liên doanh giữa Pakistan với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Mỗi bên sẽ đầu tư 300-400 triệu USD, với dung lượng mạng phục vụ từ ba-bốn triệu thuê bao.

"Không ai muốn thua cuộc và họ đang đặt cược rất cao. Đó là một cuộc chạy đua về số lượng, kiểu như hãng nào có bao nhiêu thuê bao. Nhưng xét cho cùng, không có họ, thị trường không thể phát triển được.'' - nhà phân tích của KASB nói.  

Cầm Thi (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,