221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
498617
Báo in lên mạng: Sáng tạo, hay rập khuôn?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Báo in lên mạng: Sáng tạo, hay rập khuôn?
,

Từ máy tính thời điểm rụng trứng trên Parents.com đến CSDL khổng lồ về các loại cocktail trên Esquire.com, các website tạp chí đang "nở rộ"...

Dành riêng cho quý bà, quý cô yêu thời trang nhưng không có nhiều thời gian xếp hàng vào phòng thử quần áo, tạp chí Glamour đã đưa đến cho họ một lựa chọn dễ chịu hơn trên website của mình.

Glamour.com đã khai trương một... phòng thử quần áo ảo, cho phép khách hàng kiểm tra xem các kiểu quần jean hoặc áo tắm khác nhau trông sẽ như thế nào trên một người có thân hình tương đồng với mình. 

Dịch vụ thú vị này chỉ là một trong số rất nhiều công cụ và tính năng mới lạ mà các tạp chí danh tiếng ở Mỹ gài vào website của mình trong thời buổi hiện nay. Mục tiêu của họ là quyến rũ cả bạn đọc lẫn các nhà quảng cáo bằng những chuyên mục mà báo in không thể thực hiện được. 

Từ chiếc máy tính toán thời điểm... rụng trứng trên website Parents.com cho đến cơ sở dữ liệu (CSDL) khổng lồ về các loại cocktail trên Esquire.com, các tạp chí đang nhồi nhét vào website của mình một số lượng các bài báo, cuộc thi và công cụ tìm kiếm nhiều chưa từng có. Đây thực sự là một sự thay đổi lớn so với mấy năm trước đây, khi website lúc ấy chỉ được coi là cái kho tái sử dụng những bài báo đã đăng trên báo in trước đó, và thậm chí là cả những bài báo không được đăng vì thiếu đất.

Cho tới khi giới phân tích nhận định rằng doanh thu từ quảng cáo trực tuyến đang có xu hướng tăng, một nhân tố có tác động cực mạnh đến giới xuất bản tạp chí, lúc ấy tình hình đã nhanh chóng biến chuyển. Theo dự báo mới đây của JupiterResearch thì tới năm 2008, doanh thu quảng cáo trên Internet sẽ qua mặt doanh thu từ các tạp chí (báo in). Thời gian bạn đọc dành cho Internet sẽ leo thang; còn ngược lại, số giờ người ta chúi mũi vào các tờ tạp chí sẽ tiếp tục bị rút ngắn lại. Những xu hướng này đã làm hồi sinh lại mối quan tâm đầu tư dành cho website: Thay vì chỉ tung lên mạng phiên-bản-web-của-báo-in, người ta đã sáng tạo ra những nét mới, riêng và độc quyền chỉ có trên tờ báo.com.  

 Mặc dù vậy, xu hướng của các toà báo là chú tâm xây dựng website của những thương hiệu đã thành danh như Glamour của Conde Nast Publication, People của Time hay Parents của Gruner + Jahr USA Publishing, thay vì khai trương những ấn phẩm web thuần tuý kiểu như Slate của Microsoft. 

Các toà báo ít tiết lộ thông tin về lợi ích tài chính mà website mang lại, ngoài việc khẳng định Internet là một phần trong chiến lược kinh doanh chung. Họ hy vọng sẽ thu hút được những bạn đọc đăng ký mua tạp chí dài hạn thông qua các dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, ngay trong nội bộ giới xuất bản tạp chí cũng đang diễn ra cuộc tranh cãi gay gắt về phương thức website hoá tốt nhất một tờ tạp chí: Nên cung cấp nội dung miễn phí hay chỉ giới hạn trong những ban đọc đặt báo in dài hạn? 

Time Inc., một đơn vị của Time Warner đã thay đổi chiến lược cách đây 18 tháng khi quyết định "xây rào" xung quanh nội dung của nhiều website như People, Real SimpleFortune, không cho đọc miễn phí nữa. Rất nhiều bài báo hiện nay chỉ phục vụ đối tượng đặt báo dài hạn hoặc là thành viên của AOL mà thôi. Theo Ned Desmond, tổng biên tập của Time Inc Interactive thì chính sách này không chỉ giúp tăng lượng đặt báo in mà còn cho phép cải thiện chất lượng website vì bạn đọc thuê bao bao giờ cũng đòi hỏi cao hơn. Lấy thí dụ, tuần báo People ăn khách nhất của Time giờ liên tục đưa tin cập nhật trên website của mình.

Trong khi đó, Glamour - một trong những tờ tạp chí phổ biến nhất dành cho phụ nữ Mỹ lại trung thành với chính sách cung cấp nội dung website miễn phí. Để tránh tổn hại đến phiên bản báo in, Glamour.com cố gắng cung cấp rất nhiều tính năng và nội dung trực tuyến khác biệt, chẳng hạn như phòng thử quần áo ảo ở phần đầu. Dịch vụ này đồng thời phản ánh một thông điệp chủ đạo mà tạp chí muốn gửi tới tất cả mọi người phụ nữ: Hãy hài lòng với cơ thể của mình, dù cho nó có kích thước như thế nào. "Luôn luôn có một style tuyệt vời dành riêng cho mỗi người.'' - phó tổng biên tập Alison Brower cho biết.

Cầm Thi (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,