221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
459058
Luật bản quyền: Nhắm tiếp vào các hãng thiết bị MP3?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Luật bản quyền: Nhắm tiếp vào các hãng thiết bị MP3?
,

Nếu Luật vi phạm bản quyền được thông qua chính thức, các nhà sản xuất thiết bị MP3 vẫn cứ bị quy kết tiếp tay cho nạn tải nhạc trái phép.

42 công ty công nghệ, bao gồm cả những cái tên như Google, Yahoo!, CNET và Intel đã cùng ký vào một lá thư phản đối kịch liệt dự luật nói trên. Tác giả của nó, thượng nghị sĩ (TNS) Orrin Hatch, thuộc đảng Dân chủ của bang Utah, đang yêu cầu đưa ra toà xét xử mọi hành vi tải nhạc cũng như ai phải chịu trách nhiệm chính cho những tổn thất mà nạn sao chép gây ra.  

''Không cải tiến được thì trừng phạt''

Năm ngoái, TNS Hatch đề xuất một giải pháp: Phát triển công nghệ phá huỷ từ xa ổ cứng của những người vi phạm (!). Sau đó, ông đã rút lại lập trường cực đoan của mình khi người ta phát hiện rằng chính máy tính của ông này đã quản lý website về mình bằng phần mềm không có giấy phép!

Đồng bảo trợ cho dự luật của Hatch còn có các TNS của cả hai đảng Dân chủ, Cộng hoà, bao gồm đại biểu các bang Vermont, South Dakota, California và Tennessee.

Dù không tin dự luật này sẽ được phê chuẩn để trở thành bộ luật chính thức, song nhiều chuyên gia luật cho rằng khuynh hướng trừng phạt thay vì đổi mới sẽ cản trở khả năng tự điều chỉnh và giải quyết sự cố của thị trường. Thực chất, các hãng đĩa đang bị coi là cố giành phần thắng thông qua công cụ toà án, khi đã hoàn toàn bất lực trong việc xây dựng một hệ thống tải nhạc thành công chống được sao chép.  

Giải pháp nửa vời

Trong khi đó, những người điều hành các mạng P2P, chịu trách nhiệm chính cho phần lớn hoạt động sao chép nhạc trái phép trên Internet thì lại cư trú ở bên ngoài nước Mỹ. Internet không có biên giới, vì thế ''gần như không thể với tới được các công ty nước ngoài đang hoạt động trên mạng Internet'', luật sư Jim Burger của hãng luật Down, Lohnes và Albertson cho biết. Vậy thì còn có ý nghĩa gì khi những người lập trình ra Kazaa lại cư trú ở một đảo quốc xa xôi có cái tên Vanuatu cơ chứ? 

Chính vì vậy, Burger tin rằng chịu tác động lớn hơn của dự luật này lại chính là những công ty đang làm ăn hợp pháp tại Mỹ. ''Dù rất cảm thông cho các tác giả, những người mà tác phẩm của họ bị download trái phép trên mạng song tôi e rằng Luật vi phạm bản quyền sẽ có tác động tiêu cực đến những hãng mà sản phẩm của họ vốn chẳng phục vụ cho mục đích vi phạm gì cả''.

Cầm Thi (Theo Newsfactor) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,