221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
493662
Chia sẻ nhạc đang được hợp thức hoá
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chia sẻ nhạc đang được hợp thức hoá
,

Chia sẻ âm nhạc miễn phí trực tuyến luôn khiến ngành công nghiệp thu thanh phải điên đầu. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp âm nhạc trực tuyến thương mại cùng số ít nghệ sĩ vẫn quyết định cho phép các fan yêu nhạc chia sẻ miễn phí các bài hát họ đã mua.

Mới đây nhất là MusicMatch tại San Diego đã tung ra một phiên bản dịch vụ âm nhạc số với tính năng mới cho phép các thuê bao gửi e-mail kèm các đường link Internet tới các bài hát họ muốn chia sẻ.

Giống như Napster 2.0 và các dịch vụ cung cấp nhạc số bản quyền khác, tính năng chia sẻ của MusicMatch cũng có một số hạn chế như trong các dịch vụ chia sẻ file ngang hàng (P2P) thông qua các phần mềm như Kazaa và eDonkey.

Ngành thu thanh Mỹ rất khó chấp nhận việc người sử dụng phổ biến nội dung âm nhạc của mình ngoài các nhà phân phối bản quyền. Tuy nhiên, họ cũng bắt đầu chấp nhận thực tế khi chắc chắn rằng âm nhạc có thể được chia sẻ an toàn. Bob Ohlweiler, phó chủ tịch cấp cao bộ phận phát triển kinh doanh của MusicMatch, nói: ''Các công ty thu thanh muốn mọi người nói với bạn bè và những người thân về các bản nhạc. Điều mà các công ty này không thích là... chính sách miễn phí''.

Động thái trên góp phần đưa MusicMatch hoà vào cùng dòng chảy với các dịch vụ cung cấp nhạc cố định, dịch vụ download và thuê bao truy cập nhạc. 

Giống như Napster 2.0, các thuê bao của MusicMatch có thể chia sẻ các danh sách nhạc với các thuê bao thành viên và những người không thuê bao dịch vụ này. Tuy nhiên, có một điểm không giống Napster (chỉ cho phép những người này được thưởng thức một đoạn bài hát trong 30 giây): MusicMatch cho phép thưởng thức bài hát ba lần trước khi bị khoá.  

Tính năng chia sẻ giới hạn này có thể giúp MusicMatch nâng cao thị phần về doanh thu âm nhạc số với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là với Napster 2.0, Rhapsody và iTunes Mucsic Store của Apple Computer Inc., những dịch vụ chưa cung cấp tính năng chia sẻ. 

Phil Leigh, nhà phân tích của Inside Digital Media khẳng định ''Đây sẽ là một tính năng giúp họ nâng cao sức cạnh tranh hơn. Có lẽ bạn sẽ thấy MusicMatch dẫn đầu thị trường. Và tôi tin rằng MusicMatch sẽ làm được điều đó''.

Mọi người đều thắc mắc rằng các tính năng chia sẻ kiểu này trong các dịch vụ bản quyền liệu có thúc đẩy số người chia sẻ file P2P hay không?

Mặc dù số người sử dụng các dịch vụ âm nhạc bản quyền tăng lên, hàng triệu người vẫn tiếp tục download nhạc, phim và phần mềm qua mạng P2P. Các chuyên gia không nghĩ rằng hơn 3.000 vụ kiện bản quyền do các công ty thu thanh kiện người sử dụng máy tính cá nhân sẽ bị ảnh hưởng? 

Một ví dụ điển hình là Altnet - một đối tác của công ty đằng sau Kazaa. Hãng này đang thực hiện việc chia sẻ nội dung bản quyền qua P2P. Các file này thường có một số hạn chế như thời gian có thể được nghe bài hát. Một dịch vụ khác là Mercora, sử dụng các mạng P2P để cho phép những người sử dụng nghe nhạc của nhau giống như các đài phát thanh web đã làm. Thực tế thì chẳng có file nào bị trao đổi, vì vậy Mercora đã tránh được các cuộc kiểm tra hợp pháp của ngành công nghiệp thu thanh. 

Một số nghệ sĩ cũng đã quay trở lại với hoạt động chia sẻ file nhằm phân phối và phát triển sự nghiệp của mình. Đầu tháng này, các rocker của thập niên 1980 Heart vừa tung ra một thu thanh mới, ''Jupiter Darling'', dưới định dạng file số, cho phép người sử dụng máy tính để chia sẻ trực tuyến file nhạc này.  

Các bài hát trên chỉ được nghe ba lần, sau đó file này sẽ tự động khoá lại. Chỉ khi người sử dụng thanh toán, bài hát mới được giải mã.  

Theo BigChampagne LLC - công ty nghiên cứu tại Beverly Hills đang tiến hành điều tra mạng P2P, tháng 6 vừa qua, Steve Winwood đã cho ra đời bài hát ''Dear Mr. Fantasy''. Từ khi được tung ra thị trường, bài hát này đã có hơn 40.000 thính giả sử dụng máy tính trên mạng P2P chia sẻ. Trong khi đó, album của Heart thì chẳng có ai thèm ''ngó ngàng'' đến!

Phương Thuý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,