221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469296
Google cảnh báo nguy cơ IPO
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Google cảnh báo nguy cơ IPO
,

Google đã đưa ra lời khuyến cáo mới nhất vào ngày hôm qua về những nguy cơ mà giới đầu tư có thể phải đối mặt khi hãng này chính thức phát hành cổ phiếu công khai trong thời gian tới, bao gồm lời cảnh báo ''mới tinh'' về khả năng thua lỗ đối với bất cứ ai cố tình bán tống tháo cổ phiếu.

Google dự định sử dụng phương thức đấu giá để định giá cổ phiếu trong phiên IPO của mình, thay vì áp dụng nguyên tắc truyền thống của phố Wall là cho phép các nhà đầu tư quyết định giá cũng như hình thức phân phối cổ phiếu. Khác với hình thức IPO truyền thống, trong đó mức giá ban đầu được đưa ra rất thấp để các nhà đầu tư có cơ hội tư bản hoá khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch, phương pháp đấu giá được thiết kế để đạt tới mức giá cao nhất có thể dành cho công ty, trước khi thị trường chính thức mở cửa.

Tuy vậy, hiện Google vẫn chưa tiết lộ chính xác cách thức tiến hành phiên đấu giá, nhưng trong hồ sơ mới nhất đệ trình lên Uỷ ban chứng khoán và Hối đoái ngày hôm qua, hãng này cho biết căn cứ vào nhu cầu thị trường, có thể hãng sẽ tăng số cổ phiếu bán ra lần này, hoặc điều chỉnh lại giá, những yếu tố mà theo hãng có thể làm nguội bớt nhu cầu khi phiên giao dịch diễn ra.

''Do đó, giá của cổ phiếu loại A của chúng tôi có thể giảm sau khi bán ra, và giới đầu tư đừng hy vọng có thể bán cổ phiếu thu lợi nhuận ngay sau khi giao dịch bắt đầu. Các bạn nên cân nhắc nên thay đổi hay rút lại mức thầu của mình trong suốt quá trình đấu thầu diễn ra''.

Những nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá bắt buộc phải bỏ thầu ít nhất là 5 cổ phiếu, song họ có thể tham gia đấu thầu nhiều lần. Họ cũng có quyền thay đổi hoặc rút lại mức ra giá của mình tại bất cứ thời điểm nào trong vòng một tiếng sau khi được thông báo rằng SEC đã phê chuẩn hồ sơ xin IPO của Google.

Một tài liệu chỉ dẫn dành cho những nhà đấu thầu sẽ được phân phát trước khi phiên đấu giá diễn ra, với những chi tiết cụ thể về cách thức tham gia, đồng thời mức giá IPO cũng sẽ được công bố trong thông cáo báo chí. Google không cho biết khi nào sẽ đấu giá, song khó có thể diễn ra trước cuối hè đầu thu năm nay.

Cũng trong ngày hôm qua, Google đã tiết lộ rằng Merrill Lynch & Co không còn nằm trong số hơn 24 nhà môi giới tham gia phiên IPO nữa. Tuy nhiên, không có lời giải thích nào được đưa ra cho sự kiện Merrill rút tên khỏi danh sách này.

Căn cứ trên lợi nhuận cũng như mức độ nổi tiếng của công cụ tìm kiếm trực tuyến Google (doanh thu đạt gần 1 tỷ USD và lợi nhuận hơn 100 triệu USD mỗi năm, trong đó lợi nhuận quý I/2004 cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước), sự rút lui của Merril cùng với những lời khuyến cáo mà Google đưa ra khó có thể ngăn cản được các nhà đầu tư tham gia cái mà họ gọi là IPO lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư mong muốn sở hữu cổ phiếu Google có thể quyết định không tham gia đấu giá mà mua lại cổ phiếu sau khi chúng đã bắt đầu giao dịch.

Để làm nản lòng các công ty của phố Wall, Google, hãng có hàng triệu người sử dụng trung thành trên toàn thế giới, đã ghi điểm trong việc ''tác động tinh thần'' đến những cá nhân tham gia phiên mua bán cổ phiếu đầu tiên. Thậm chí còn có những lời đồn đại rằng một số viện đầu tư quan trọng sẽ tẩy chay phiên IPO này. Ngoài việc cảnh báo giới đầu tư về hình thức đấu giá, Google còn chỉ ra những thách thức khác đang đứng trước công việc kinh doanh của hãng. Các nhà hoạt động bảo vệ bảo mật cá nhân đã giấy lên nỗi lo ngại về cách dịch vụ Gmail cung cấp quảng cáo dựa trên nội dung tin nhắn. Tại cả hai bang California và Massachussetts, các thượng nghị sĩ đã đệ trình các dự luật, mà nếu được thực thi theo đúng bản gốc, sẽ đóng cửa hoàn toàn tiềm năng lợi nhuận tư Gmail tại hai bang này và gây ra nhiều điều phức tạp khác.

Google tuyên bố đang tiến hành các bước giáo dục công chúng về những tính năng bảo mật cá nhân hãng này đã xây dựng cho dịch vụ Gmail, cũng như đang tích cực làm việc với các nhà làm luật để dự thảo luật không gây ảnh hưởng lớn quá mức.

Cầm Thi - Theo Washingtonpost

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,