221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
470562
IPv6 - nguồn địa chỉ web bất tận đã được khai thác
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
IPv6 - nguồn địa chỉ web bất tận đã được khai thác
,

ICANN, tổ chức giám sát việc phân bổ website toàn cầu của Mỹ, vừa đưa ra áp dụng IPv6 - công nghệ giao thức Internet thế hệ mới, cho phép cung cấp các địa chỉ Internet hầu như vô giới hạn.

Hôm 20/7, tại một buổi họp mặt hội đồng thường niên của ICANN được tổ chức ở Kuala Lumpur (Malaysia), chủ tịch Vinton Cerf của ICANN vừa tuyên bố giao thức Internet thế hệ kế tiếp - IPv6 đã được đưa vào các hệ thống máy chủ gốc tạo nên nền tảng địa chỉ Internet, giúp mọi người hoặc mọi thiết bị đều có khả năng sở hữu riêng một địa chỉ giao thức Internet IP.

Tốc độ phát triển nhanh chóng trong việc sử dụng World Wide Web trong thời gian gần đây đã làm nảy sinh những lo ngại về khả năng thiếu các địa chỉ tên miền web trong tương lai, với nhu cầu vượt quá khả năng cung cấp của hệ thống tên miền đang tồn tại, vốn dựa trên nền tảng công nghệ giao thức Internet IPv4.

"Đây là một bước tiến lớn, rất lớn."  - ông Cerf nhận xét về việc chính thức áp dụng IPv6 vào hệ thống phân bổ tên miền nền tảng của Internet tại cuộc hội thảo thường niên này.

Tổ chức ICANN tại Los Angeles có nhiệm vụ giám sát hệ thống cấp phát địa chỉ số và tên miền tương ứng của toàn bộ mạng Internet toàn cầu.

Khả năng cung cấp địa chỉ vô hạn

Ông Cerf cho biết: Khoảng 2/3 trong tổng số 4,3 tỷ địa chỉ Internet mà IPv4 có thể cung cấp đã được sử dụng, và sẽ tiến tới hết địa chỉ IPv4 chỉ trong một thời gian ngắn nữa do tốc độ phát triển chóng mặt của WWW. Ông cũng cho biết thêm: IPv6 có thể tăng dung lượng địa chỉ hiện tại của IPv4 lên tới "25.000 nghìn tỷ nghìn tỷ lần".

Ông Cerf cho biết hệ thống IPv6 sẽ hoạt động song song với IPv4 trong vòng 20 năm tới để đảm bảo loại trừ hết các sự cố hay lỗi hệ thống có thể xảy ra trong quá trình chuyển đổi giao thức Internet.

Công nghệ giao thức IPv6 làm tăng chiều dài của trường lưu giữ địa chỉ Internet lên gấp bốn lần, từ 32 bit lên 128 bit, mang lại khả năng cung cấp thêm hàng triệu tỷ tỷ lần.

Theo ICANN, với dân số toàn cầu như hiện nay, trong một tương lai khá xa nữa, không những chỉ tất cả mọi người, mà tất cả mọi thiết bị kết nối với Internet, từ điện thoại, PDA cho tới tủ lạnh, máy giặt... đều có thể sở hữu một địa chỉ Internet riêng của mình.

Cũng theo ICANN, hôm thứ ba tuần này, các TLD (top level domains - tên miền cấp cao nhất) của Nhật Bản và Hàn Quốc (có các đuôi địa chỉ là .jp và .kr) đã trở thành các tên miền quốc gia đầu tiên hỗ trợ giao thức Internet IPv6, và Pháp dự kiến cũng sẽ sắp hỗ trợ chuẩn tên miền này.

Vì sao vô hạn?

Hiện tại, các địa chỉ số của giao thức IPv4 có dạng X.x.x.x (chẳng hạn 203.162.15.168) và mỗi x là một giá trị số nằm từ 0 tới 255. Mỗi giá trị số x này được thể hiện bằng một chuỗi số nhị phân dài 8 ký tự, tương đương 8 bit (0 hoặc 1), và có giá trị thể hiện tối đa là 28 = 256 (từ 0 tới 255). Một địa chỉ IPv4 do đó sẽ là một chuỗi số nhị phân gồm 8x4=32 ký tự, tương ứng với 32 bit. Công nghệ IPv6 sẽ mở rộng vùng lưu giữ địa chỉ lên 128 bit, và do đó sẽ có dạng X.x.x.x.X.x.x.x.X.x.x.x.X.x.x.x, dài gấp 4 lần địa chỉ của IPv4. Phần đầu (32 bit đầu tiên) của các địa chỉ IPv6 sẽ vẫn là các địa chỉ IPv4, để đảm bảo khả năng tương thích giữa 2 chuẩn giao thức IP.

Như vậy, khả năng cung cấp địa chỉ tối đa của công nghệ IPv4, với các địa chỉ Internet dài 32 bit sẽ là 232, tương đương khoảng 4,3 tỷ địa chỉ, và như đề cập ở trên, hiện mạng Internet đã sử dụng hết khoảng 2/3 số địa chỉ này.

Thế nhưng với giao thức IPv6, các địa chỉ IP dài 128 bit sẽ có thể cung cấp tối đa tới 2128 địa chỉ, tương đương với gấp 296 lần so với con số 4,3 tỷ địa chỉ IPv4. Đây là một con số vô cùng lớn, và sẽ đủ khả năng cung cấp hầu như vô tận.

Tuy vậy, Trung Quốc mới đây đã tuyên bố áp dụng một chuẩn giao thức Internet cao cấp hơn cả IPv6, được đặt tên là IPv9, có trường địa chỉ IP dài gấp đôi IPv6, tức là 256 bit, với lý do rằng các địa chỉ 128 bit của IPv6 vẫn có khả năng cạn kiệt trong tương lai. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc còn tuyên bố IPv9 của họ sẽ hỗ trợ cả các giao thức IPv4 và IPv6. Thực sự đây có phải là một bước đột phá của Trung Quốc về công nghệ giao thức Internet, hay chỉ là một sự tách biệt riêng để chủ động và làm chủ việc cấp phát các địa chỉ tên miền? Câu hỏi này hiện vẫn chưa có "đáp án", vì tại thời điểm hiện nay, IPv6 cũng mới chỉ vừa chính thức được áp dụng.

Bình Minh (Tổng hợp từ Reuters, InfoWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,