221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469372
Bush, Kerry: Khi cuộc chiến chính trị lan sang công nghệ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bush, Kerry: Khi cuộc chiến chính trị lan sang công nghệ
,

Tổng thống Mỹ Bush và đối thủ Đảng dân chủ John Kerry đã cùng trình bày những sáng kiến giúp thúc đẩy nước Mỹ trên lĩnh vực công nghệ trong tương lai, với hy vọng nhận được sự hậu thuẫn chính trị quan trọng từ thung lũng Silicon và các khu vực công nghệ cao khác.  

Ứng cử viên Kerry, không quên nhắc lại việc Internet được khai sinh với sự trợ giúp nghiên cứu tại quê nhà của ông, bang Massachuset, tuyên bố rằng: Nước Mỹ cần một vị tổng thống thấu hiểu những nhu cầu của ngành công nghiệp công nghệ cao. ''Chúng ta không cần một quả thành công bong bóng như năm 2001, mà là một sự đột phá thực sự để tiếp tục nâng cao nền kinh tế, cũng như cuộc sống của chúng ta''. Ông Kerry phàn nàn rằng nước Mỹ đang đánh mất vị thế tiên phong về công nghệ của mình, do sự thờ ơ và hiếu chiến dưới quyền lãnh đạo của Tổng thống Bush. Kết quả là 800.000 công việc công nghệ cao đã bị cắt bỏ, đồng thời, tỷ lệ phần trăm dân số sử dụng băng thông rộng đã giảm từ thứ 4 xuống thứ 10. Những quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản đang triển khai những hệ thống mạng có tốc độ nhanh gấp 20-50 lần so với của Mỹ. 

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Bush nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ trong việc cải thiện môi trường kinh tế và đời sống của người dân Mỹ, trong một bài phát biểu tại Bộ Thương mại. Ông tiếp tục nhắc lại mục tiêu của mình là phổ cập truy cập Băng thông rộng trên toàn nước Mỹ vào năm 2007.

''Băng thông rộng, hay Internet tốc độ cao, giữ một vị trí chiến lược trong việc nâng cao khả năng sản xuất cho nền kinh tế tốc độ cao của chúng ta''. Ngành công nghiệp công nghệ cao đang là mục tiêu thuyết phục của cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hoà. Những quan chức lãnh đạo của ngành công nghiệp này đều có xu hướng cấp tiến về mặt xã hội, đặc biệt là tại thung lũng Silicon, tuy nhiên, có vẻ như họ nghiêng về phía triết lý kinh doanh của đảng Cộng hoà nhiều hơn. Các quan chức và nhân viên của các hãng đều có nhiều đóng góp cho chiến dịch vận động tranh cử của cả hai bên, và lá phiếu của họ đã tạo ra sự chênh lệch tại những bang quan trọng như Washington.

Ông Kerry cố gắng hấp dẫn cử toạ của mình bằng việc hứa sẽ cắt giảm thuế đánh vào vốn và đầu tư nghiên cứu, đồng thời tăng ngân sách liên bang chi cho nghiên cứu khoa học và công nghệ. Ông cho biết kế hoạch của mình có thể tạo ra tới 1,2 triệu việc làm mới và mang về tới 30 triệu USD nhờ đẩy nhanh thời kỳ quá độ sang truyền hình số và bán đấu giá những khoảng trống do các tần số sóng truyền hình tạo ra. 

Kerry còn nhận được sự hậu thuẫn từ Lee Iacocca, cựu chủ tịch tập đoàn Chrysler, người được coi là vô địch về cách tân trong ngành công nghiệp xe hơi. Lacocca đã bày tỏ thái độ tán thành của mình trước bài phát biểu của Kerry, đồng thời tuyên bố trước cử toạ là đã thay đổi đồng minh sau khi huỷ bỏ ngân sách quảng cáo cho chiến dịch của tổng thống Bush. ''Ông Kerry có thể mang lại việc làm cho chúng ta, và sẽ là một vị lãnh đạo tài ba. Thông điệp cuối cùng thật đơn giản. Chúng ta cần một CEO và một vị tổng thống mới''.

Trong khi đó, người phát ngôn của đương kim tổng thống Bush lại cho biết ông Bush đang được hậu thuẫn bởi một loạt các đại gia trong ngành như Dell, eBay, Yahoo! và Cisco Systems.

Nếu nhìn lại lịch sử, có thể thấy ngành công nghiệp công nghệ cao luôn có tỷ lệ đối lập về lập trường chính trị khá cân bằng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hoà. Chẳng hạn như TechNet có nguyên 2 chi nhánh theo 2 Đảng, đứng ra tổ chức các buổi quyên tiền vận động tranh cử cho các ứng cử viên. Nhân viên của Microsoft thì quyên tiền cho cả Kerry lẫn Bush, dù cho ông chủ của họ, ngài chủ tịch Bill Gates chỉ tặng Tổng thống Bush 2000 USD. 

Theo một nhà phân tích tại Trung tâm Phản ứng chính trị thì Bush và Kerry, mỗi ông đều đã nhận được hơn 1 triệu USD từ những người đang làm việc trong ngành công nghiệp máy tính/Internet. Giám đốc tài chính John Connors và luật sư đại diện John Kelly của Microsoft mỗi người đều quyên được ít nhất 100.000 USD cho Bush. Trong khi đó, CEO Wade Randlett của Dashboard Technology và Michele Kraus của Digital Compaigns cũng thu thập được số tiền tương tự cho ông Kerry.

Cầm Thi - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,