221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
491182
2004: Thị trường máy nhạc số tăng trưởng gấp đôi
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
2004: Thị trường máy nhạc số tăng trưởng gấp đôi
,

Một nghiên cứu vừa đưa ra hôm 21/7 đã khẳng định: Trong năm 2004, các fan yêu nhạc sẽ mua hơn 10 triệu máy nhạc số, và thị trường này sẽ tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái. Máy nghe nhạc số đang là một trong những niềm đam mê tiêu dùng lớn nhất hiện nay.

Máy nghe nhạc số iPod

Các máy nhạc phổ biến như iPod của Apple Computer (có thể lưu trữ hàng ngàn bài hát trong một thiết bị bỏ túi) hiện đang đẩy mức chi tiêu cho máy nghe nhạc di động lên đỉnh điểm, giống như thời kỳ những năm đầu thịnh vượng của Sony Walkman. 

Theo hãng nghiên cứu Informa Media đặt tại London, trong năm nay người tiêu dùng toàn cầu sẽ tiêu thụ 10,8 triệu máy nghe nhạc thế hệ kế tiếp, từ những sản phẩm dùng bộ nhớ flash giá rẻ đến các loại máy nghe nhạc gắn ổ cứng với bộ nhớ cực lớn, đưa tổng sản phẩm xuất xưởng lên tới 21,5 triệu chiếc vào cuối năm 2004.  

Trong thời điểm này, nhu cầu tiêu dùng sẽ có nhiều ảnh hưởng, do khách muốn bổ sung vào thiết bị nghe nhạc mới của mình các phiên bản bài hát số trong đĩa CD, cũng như sưu tập thêm các bài hát MP3 trên Internet trước khi mua được các bản nhạc trên các dịch vụ download trả tiền. 

Simon Dyson, một nhà phân tích của Informa, nhận định ''Đây là một tin tuyệt vời đối với các nhà sản xuất hiện nay, song lại là một tin tức thảm hoạ đối với các công ty âm nhạc''

Ngành công nghiệp âm nhạc, vốn đang bị thiệt hại bởi nạn vi phạm bản quyền, hiện chỉ còn trông cậy vào các dịch vụ download nhạc như iTunes của Apple và Napster của Roxio Inc để giữ vững mức doanh thu trong những năm tới.

Với iPod, Apple đã trở thành công ty thống trị thị trường về các mẫu máy nghe nhạc dựa trên ổ cứng, với mức doanh số năm triệu chiếc. Phần thị trường còn lại được chia cho các đối thủ khác như Creative Technology Ltd, Dell Inc và Sony.

Trong khi thi trường này đang ở trong giai đoạn tăng trưởng cao điểm, bất cứ trở ngại nào về công nghệ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình cạnh tranh.  

Một số nhà sản xuất thiết bị nghe nhạc đã thiết kế ra các sản phẩm nghe nhạc sử dụng định dạng nén đặc chủng. Điều này có nghĩa là nếu một bài hát được tải xuống máy nghe nhạc Napster thì không nghe được trên máy iPod. Dyson khẳng định sự bất tương thích này sẽ trở thành một vấn đề đáng lưu tâm trong thời gian tới.

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,