221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469323
Yahoo khoá trái cửa trước mũi Trillian
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Yahoo khoá trái cửa trước mũi Trillian
,

Ngày hôm qua Yahoo đã bắt đầu ngăn không cho phần mềm Trillian của Cerulean Studio giao tiếp với dịch vụ IM của hãng này. Đây là bước đi mới nhất của hãng trong việc ngăn các dịch vụ trung gian sống ''ký sinh'' vào dịch vụ IM để tiếp cận với khách hàng Yahoo.

Kể từ 6 giờ tối ngày hôm qua, Yahoo đã thay đổi ngôn ngữ của dịch vụ tin nhắn nhanh IM, nhằm ngăn không cho tất cả các dịch vụ trung gian như Trillian truy cập vào dịch vụ này. Cũng giống như những tuyên bố trước đó, Yahoo nói rằng hành động ngăn chặn nói trên chỉ là một biện pháp ưu tiên nhằm chống lại các spammer. ''Spammer đang nhận được sự trợ giúp từ những thực thể như Trillian, lạm dụng hệ thống của chúng tôi và dễ dàng biết được các đường dẫn cũng như truy cập ngõ sau để gửi đi thư rác'', người phát ngôn của Yahoo nói.

Về cơ bản, phần mềm Trillian cho phép cộng gộp khách hàng của nhiều dịch vụ IM khác nhau trên cùng một giao diện. Mặc dù dịch vụ của các hãng Yahoo, American Online và MSN không thể trực tiếp giao tiếp với nhau, song với Trillian, người sử dụng vẫn có thể chat với bạn bè trên cả ba hệ thống này đồng thời.

Đây không phải là lần đầu tiên Yahoo ra tay với Trillian. Trong quá khứ, nhiều lần hãng này đã từng ngăn chặn Trillian giao tiếp với dịch vụ của mình, đặc biệt là vào mùa thu năm ngoái. Đến tháng 10, đến lượt Microsoft đóng sập cửa trước Trillian, với tuyên bố sẽ chỉ cho phép phần mềm này truy cập tới người sử dụng của họ sau khi đã đạt được thoả thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, lần này Yahoo tỏ vẻ mạnh tay hơn. Họ cho biết sẽ tiếp tục thay đổi protocol của mình để ngăn những khách hàng như Trillian tìm khe lách mới để sống bám vào Yahoo. Một lần nữa, việc này lại được Yahoo viện cớ là nhằm ngăn chặn thư rác trên IM. ''Với việc thường xuyên thay đổi protocol, chúng tôi hy vọng các spammer sẽ bị ngăn chặn khỏi việc lạm dụng hệ thống Yahoo để phát tán thư rác tới người sử dụng dịch vụ''.

Thư rác IM, thường được gọi là Spim, đã được giới chuyên gia nhìn nhận là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, spim không thể đạt được đến tầm phá hoại như thư rác e-mail, nguyên nhân đau đầu chủ yếu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên mạng. Theo hãng nghiên cứu thị trường The Yankee Group thì có từ 5-8% số IM gửi tới các tập đoàn là spim. Hãng này cũng bổ sung rằng tỷ lệ nói trên khó có thể tăng lên trong năm tới, bất chấp việc số lượng người dùng IM trong các tập đoàn mới liên tục tăng trưởng. Điểm khác biệt cơ bản giữa e-mail và IM là người sử dụng hoàn toàn có thể ngăn không cho người lạ nói chuyện với mình. Rất nhiều khách hàng IM cũng đã sử dụng thêm các quá trình kiểm tra chẳng hạn như chỉ nói chuyện với những ai có mặt trong danh sách chat của họ. Dù cho thư rác IM có trở thành một vấn nạn nghiêm trọng hay không, thì những hành động chống lại Trillian của Yahoo vẫn phản ánh nỗ lực của người khổng lồ này trong việc ''đào hào xây tường'' xung quanh mạng IM độc quyền của họ. Cả ba nhà cung cấp dịch vụ IM đều dựa vào môi trường ''bế quan toả cảng'' của mình để đảm bảo phần mềm IM của mình được sinh sôi nảy nở. Khách hàng bắt buộc phải tải nhiều dịch vụ nếu muốn chat với bạn bè thuộc các dịch vụ IM khác nhau.

Những việc khoá trái cửa như kiểu Yahoo trong quá khứ đã từng gây khá nhiều tranh cãi. Vào năm 1999, khi Microsoft khai trương dịch vụ MSN Messenger, phần mềm này từng cho phép người sử dụng giao tiếp trực tiếp với người sử dụng dịch vụ của AOL IM. Tuy nhiên AOL, khi đó là mạng IM lớn nhất, đã tỏ ra thiếu thiện chí khi chặn MSN truy cập vào hệ thống của mình. Hai hãng này đã chơi trò mèo vờn chuột trong nhiều tháng, trước khi MSN chính thức tuyên bố không truy cập vào AOL nữa để bảo vệ bảo mật cho khách hàng.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,