221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
499494
Siêu máy tính mới liên kết hai bờ Đại Tây Dương
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Siêu máy tính mới liên kết hai bờ Đại Tây Dương
,

Một siêu máy tính mới vừa được đưa vào vận hành, có thể liên kết các kỹ sư và nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Môi trường và Máy tính Quốc gia Idaho với các đồng nghiệp ở Pháp, Chile cũng như trên toàn nước Mỹ. Quan trọng nhất, các thông tin nhạy cảm vẫn được bảo mật an toàn. 

Hệ thống này có thể đạt đến tốc độ 1.500 gigaflop, nằm trong danh sách 150 siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa Sun Microsystems với các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Idaho. 

Theo các tác giả, siêu máy tính này có khả năng giải quyết những tính toán và thiết lập mô hình vối tốc độ vài ngày so với một năm làm việc trước đây của giới nghiên cứu. Họ có thể sử dụng nó để thiết kế các nhà máy điện nguyên tử thế hệ mới, nghiên cứu nguyên nhân của bệnh bò điên, hay nghiên cứu phát triển những vi khuẩn ăn kim loại nặng để dọn sạch những nơi ô nhiễm rác thải,... 

Tuy vậy, các nhà khoa học bên ngoài Phòng thí nghiệm phải được Cục Năng lượng Hoa Kỳ phê chuẩn trước khi sử dụng hệ thống. Để bảo vệ các thông tin bí mật và nhạy cảm, siêu máy tính này có thể cách ly và cô lập các thông tin.

Hệ thống này đang được Phòng thí nghiệm Idaho thuê của Sun trong ba năm, với tổng chi phí 1,97 triệu USD. Được làm từ 230 máy chủ liên kết với nhau, siêu máy tính mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 9 năm nay.

Cầm Thi (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,