221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
491736
Trẻ em với Internet: Phụ huynh chưa lường hết nguy cơ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Trẻ em với Internet: Phụ huynh chưa lường hết nguy cơ
,

75% trẻ em ở Anh sử dụng Internet tại nhà song gia đình không hề hay biết, còn nhà trường lại ít hướng dẫn phòng tránh các nguy cơ trên mạng!

Những kỹ năng trên Ne của phụ huynh và trẻ nhỏ

Một nghiên cứu của Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London cảnh báo: 57% trẻ em đã từng xem các nội dung khiêu dâm trên mạng song đa số là do tình cờ qua thư rác hoặc các pop-up. Tuy nhiên, chỉ có 16% phụ huynh biết con mình xem các hình ảnh khiêu dâm trực tuyến.

Trẻ em có thể nhận thức được độ an toàn của Internet, song các bậc phụ huynh cần giúp chúng hiểu rõ về những điều tốt, xấu cũng như mức độ nguy hiểm của Internet. Nhiều trẻ em và thanh niên từ 9-19 tuổi lo lắng rằng liệu khi nói với bố mẹ về những gì chúng xem thì có bị cấm sử dụng Internet, hoặc gặp phải phản ứng dữ dội của bố mẹ hay không.   

Đường đồ thị đang "dốc đứng"

Cha mẹ mong muốn những biện pháp ngăn chặn nào

Tác giả của báo cáo trên, GS Sonia Livingstone thuộc Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London nói: ''Tôi lấy làm ngạc nhiên rằng rất ít các bậc phụ huynh biết bọn trẻ làm gì trên mạng. Và có lẽ đây là lý do tại sao họ coi đó là chuyện bình thường. Dường như họ không thấy được mức độ nguy hiểm của nó. Điều này cũng có nghĩa là cha mẹ đã không thể hỗ trợ và hướng dẫn đúng cách cho bọn trẻ''.

Tỷ lệ trẻ em tiếp nhận Internet nhanh chóng nhìn chung đều mong muốn một môi trường học tập, vui chơi riêng cho chúng. Đa số các em từ 9-19 tuổi đều sử dụng Internet khá thường xuyên, tối thiểu mỗi tuần một lần song chỉ với số thời gian vừa phải.

Với tốc độ tăng trưởng của băng thông rộng, nhiều trẻ em cho biết ở nhà chúng đã có ít nhất một chiếc máy tính. 1/5 trẻ em có thể truy cập mạng ngay tại phòng ngủ, và 79% có kết nối Internet tại nhà cho biết chúng sử dụng Internet mà không hề bị ai giám sát. Thật đáng buồn là gần 1/3 cho biết: Ở trường, chúng không được học cách sử dụng Internet, thậm chí chỉ để phục vụ cho việc làm bài tập.

Báo cáo trên chỉ ra rằng bọn trẻ rất thích dùng các chương trình nhắn tin nhanh IM. Các chatroom toàn cầu của MSN năm ngoái cũng nhờ đó mà làm ăn phát đạt.

Những tiến thoái lưỡng nan trên web

Trẻ nhỏ thường vào những site nào nhất

Các bậc phụ huynh không ý thức được rằng bọn trẻ đang đối mặt với những tình thế khó xử cũng như những tình thế tiến thoái lưỡng nan khi ở trên mạng. Nhiều trẻ em cũng ý thức được việc chúng nên và không nên làm, song những tình huống chúng gặp trên mạng đôi khi lại rất khác.

Gần một nửa số trẻ em Anh (46%) đã công bố các thông tin cá nhân của mình trên mạng, song chỉ có 5% phụ huynh biết chúng đã làm điều đó.

Không có nhiều lựa chọn khi các ứng dụng hoặc các website bọn trẻ muốn truy cập lại yêu cầu những thông tin cá nhân chi tiết, như một phần trong thủ tục đăng ký. Bạn có thể biết nguyên tắc đó là không an toàn nhưng nếu bạn vào một website yêu cầu những thông tin đó, bạn cũng sẽ buộc phải khai báo.

Không như chú nhóc này, hầu hết trẻ em truy cập Internet từ máy tính trong phòng riêng nên các bậc cha mẹ rất khó kiểm soát nếu không biết cách xem lại các nhật ký lưu trữ trên máy tính.

''Bọn trẻ không thể chịu trách nhiệm về hành động của mình và, trong hoàn cảnh đó, thật khó mà nhận ra được cái gì là đáng tin cậy và cái gì là an toàn.'' - GS Livingstone phân tích. Để giúp đỡ chúng, các bậc phụ huynh cần xác định được mức độ nguy hiểm và những cơ hội trong khi vẫn tôn trọng quyền trẻ em. Rõ ràng là các bậc cha mẹ đã không nhận thấy họ có đầy đủ khả năng, thông tin và sự hiểu biết về Internet. Phần lớn cha mẹ cho rằng bọn trẻ biết Internet nhiều hơn họ. Nhưng họ nên biết rằng mối đe doạ vẫn luôn rình rập bọn trẻ. Hãy thường xuyên nói chuyện với bọn trẻ về những điều chúng làm trên mạng và những vấn đề mà chúng gặp phải. Bằng cách đó, cha mẹ sẽ biết Internet có thể cung cấp cho bọn trẻ những gì và giải đáp những vấn đề chúng thắc mắc.

Việc này cũng có thể được đề cập trong các chính sách và được các nhà cung cấp dịch vụ Internet thực hiện. Các nỗ lực chống thư rác đã phần nào hạn chế những nội dung không mong muốn cho bọn trẻ. Tuy nhiên, mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ và các tổ chức khác đã có những cố gắng nhằm đưa ra lời khuyên an toàn song nhiều người vẫn không chắc chúng nên làm gì nếu bắt gặp những nội dung xấu trên mạng. 

Vấn đề đặt ra là cần phải có một số cổng web để bọn trẻ có thể vui chơi và tìm kiếm những thông tin bổ ích. 

Báo cáo về ''Trẻ em với Internet'', do Uỷ ban Nghiên cứu Kinh tế và Xxã hội Anh tài trợ theo chương trình e-Society, đã tiến hành điều tra 1.511 trẻ em ở độ tuổi từ 9-19 và 906 bậc phụ huynh.

Phương Thuý (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,