221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
457602
Nokia bị cấm kiểm soát Symbian
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nokia bị cấm kiểm soát Symbian
,

Các hãng điện thoại đối thủ đã nâng được số cổ phần của họ trong hãng phần mềm Symbian của Anh nhằm ngăn chặn Nokia kiểm soát phần mềm phổ biến bậc nhất trong các đời điện thoại di động cao cấp này.

Ngày hôm qua, đại diện của Symbian cho biết số cổ phiếu của Nokia vẫn thấp hơn mức 50% khi các cổ đông khác cùng tham gia quá trình phân phối lại số cổ phiếu hiện thuộc quyền sở hữu của Psion.  

Symbian sẽ nhận được 50 triệu bảng Anh (92,64 triệu USD) tiền mặt trong một chiến dịch mà gần như tất cả các cổ đông đều tham gia. Số tiền này sẽ được sử dụng để mở rộng tuyển dụng nhân viên từ 300 lên 1.200 người.  

Hiện Symbian đang thuộc quyền sở hữu của Psion - một hãng chuyên sản xuất máy tính xách tay, Nokia, Sony Ericsson, Siemens, Samsung và Matsushita. Một trong những lý do dẫn tới sự thành lập của Symbian vào cuối những năm 1990 là do các hãng di động muốn có một phần mềm cho riêng mình, tránh phụ thuộc vào hệ điều hành Windows của Microsoft.  

Psion, hãng sáng lập ra Symbian, đầu năm nay đã tuyên bố chuẩn bị bán 31% số cổ phần của mình cho Nokia, cổ đông lớn nhất, giúp cho số cổ phần trong tay Nokia vọt lên tới 63%. Tuy nhiên, kế hoạch này đã gặp trắc trở từ tháng 2/2004 khi các đối thủ của Nokia lo ngại việc cần có phần mềm Symbian trong tương lai sẽ khiến họ quá phụ thuộc vào hãng chế tạo điện thoại di động số một thế giới này.  

Giám đốc điều hành Jorma Ollila đã nhanh chóng thay đổi tình hình khi mời các nhà đầu tư khác cùng mua lại cổ phần của Psion, với điều kiện họ phải thanh toán theo thang tiền tệ hiện hành, không khấu trừ phần trăm. Symbian được định giá là 436 triệu bảng (806 triệu USD). Một số cổ đông của Symbian vừa mới hồi phục sau chuỗi dài thua lỗ, nhưng vẫn nhất quyết tham gia. Sony Ericsson đã trả 57,4 triệu bảng để nâng số cổ phần của mình từ 1,5% lên 13,1%. Nokia, sau khi đầu tư thêm 93,4 triệu bảng, tăng từ 32 lên 48%. 

Một cách chính thống, Symbian vẫn có thể hoạt động như một công ty độc lập dù cho số cổ phần của Nokia có tăng lên tới 69% và giành quyền kiểm soát Hội đồng Giám sát. Tuy nhiên, ngành công nghiệp di động nhận định rằng chỉ cần Nokia vượt quá ngưỡng 50%, hình ảnh trung lập của Symbian sẽ bị tổn hại nặng nề.  

Điện thoại di động "thông minh" hiện vẫn chỉ chiếm một số lượng nhỏ trong tổng số 600 triệu máy được bán ra mỗi năm. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia, nó sẽ tăng gấp đôi để vượt quá 20 triệu máy trong năm nay.  

Cầm Thi (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,