221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469370
EU hoãn thi hành án phạt cho Microsoft
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
EU hoãn thi hành án phạt cho Microsoft
,

Uỷ ban châu Âu đã tạm thời hoãn thi hành quyết định yêu cầu Microsoft bán phần mềm Windows không kèm theo chương trình nghe nhạc Windows Media, ngay trước thời điểm quyết định này chính thức có hiệu lực.

Việc tạm hoãn thi hành án phạt này sẽ giúp Toà án của Liên minh châu Âu có đủ thời gian giải quyết yêu cầu hoãn thi hành dài hạn mà Microsoft đưa ra. Trước đó, trong Uỷ ban châu Âu đã ra phán quyết buộc Microsoft phải thay đổi phương thức kinh doanh của mình, đồng thời phải nộp một khoản tiền phạt kỷ lục là 602,8 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền.

Microsoft đã kháng án đối với quyết định của Uỷ ban lên toà án Luxembourg, toà án cấp dưới của Liên minh châu Âu, tuyên bố rằng kết luận mà Uỷ ban đưa ra hoàn toàn sai lầm. Thứ sáu tuần trước, Microsoft đã yêu cầu được tạm hoãn thì hành án phạt dài hạn, chừng nào toà án châu Âu còn chưa xét xử xong, một quá trình dự kiến có thể kéo dài tới 3 năm hoặc hơn. Tất cả những hồ sơ đệ trình lên toà lúc này đều là tuyệt mật và chưa được công bố công khai.

''Cách xử lý của Uỷ ban không chỉ làm tổn hại Microsoft, mà còn ảnh hưởng không tốt đến nhiều công ty phát triển phần mềm cũng như các nhà phát triển Website khác nữa, những người đang xây dựng sản phẩm trên nền Windows'', Horacio Gutierrez, trợ lý luật sư cho Microsoft tại châu Âu đã bình luận trong hồ sơ.  

Uỷ ban đã tuyên bố trước toà vào cuối phiên xử cùng ngày rằng sẽ tạm hoãn án phạt trong khi chờ đợi Ngài chủ tọa phiên toà Bo Vesterdorf ra quyết định cuối cùng nên xử trí thế nào với yêu cầu hoãn dài hạn của Microsoft.

Tháng 3 vừa qua, Uỷ ban châu Âu đã kết luận rằng Microsoft vi phạm luật pháp khi lạm dụng địa vị thống trị của hệ điều hành Windows để cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ. Uỷ ban ra thời hạn cho Microsoft 90 ngày để tách riêng Windows Media Player ra khỏi hệ điều hành Windows. Thời hạn chót cho việc này là ngày Chủ nhật hôm qua.

Các điều kiện hoãn thi hành

Ngài Thẩm phán Vesterdorf phải cân nhắc 3 phương diện của vụ kiện khi quyết định có hoãn dài hạn việc thi hành án phạt hay không. Trước hết, phía Microsoft bắt buộc phải chứng minh được rằng: việc họ lật lại bản án của Uỷ ban châu Âu là hoàn toàn hợp lý. Thứ hai, Microsoft phải lập luận được rằng: yêu cầu mà Uỷ ban đưa ra là quá gấp và có thể khiến hãng phải gánh chịu những tổn thất không thể bù đắp. ''Một khi Microsoft công bố mã phần mềm theo phán quyết, bản quyền của những sở hữu trí tuệ đó sẽ bị mất mãi mãi, kể cả khi toà án có chấp nhận đơn kháng án của chúng tôi''. Và cuối cùng, Microsoft phải cho thấy được sự cân bằng trong lợi ích của chính bản thân mình với quyền lợi của số đông công chúng khi quyết định được hoãn thi hành.

Cầm Thi - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,