221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
494140
Windows giá rẻ sẽ làm giảm nạn sao chép lậu?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Windows giá rẻ sẽ làm giảm nạn sao chép lậu?
,

Nhằm đánh bại Linux đang mạnh dần lên và ngăn chặn việc sao chép phần mềm bất hợp pháp, Microsoft dự kiến mở rộng phiên bản Windows XP Starter Edition với giá rẻ phù hợp với rất nhiều nước trên thế giới.

Trong cuộc họp phân tích tài chính thường niên của Microsoft diễn ra trong tuần qua, ông Will Poole - phó chủ tịch thâm niên nhóm Windows Client, cho hay: ''Phiên bản Windows XP Starter Edition được thiết kế dành cho các thị trường đặc biệt, dễ sử dụng, trợ giúp và để bán''.

Hấp dẫn người dùng mới 

Theo ông Poole, Microsoft đang tiến hành thương thảo với chính phủ các nước Thái Lan, Malaysia, và Indonesia để cung cấp phiên bản này với giá thấp hơn phù hợp với các nhu cầu thị trường đang phát triển. Trong khi Starter Edition vẫn là một dự án thí điểm, Microsoft dự kiến sẽ đưa phần mềm hệ điều hành này vào các nước khác nữa. 

Microsoft đã nhận ra rất nhiều cơ hội kiếm lời từ các thị trường đang phát triển - nơi có rất ít máy tính được bán ở đó. Ở Mỹ, có khoảng 60% hộ gia đình có máy tính, còn ở Tây Âu, có khoảng 30%, nhưng ở Ấn Độ con số này chỉ dưới 2%. Nga và Trung Quốc thấp dưới 5%, Brazil khoảng 10%. 

Tuy nhiên, cũng chính trên thị trường ở các nước đang phát triển này đang thịnh hành nạn sao chép phần mềm bất hợp pháp. Microsoft ước tính 92% lượng máy tính bán ra trên thị trường Trung Quốc vi phạm bản quyền vì sao chép lậu hệ điều hành Windows, trong khi đó ở Mỹ con số này là 22%. Còn nữa, có sự cạnh tranh rất mạnh từ các nguồn khác các thị trường đang phát triển này như các sản phẩm nguồn mở, đặc biệt là Linux.

Sự lựa chọn của MS Office

Không chỉ có nhóm phần mềm Windows của Microsoft, mà cả nhóm MS Office cũng đang nỗ lực tím cách lấn chiếm hơn nữa các thị trường đang phát triển này, theo phó chủ tịch thâm niên Steven Sinofsky của nhóm Office. 

Microsoft đã áp dụng hệ thống trong đó các sản phẩm của hãng đều được định giá thống nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, gần đây hãng đã cân nhắc lại việc định giá chung này, và Windows XP Starter Edition cũng là một phần trong kế hoạch đó.

Microsoft đã tiết lộ một số tính năng của Windows XP Starter Edition, song Steven Sinofsky cho biết phiên bản này không phải là một bản cấp thấp của Windows, mà thay thế bằng một phiên bản đã thay đổi ngôn ngữ của địa phương. Chẳng hạn như ở Malaysia, Microsoft cho ra mắt một phiên bản riêng biệt và địa phương hoá với cái tên Windows XP Home Bahasa Melayu . 

Thanh Tú (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,