221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
502250
2010: Anh sẽ có kênh truyền hình ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
2010: Anh sẽ có kênh truyền hình ĐTDĐ
,

Với tên gọi Instinct (Mạng, dịch vụ và điểm cuối của hệ thống hội tụ trên nền IP), một dự án đầy tham vọng về truyền hình điện thoại di động (ĐTDĐ) đang được Đại học Brunel (Anh) xúc tiến, với kế hoạch chính thức phát sóng vào năm 2010. 

Kỳ vọng lớn

Instinct được kỳ vọng cùng lúc sẽ giải quyết được hai vấn đề ám ảnh giới công nghệ từ lâu: Làm cách nào kết hợp được TV với Internet, và làm sao để ĐTDĐ 3G hấp dẫn được người tiêu dùng.

Với tên gọi 3G, công nghệ ĐTDĐ thế hệ thứ ba có khả năng mở ra trước mắt người sử dụng một loạt các dịch vụ di động tốc độ cao phong phú, bao gồm trò chuyện và tin nhắn có hình, email video, game video, tin nhắn ảnh và tin tức từ các dịch vụ thông tấn. 

Tuy nhiên, theo TS Owens - hiệu trưởng Trường Kỹ sư và Thiết kế trực thuộc Đại học Brunel, do nhiều trở ngại, hầu như vẫn chưa có dự án giao thoa giữa truyền hình và Internet nào thành công cho đến nay. 3G vẫn chưa thể làm được những gì mà người ta hy vọng ở nó, và ngay cả cách người ta sử dụng điện thoại 3G cũng chưa được như mong muốn của những người cung cấp dịch vụ.

Vì vậy, một dự án tham vọng quy tụ tới 50 kênh tin tức, thể thao và thông tin thời tiết với các video clip chất lượng cao và dễ dàng truy cập chính là những gì mà cả ba phía cùng đang chờ đợi: nhà sản xuất, các nhà cung cấp dịch vụ và bản thân người tiêu dùng.

Cũng theo TS Owens, dự án còn có thể mở rộng thêm nhiều kênh truyền hình mang tính địa phương hơn, với thông tin về khách sạn, nhà hàng và các sự kiện văn hoá phát sóng tới công chúng.

Khó khăn, nhưng khả thi

Theo TS Owens, công nghệ mà dự án sử dụng sẽ tiết kiệm túi tiền cho người sử dụng ĐTDĐ nhiều hơn đáng kể so với các công nghệ hiện hành, bởi nó phát sóng và gửi video clip thông qua tín hiệu truyền hình một-tới-nhiều điểm cuối, thay vì phương thức cuộc gọi một đối một. 

Mặc dù vậy, khối lượng công việc trước mắt thực sự là "khổng lồ". Xây dựng một mạng truyền hình di động đòi hỏi rất nhiều trạm phát sóng phân bổ trên quy mô cả nước. Hơn nữa, với việc rất nhiều người sử dụng muốn xem truyền hình trên tàu hoả hoặc xe hơi, các kỹ sư của Instinct còn phải hoá giải thêm một bài toán khó: Làm thế nào truyền phát tín hiệu ở tốc độ cao mà không đốt sạch pin? 

Bất chấp những khó khăn này, Instinct vẫn được đánh giá là một dự án rất khả thi và hấp dẫn. Liên minh châu Âu (EU) tỏ ra đặc biệt hứng thú khi cấp vốn hỗ trợ tới 6,4 triệu bảng Anh và kêu gọi sự hợp tác của các Học viện cùng đối tác công nghiệp từ Anh, Pháp, Đức, Ý, Israel, Tây Ban Nha và Brazil.

Với những người không có kết nối Internet tại nhà, những dự án như truyền hình ĐTDĐ sẽ giúp họ tiếp cận với các dịch vụ cộng đồng số, chẳng hạn như download đơn xin phúc lợi xã hội về điện thoại, thực sự dễ dàng. Điều kiện cần và đủ chỉ là một chiếc ĐTDĐ Bluetooth kết nối với một trạm phát sóng đạt tại bưu điện địa phương. 

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,