221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
494744
ZigBee - thiết bị không dây cho "ngôi nhà thông minh''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ZigBee - thiết bị không dây cho 'ngôi nhà thông minh''
,

Bộ sản phẩm không dây "Thông minh" đầu tiên chuẩn bị rời khỏi các phòng thí nghiệm chật chội để đến với người tiêu dùng tại các ngôi nhà có mạng cục bộ (LAN) tại gia và nhiều thiết bị kết nối vào LAN. Câu hỏi đặt ra: Sản phẩm mới sẽ tương tác thế nào với các chuẩn LAN?  

Các thiết bị điện tử gia dụng, như hệ thống giải trí tại gia và kiểm soát an ninh đang ngày một "thông minh" nhờ ngày càng "máy tính hoá" nhiều hơn. Với chúng, người sử dụng sẽ có thể kết nối với mạng LAN tại nhà và tự động hoá mọi quá trình, từ chuyển file nhạc ở máy tính sang dàn hifi-stereo, hay điều khiển đèn bật-tắt,... Tuy vậy, Erik Michielsen, nhà phân tích cao cấp của ABI Research nhận xét: "Càng ngày, lĩnh vực mạng gia đình càng được quan tâm. Hàng loạt chuẩn mới ra đời nhưng cho đến giờ người ta vẫn không biết được cái nào sẽ thành công còn cái nào thì không''. 

Chuẩn mới: nhỏ gọn, giá mềm...

Do cần phải có giao thức mạng chuẩn để cung cấp các chức năng đa dạng cho các mạng gia đình, các nhà cung cấp hệ thống an ninh tại gia đã lập ra Liên minh ZigBee, phát triển công nghệ gốc trên nền chuẩn IEEE 802.15.4, một chuẩn giá rẻ, băng thông nhỏ dành cho truyền tin. 

Hệ thống cảm biến không dây của ZigBee

Liên minh ZigBee tập trung vào những chuẩn kết nối thiết bị chuyên bảo vệ ngôi nhà như kiểm soát hệ thống đèn, thiết bị phát hiện khói và lửa, bộ ổn nhiệt, đầu vào video và âm thanh, hệ thống bình phun nước cứu hoả và nhiều sản phẩm an ninh khác.

Với thị trường tiêu dùng, giá cả là chìa khoá của thành công nên các thành viên của ZigBee cần có một chuẩn mạng không dây giá rẻ và hiệu suất vừa phải. Do đó, các chuẩn 802.11 thông dụng tỏ ra không phù hợp, vì quá phức tạp, cung cấp lượng băng thông rộng hơn mức cần thiết và khó quản lý. Bluetooth cũng được kiểm định kỹ càng nhưng không trụ lại được do yêu cầu 250KB phần mềm và hỗ trợ khoảng 150 lệnh, trong khi ZigBee chỉ cần có 32KB mã và khoảng vài chục câu lệnh. Hơn nữa, do hỗ trợ cụm chức năng đơn giản hơn nên hệ thống dùng ZigBee cần rẻ ít ra là bằng một nửa các thiết bị xài Bluetooth. 

Bước tiếp theo trong kế hoạch của ZigBee là thử nghiệm khả năng liên thông của sản phẩm các doanh nghiệp khác nhau với chuẩn 802.15.4. Xa hơn, ZigBee sẽ mở rộng số lượng thiết bị tương thích với mạng 802 và thử nghiệm thêm chức năng quản lý của mạng. Mọi thử nghiệm hy vọng sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay. 

Doanh nghiệp mặn mà 

Liệu sản phẩm có được thị trường chấp nhận? Nhiều doanh nghiệp tỏ ra đặc biệt lạc quan, với danh sách những người ủng hộ bao gồm AMI Semiconductor, Ember, Freescale Semiconductor - phân nhánh cũ của Motorola, Honey Well, Philips và RF Micro Devices.

Những sản phẩm mẫu đầu tiên đã bắt đầu được tung ra thị trường thăm dò. Freescale Semiconductor trưng bày một hệ thống giám sát giúp người sử dụng quản lý chùm chìa khoá của mình. Hệ thống này kết nối không dây với điện thoại di động của người sử dụng, và nó sẵn sàng báo động ầm ĩ nếu anh ta chẳng may để quên chìa khoá ở nhà, cũng như "hồn nhiên" để lại khoá trên cửa.Chưa hết, để giải quyết căn bệnh "tìm chìa khoá'' thâm niên ở những người đãng trí, điện thoại di động sẽ thông báo cho bạn biết chiếc chìa khoá đó đang ở đâu, nhà, văn phòng hay chỗ nào khác.

Về lâu dài, những hệ thống tương tự cũng sẽ được xây dựng để phục vụ cho những sản phẩm dễ-bị-lạc-mất khác, như cặp kính của bạn chẳng hạn. 

Sẽ không còn cảnh "ổ đây, chìa ở đâu?''

Như vậy, có vẻ như ZigBee hấp dẫn hơn các lựa chọn khác, kể cả công nghệ hồng ngoại đang được sử dụng phổ biến trong hệ thống an ninh gia đình hiện nay. ZigBee không cần tia hồng ngoại để giao tiếp không dây giữa các thiết bị trong hệ thống, vì vậy, tín hiệu có thể truyền qua cửa mà vẫn đến đích như thường. 

Rào cản trước mắt?

Mặc dù vậy, ZigBee vẫn phải đối mặt với một số rào cản lớn. Tuy chuẩn mới do họ phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao, song nhiều hãng vẫn ưa giải pháp mạng độc quyền hơn vì chúng tỏ ra ổn định, nhiều chức năng. 

Do độ rộng băng thông hạn chế nên chuẩn 802.15.4 không thể hỗ trợ những ứng dụng đòi hỏi băng thông cao, chẳng hạn như hỗ trợ truyền hình ảnh video và âm thanh audio. Tuy nhiên, ZigBee có thể vẫn tìm được thị trường và sự chấp nhận ở một mức độ nào đó. Sản phẩm của họ cung cấp nhiều giá trị thiết thực cho các nhà cung cấp hệ thống an ninh tại gia, vì vậy ít nhất đó cũng là một lối ra."Những thị trường khác thì còn phải chờ xem đã.'' - nhà phân tích Michielsen nói. 

Cầm Thi (Theo E-commercetimes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,