221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469382
Sóng ĐTDĐ có thể làm giảm khả năng sinh sản nam giới?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sóng ĐTDĐ có thể làm giảm khả năng sinh sản nam giới?
,

Theo kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất của các chuyên gia Hungaria, sóng ĐTDĐ có thể huỷ hoại các tinh trùng của nam giới. Người cho ĐTDĐ vào túi quần và đeo ở thắt lưng thường xuyên sẽ bị giảm 30% số lượng ''tinh chất'' so với những người không thường xuyên đặt máy di động gần vùng nguy hiểm.

''Việc sử dụng ĐTDĐ trong thời gian dài có thể gây ra các ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh tinh và duy trì nòi giống của nam giới'', tiến sĩ Imre Fejes, hiện công tác tại khoa sản và phụ khoa của Đại học Szeged, Hungaria, cho biết trong một bản tổng kết của nghiên cứu trên.

Ông Fejes và nhóm nghiên cứu của mình đã phân tích tinh trung của 221 người đàn ông được hỏi về quá trình sử dụng ĐTDĐ của họ. Kết quả phân tích cho thấy có sự liên hệ tương quan rõ rệt giữa việc sử dụng ĐTDĐ, thậm chí chỉ trong các trường hợp máy chờ nhận cuộc gọi, với dấu hiệu suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng nam giới.

Ông Fejes cho biết cần có thêm những nghiên cứu đi sâu hơn để củng cố cho phát hiện ban đầu này. Kết quả nghiên cứu ban đầu sẽ được báo cáo trong một cuộc hội thảo ở Berlin của Hiệp hội sinh sản và phôi học châu Âu.

Giáo sư Hans Evers, cựu chủ tịch của hiệp hội trên, cho biết các phát hiện gây chấn động này vẫn còn xa với một kết luận chắc chắn hoàn toàn. Nghiên cứu này cũng chưa tính tới việc phân tích các mức độ căng thẳng, loại hình công việc hay thói quen hút thuốc của những người đàn ông tham gia nghiên cứu. Đây đều là các tác nhân có thể ảnh hưởng tới khả năng di truyền của nam giới.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,