221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
460588
IM của Yahoo!, MSN và AOL sẽ liên kết lại
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
IM của Yahoo!, MSN và AOL sẽ liên kết lại
,
Một sản phẩm phần mềm tin nhắn nhanh (IM) mới sẽ cho phép người dùng doanh nghiệp gửi và nhận thông điệp chat từ các nickname của cả Yahoo! Messenger, AOL Messenger và MSN Messenger, bất kể họ đang dùng nick của dịch vụ nào trong số này. Sản phẩm sẽ do Microsoft phát triển dưới sự hỗ trợ của Yahoo! và AOL.

Mục tiêu của sản phẩm IM mới của Microsoft sẽ là khách hàng doanh nghiệp.

Từ vài năm qua, ba công ty Microsoft, AOL và Yahoo! đã thảo luận với nhau về cách để các sản phẩm tin nhắn nhanh IM phổ biến của họ có thể giao tiếp cùng nhau. Tuy vậy, cho tới nay họ vẫn chưa phát triển được một giải pháp nào cho người tiêu dùng dù điều này đã có thể thực hiện được với các sản phẩm IM khác, chẳng hạn như Trillian.

Hôm 15/7, ba công ty trên đã đưa ra dấu hiệu cho thấy người dùng chat chỉ phải chờ đợi thêm trong một thời gian ngắn nữa để có thể tận hưởng khả năng tương thích giữa ba phần mềm IM này. Cả ba cho biết đã đồng ý cộng tác với nhau trong một sản phẩm IM doanh nghiệp có khả năng hỗ tương giữa ba dịch vụ chat, như một phần trong những nỗ lực ban đầu nhằm thu lợi nhuận từ việc bán các dịch vụ tin nhắn doanh nghiệp.

Sản phẩm IM doanh nghiệp đa năng mới sẽ được giới thiệu trong Hội thảo Live Communications Server 2005 của Microsoft, diễn ra cuối năm nay. Trong nửa đầu năm 2005, các doanh nghiệp mua sản phẩm IM mới cũng sẽ có thể mua thêm các bản quyền mở rộng để nhân viên của mình có thể gửi và nhận thông điệp một cách liên thông giữa ba dịch vụ chat nổi tiếng nhất.

Ông Taylor Collyer, một tổng giám đốc của Microsoft, cho biết hiện sản phẩm IM doanh nghiệp này chưa có mức giá dự kiến nào.

Hiện tại, hầu hết người dùng tin nhắn nhanh IM - bất kể người tiêu dùng hay doanh nghiệp - đều sử dụng các sản phẩm dịch vụ chat miễn phí. Nhưng Microsoft, Yahoo! và AOL cho biết họ nhận thấy một lượng đáng kể các hoạt động sử dụng IM trong nội bộ doanh nghiệp.

Sản phẩm mới giúp ba đại gia IM hy vọng sẽ có thêm các công ty bắt đầu mua những phiên bản IM doanh nghiệp của mình chứ không sử dụng sản phẩm miễn phí nữa. Các phiên bản IM doanh nghiệp sẽ bao gồm những tính năng ưu việt hơn như khả năng bảo mật và các hệ thống lưu trữ nội dung.

Ông Rob Enderle, chuyên gia phân tích của Enderle Group, cho biết các công ty đang lo ngại về vấn đề IM miễn phí cho người tiêu dùng không đủ bảo mật hoặc chuẩn hoá để đáp ứng các yêu cầu của các ngành công nghiệp, chẳng hạn như để đảm bảo tính hợp pháp trong các dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ các công ty này sẽ đồng ý mở hầu bao để mua những phần mềm IM doanh nghiệp mới một cách nhanh chóng như thế nào.

Ông Brad Garlinghouse, phó chủ tịch của Yahoo! về các sản phẩm truyền thông, cho biết công ty đã quyết định tập trung vào sản phẩm IM doanh nghiệp, tiêu biểu như sản phẩm IM mới cộng tác cùng Microsoft và AOL.

Ông Ed Fish, phó chủ tịch cấp cao và tổng giám đốc về sản phẩm nhắn tin để bàn của AOL, cho biết công ty ông đã có khoảng 15-20 triệu người dùng AOL IM. Tuy vậy, ông không cho biết bao nhiêu khách hàng đang sử dụng dịch vụ AOL trả tiền, chỉ nói rằng "dịch vụ này mới chỉ đang ở giai đoạn triển khai". Công ty này hiện đã có khoảng 75 triệu account người dùng đang được sử dụng tại Mỹ.

Các doanh nghiệp sử dụng phiên bản IM Live Communications Server của Microsoft cũng có thể có thêm một dịch vụ bổ sung, cung cấp thêm khả năng bảo mật cho MSN Messenger, mặc dù Microsoft cho hay rất khó biết được bao nhiêu người đang sử dụng Live Communications Server.

Mặc dù sản phẩm cộng tác mới cho thấy AOL đang cộng tác với Microsoft trong dịch vụ IM doanh nghiệp, ông Enderle cho rằng AOL sẽ vẫn chưa để các sản phẩm IM miễn phí cho người tiêu dùng tương tác cùng nhau, do tính phổ biến của AOL trong lĩnh vực này là rất cao.

Bình Minh (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,