221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469478
Microsoft giảm giá phần mềm do Paris để mắt tới Linux
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft giảm giá phần mềm do Paris để mắt tới Linux
,

Một xu hướng cạnh tranh khác đang đốt nóng ngành công nghiệp phần mềm, Microsoft Corp. đã giảm giá khoảng hơn một nửa giá thành phần mềm cho toà thị chính Paris City Hall, vì thủ đô nước Pháp này đang cân nhắc lựa chọn các chương trình nguồn mở với chi phí thấp hơn.

Một viên chức của Paris cho biết vào hôm thứ năm rằng hãng khổng lồ phần mềm này đã thoả thuận giảm giá cho những nhà cung cấp làm việc với Microsoft '''đến mức 60%''.

Thủ đô Paris dự kiến chi 195 triệu USD vào các máy tính và phần mềm trong 3 năm tới trong các nỗ lực cải tiến các hệ thống đã lỗi thời. 

Xa hơn nguy cơ mất một hoá đơn phần mềm 18 triệu USD của Microsoft trong đơn giá bán hàng chính thức của hãng, quyết định loại bỏ phần mềm của Microsoft sẽ là cú đánh mạnh vào hãng khổng lồ phần mềm này, cùng lúc khi một số công ty và chính phủ đang tiến tới hệ điều hành Linux và các lựa chọn phần mềm mã nguồn mở khác.

Gọi là phần mềm nguồn mở vì đoạn mã gốc không được giữ bí mật, mà được chia sẻ miễn phí - đã phát triển làm tăng thêm tính cạnh tranh vì tính khả thi, tiện lợi và thao tác giữa các phần với phần mềm cải tiến của Microsoft.

Những nhà phê bình cho biết Microsoft đã từng có đủ tư cách pháp lý để giữ giá cao, vì hãng có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp phần mềm máy tính. Hãng không chia sẻ mã nguồn của mình, trừ trường hợp hạn chế.

Hiện nay, với việc giảm giá này, đang tăng dần chứng cứ cho thấy công ty này đang chịu ảnh hưởng, ít nhất từ vài sức ép cạnh tranh của Linux và các chương trình mã nguồn mở khác. 

Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Brazil nằm trong số các nước, nơi các nỗ lực theo hướng lựa chọn các cách thức hoạt động theo chính phủ và uỷ ban thành phố qua các hệ thống bắt nguồn từ Linux. Hewlett-Packard Co., một trong những hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, cho biết năm nay hãng đã lên kế hoạch bán các máy tính cài hệ điều hành Linux.

CEO Microsoft France Christophe Aulnette đã xác nhận rằng, công ty này đã ra hiệu sẵn sàng giảm giá cho toà thị chính Paris, nhưng từ chối cho biết cụ thể thêm. Ông đã phát biểu chỉ vài tuần trước khi công ty cố vấn công nghệ Pháp Unilog SA vì đưa ra một bản báo cáo chi tiết tới chính quyền Socialist của thủ đô này về các dự kiến cài đặt phần mềm nguồn mở cho 15.000 thiết bị cuối mới.

Thị trưởng Paris Bertrand Delanoe đã uỷ nhiệm việc nghiên cứu này vào năm ngoái sau khi thành phố Munich của Đức công bố ngừng sử dụng hệ điều hành của Microsoft và hệ phần mềm Office, đồng ý lựa chọn sử dụng Linux và mã nguồn bản OpenOffice. Công ty Unilog cũng đã khuyên Munich thay đổi như vậy. 

Sự lựa chọn này của Munich được xem xét kỹ lưỡng vì được thúc đẩy bởi một sắc lệnh của chính phủ Đức, để trừng phạt hãng thống trị ngành công nghiệp phần mềm toàn cầu Microsoft. Sự thay đổi này đã vẫn tiến hành, mặc dù công ty ở Redmond, Wash. này đã đưa ra một báo cáo để giảm bớt giá của phần mềm nguồn mở.

Francois Dagnaud, người được uỷ quyền phụ trách quản lý của Delanoe, đã nhấn mạnh rằng quyết định này của Paris vẫn được ''mở rộng'', mặc dù đã thừa nhận chịu các sức ép của chính phủ khi thực thi. 

Trong các tháng gần đây, Windows của Microsoft và trình duyệt Web Internet Explorer đã chịu sự tấn công của các virus và các sâu máy tính, vì vậy đôi khi sẽ gây thiệt hại các thông tin cá nhân và tài chính của người dùng. 

Những người đề xuất tranh cãi rằng phần mềm nguồn mở cho phép tuỳ biến theo yêu cầu của khách hàng dễ dàng hơn, với chi phí rẻ hơn, độ an toàn tốt hơn phần mềm dựa trên mã nguồn độc quyền của Microsoft.

Thanh Tú - Theo AP
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,